Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% và lạm phát khoảng 3% trong năm 2023

H.Y| 05/03/2023 11:49
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc khai mạc hôm nay, ngày 5/3, quốc gia này đặt mục tiêu mở rộng nền kinh tế khoảng 5% trong năm 2023.

Trung Quốc sẽ tăng cường cường độ và hiệu quả của chính sách tài khóa chủ động trong năm 2023, báo cáo do Thủ tướng Lý Khắc Cường thay mặt Hội đồng Nhà nước đưa ra cho biết.

Báo cáo cho biết, Trung Quốc sẽ làm nhiều hơn nữa để thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng theo mục tiêu trong năm nay, đồng thời cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi ổn định.

Nhu cầu của người tiêu dùng, mạng lưới phân phối thị trường, sản xuất công nghiệp và kỳ vọng kinh doanh đều được cải thiện rõ rệt ở Trung Quốc, nền kinh tế đang chứng tỏ tiềm năng to lớn và động lực để tăng trưởng hơn nữa.

Nỗ lực thu hút, sử dụng vốn đầu tư nước ngoài

Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài, báo cáo của chính phủ cho biết.

Quốc gia này sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thị trường, tiếp tục mở cửa lĩnh vực dịch vụ hiện đại, đảm bảo đối xử quốc gia đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, cải thiện dịch vụ cho các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và tạo điều kiện khởi động các dự án mang tính bước ngoặt do nước ngoài tài trợ.

Trung Quốc sẽ thực hiện các bước tích cực để tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các hiệp định kinh tế và thương mại tiêu chuẩn cao khác, đồng thời tiếp tục mở cửa thể chế bằng cách chủ động áp dụng các quy tắc, quy định, quản lý và tiêu chuẩn liên quan, báo cáo cho biết thêm.

Trung Quốc sẽ giữ tỷ giá hối đoái Nhân dân tệ nói chung ổn định ở mức thích ứng, cân bằng trong năm 2023, báo cáo cho biết thêm.

Mục tiêu lạm phát

Trung Quốc đặt mục tiêu tỷ lệ lạm phát, hoặc mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), khoảng 3% vào năm 2023. Các nỗ lực ngăn chặn và xoa dịu rủi ro nợ của chính quyền địa phương cũng sẽ được thực hiện.

Tiếp sức thị trường, kích thích sáng tạo

Báo cáo cho biết, Trung Quốc đã cải cách sâu rộng các lĩnh vực then chốt và các liên kết quan trọng trong 5 năm qua để tiếp sức cho thị trường và kích thích sáng tạo xã hội.

Trung Quốc đã tiếp tục cải cách để phát triển nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và đạt được sự cân bằng hợp lý giữa chính phủ và thị trường, cho phép thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ nguồn lực và chính phủ thực hiện tốt hơn vai trò của mình.

Báo cáo cho biết, Trung Quốc đã hoàn thành cải cách thể chế của cả Hội đồng Nhà nước và chính quyền địa phương, đẩy mạnh nỗ lực xây dựng một thị trường quốc gia thống nhất, phát triển một hệ thống thị trường tiêu chuẩn cao và nỗ lực tạo ra một môi trường kinh doanh theo định hướng thị trường và dựa trên luật pháp phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Quốc gia này cũng đã thúc đẩy sự phát triển chung của các doanh nghiệp dưới mọi hình thức sở hữu. Sau khi duy trì và cải thiện các hệ thống kinh tế xã hội chủ nghĩa cơ bản của mình, họ đã nỗ lực không ngừng để củng cố và phát triển khu vực công cũng như khuyến khích, hỗ trợ và hướng dẫn sự phát triển của khu vực ngoài công lập.

Trung Quốc cũng đã tiếp tục cải cách hệ thống tài chính, thuế và tài chính. Báo cáo cho biết, nước này đã thúc đẩy cải cách hệ thống quản lý tài chính và cải cách nâng cao để thực hiện hệ thống chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng dựa trên cơ sở đăng ký.

Rủi ro kinh tế và tài chính

Trung Quốc cần ngăn chặn và xoa dịu một cách hiệu quả các rủi ro kinh tế và tài chính lớn vào năm 2023, báo cáo cho biết. Đất nước cần cải cách sâu rộng hệ thống tài chính và cải thiện quy định tài chính.

"Chúng ta phải đảm bảo phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro hiệu quả trong các doanh nghiệp bất động sản chất lượng cao, hàng đầu, giúp các doanh nghiệp này cải thiện tỷ lệ nợ trên tài sản và ngăn chặn sự phát triển không kiểm soát được của thị trường bất động sản để thúc đẩy sự phát triển ổn định của lĩnh vực bất động sản".

(Nguồn: chinadailyhk)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% và lạm phát khoảng 3% trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO