Xét xử nhóm lừa đảo bán lan đột biến

Bùi Trang| 30/09/2022 09:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 29/9, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử nhóm bị cáo ở thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, Hòa Bình bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

 

Theo cáo trạng, 4 bị cáo gồm Quách Văn Hải (SN 1992), Trần Hữu Sỹ (SN 1987) và Trịnh Hải Nam (SN 2002), Đỗ Văn Chung (SN 1987) không có nghề nghiệp và sinh ra tại huyện Yên Thủy, Hòa Bình là nơi trồng và có nhiều người buôn bán các loại lan, đặc biệt là lan đột biến có giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với lan phi điệp thường. Theo đó, để biết chính xác phải đợi cây ra hoa hoặc phải trực tiếp chăm sóc nôi trồng cây “mẹ” rồi tách cây con ra mới xác định được lan đột biến gen. Khi còn nhỏ, chưa có hoa, lan đột biến có đặc điểm khá tương đồng, nếu không có kinh nghiệm sẽ không phân biệt được được lan thường và lan đột biến gen.

Do cần tiền chi tiêu, nhóm Hải lập các tài khoản facebook ảo hoặc Facebook tên Hải Hoa Lan, Vườn Lan Quang Trung, Thành Chung để đăng bán lan đột biến. Nhóm này còn tải các video, hình ảnh cây “mẹ” và các loại mặt hoa lan đột biến gen thật để quảng cáo, cam kết là giống lan đột biến Hồng yên Thủy, ký hiệu là HYT hoặc 5 cánh trắng Hiền Oanh (HO).

Khi giao dịch với khách, nhóm này còn cam kết sẽ “bảo hành cây đến khi ra hoa, nếu sai cây, sai hoa sẽ thu mua lại theo đúng giá thị trường”. Đề phòng khách hàng đòi đến tận vườn, các bị cáo thuê và mượn các địa chỉ là huyện Hoài Đức, quận Long Biên, quận Ba Đình để làm vườn lan, lấy chỗ giao dịch.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021, nhóm của Hải lừa 7 bị hại, chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng. Trong số các bị hại có anh Ngô Duy L. bị chiếm đoạt nhiều nhất với số tiền 205 triệu đồng. Cụ thể, vào giữa tháng 1/2021, Nam chụp ảnh 3 cây lan phi điệp thường, cao tầm 11-15cm rồi đăng bán trên Facebook Nguyễn Duy Mạnh, nói dối là lan đột biến gen 5 cánh trắng Hiền Oanh

Anh L. liên hệ hỏi mua thì được Nam gửi cho các video, hình ảnh chứa mặt hoa đột biến thật, cam kết chuẩn giống, chuẩn mặt hoa và bảo hành đến khi cây ra hoa. Anh L. đồng ý mua 3 cây với giá 205 triệu đồng. Sau khi chuyển khoản tiền, Nam thuê xe chở 3 cây trên đến cho anh L. ở TP. Tuyên Quang. Một tháng sau, anh L. tiếp tục hỏi mua 2 cây lan đột biến do Nam quảng cáo trên facebook với giá 97 triệu đồng.

Sau khi nhận đủ tiền từ anh L, lo sợ bị phát hiện nên Nam đã xóa tài khoản Facebook. Đến tháng 4/2021, biết Quách Văn Hải đang bị công an điều tra, Nam đã bẻ và vứt sim điện thoại để xóa dấu vết.

Cơ quan tố tụng xác định, Hải thực hiện 7 vụ lừa bán 18 cây lan đột biến gen giả cho 6 bị hại, chiếm đoạt 900 triệu đồng, hưởng lợi 525 triệu đồng. Còn Sỹ thực hiện 8 vụ lừa bán 21 cây cho 2 bị hại, chiếm đọt 616 triệu đồng, hưởng lợi 320 triệu đồng. Nam thực hiện 8 vụ lừa bán 21 cây cho 1 bị hại chiếm đoạt 624 triệu đồng, hưởng lợi 264 triệu đồng. Chung thực hiện 4 vụ, lừa bán 8 cây cho 3 bị hại số tiền 375 triệu đồng, hưởng lợi 282 triệu đồng.

Tòa án xử phạt bị cáo Hải 12 năm, Nam và Sỹ cùng lĩnh án 10 năm, Chung 6 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nhóm lừa đảo bán lan đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO