COVID-19 sẽ làm mất đi 195 triệu việc làm toàn cầu quý II/2020

N.L| 13/04/2020 09:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đại dịch COVID-19 sẽ làm mất đi 6,7% tổng số giờ làm việc trên toàn cầu trong quý II/ 2020 - tương đương với 195 triệu việc làm toàn thời gian.

Trong đó, dự tính khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ mất 125 triệu việc làm. Tiếp theo là  châu Mỹ mất 24 triệu việc làm, châu Phi 19 triệu việc làm, châu Âu 12 triệu việc làm,Trung Á 8 triệu và các nước Arab sẽ mất 5 triệu việc làm.

Theo ILO, các ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất là: dịch vụ lưu trú và ăn uống, bất động sản, sản xuất,bán buôn và bán lẻ.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 7/4 cảnh báo rằng 25 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể “biến mất” do hoạt động giao thông đường không ngừng trệ do các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Số liệu được công bố ngày 9/4 cho thấy 17 triệu người Mỹ đã mất việc làm kể từ giữa tháng 3, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại nước này.

Hàng nghìn tỷ USD cùng các khoản vay được Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và chính phủ Mỹ đưa ra trong những tuần gần đây nhằm đảm bảo nền kinh tế số một thế giới sẽ vượt qua đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và khởi động lại các hoạt động với rất ít hoặc không có thiệt hại lâu dài.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định kể cả với những gói cứu trợ khổng lồ trên, vẫn tồn tại nguy cơ hàng triệu người Mỹ thất nghiệp thêm một thời gian dài. Một số dự báo kinh tế mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ không những sẽ tăng lên mức tương đương giai đoạn Đại suy thoái hồi thập niên 30 của thế kỷ trước trong vài tuần tới, mà sẽ còn ở mức cao 6% cho tới cuối năm 2021.

(Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Bnews/TTXVN) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COVID-19 sẽ làm mất đi 195 triệu việc làm toàn cầu quý II/2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO