Hội nghị thường niên lần thứ 5 Hội đồng Thống đốc AIIB

P.V| 29/07/2020 14:18
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/7/2020, Hội nghị thường niên lần thứ năm của Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở chính của Ngân hàng AIIB tại Bắc Kinh Trung Quốc đến 102 nước thành viên.

Phó Thống đốc NHNN tham dự hội nghị trực tuyến

Tại Phiên chính thức, Ban Giám đốc AIIB đã trình Hội đồng Thống đốc AIIB xem xét thông qua các Nghị quyết về Báo cáo thường niên 2019, Kết quả bầu Ban Giám đốc AIIB nhiệm kỳ 2020 – 2022, Kết nạp Cộng hòa Liberia làm thành viên của Ngân hàng, Kế hoạch Hội nghị thường niên 2021 và Bầu nhân sự cho Hội đồng Thống đốc nhiệm kỳ tiếp theo.

Hội nghị ghi nhận, trong năm vừa qua AIIB đã đạt được những kết quả quan trọng trong mở rộng thành viên cũng như gia tăng hoạt động. Cụ thể, trong năm 2019, AIIB đã hoàn tất thủ tục phê duyệt để kết nạp thêm 09 nước thành viên, nâng tổng số thành viên được phê duyệt của tổ chức này lên 102.

Tính đến cuối năm 2019, 63 dự án với tổng giá trị 12,04 tỷ USD đã được phê duyệt, đồng thời, AIIB đã huy động thêm được 1,89 tỷ USD nguồn vốn khu vực tư nhân cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

Năm 2019 cũng là năm thứ 3 liên tiếp AIIB đạt mức xếp hạng tín nhiệm tương đương với các tổ chức tài chính quốc tế khác như Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), góp phần giúp Ngân hàng phát hành thành công đợt trái phiếu toàn cầu đầu tiên vào tháng 5/2019, huy động 2,5 tỷ USD với kỳ hạn 5 năm, lãi suất coupon là 2,25%.

Trong năm 2019, AIIB tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ chính sách, chiến lược để định hướng và hỗ trợ hoạt động đầu tư của ngân hàng, bao gồm: xây dựng và phê duyệt Chiến lược đầu tư vào vốn doanh nghiệp; dự thảo Chiến lược phát triển ngành nước và Chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Những kết quả của 5 năm đầu hình thành và đi vào hoạt động đặt nền móng vững chắc cho AIIB đạt được tầm nhìn chiến lược mà các nước thành viên đã đề ra khi sáng lập ngân hàng và bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo của AIIB.

Đại diện các nước thành viên AIIB tham dự Hội nghị

Trong bài phát biểu gửi đến Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, Hội nghị Thường niên đánh dấu 5 năm thành lập AIIB diễn ra trong bối cảnh chưa từng có. Đại dịch COVID-19 đang phủ bóng đen lên toàn bộ đời sống kinh tế xã hội toàn cầu với tác động vượt xa những dự báo bi quan nhất, khiến các hoạt động kinh tế bị đóng băng, chuỗi cung ứng đứt gãy và thương mại toàn cầu sụt giảm.

Kinh tế thế giới dự báo sẽ suy thoái sâu trong năm 2020; những thành tựu kinh tế - xã hội quan trọng và tích cực mà mỗi nước và toàn thế giới đã đạt được trong những năm trước đó, đặc biệt là năm 2019, có nguy cơ bị xóa bỏ.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đánh giá cao việc AIIB đã nhanh chóng hưởng ứng và tích cực tham gia các nỗ lực toàn cầu với việc đưa ra Quỹ/Thể thức phục hồi khủng hoảng do COVID-19 (CRF) để hỗ trợ các nước thành viên gặp khó khăn do COVID-19.

Trong vòng 4 tháng kể từ khi thông qua CRF, AIIB đã phê duyệt 16 dự án với tổng trị giá lên tới 5,96 tỷ USD, kịp thời hỗ trợ cho các bên vay đến từ 12 quốc gia thành viên, trong đó bao gồm khoản cho vay trị giá 100 triệu USD mà AIIB đồng tài trợ với IFC cung cấp cho Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) để tài trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng phó với tác động của COVID-19.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị thường niên AIIB lần thứ 5, Hội đồng Thống đốc đã tiến hành bầu Chủ tịch AIIB nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, ông Kim Lập Quần, Chủ tịch đương nhiệm của AIIB đã tái đắc cử vị trí này nhiệm kỳ thứ hai. Hội đồng Thống đốc cũng nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị thường niên AIIB lần thứ 6 từ ngày 27-28/10/2021 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

AIIB là ngân hàng phát triển đa phương được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2016 với hai mục tiêu chính bao gồm: (i) Thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, thịnh vượng và kết nối cơ sở hạ tầng tại Châu Á thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực sản xuất hiệu quả khác và (ii) Đẩy mạnh hợp tác và tăng cường quan hệ đối tác trong việc xử lý các thách thức trong quá trình phát triển thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các tổ chức phát triển song phương và đa phương khác…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thường niên lần thứ 5 Hội đồng Thống đốc AIIB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO