Các Hiệp hội ngành, nghề

Báo chí và doanh nghiệp gắn bó, đồng hành cùng phát triển

Song Anh 26/07/2023 - 16:04

Diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc" và lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 25/7.

img_6816(1).jpeg

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết để phát triển kinh tế, chúng ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hóa, báo chí lại là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan tỏa dư luận xã hội. Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả hai đội quân quan trọng này phát triển tốt và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả.

Báo chí và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ gắn bó, đồng hành cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa phản ánh tình hình, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, thúc đẩy văn hóa kinh doanh.

Một bài báo có thể thúc đẩy thành công của doanh nghiệp, lan tỏa khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội, nhưng một bài báo cũng có thể làm tiêu tan một thương hiệu, một doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, nguồn lực và khách hàng quan trọng của báo chí.

Sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt, nhưng vẫn còn một số điều “phiền lòng” nên cả hai bên cần giải pháp thực hiện tốt hơn.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao khi VCCI có sáng kiến tổ chức diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Theo ông Lê Quốc Minh, thời gian qua, Hội Nhà báo đã phối hợp chặt chẽ với VCCI tổ chức nhiều diễn đàn tương tự. Điều này khẳng định mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp đã được trao đổi và “mổ xẻ”, phối hợp giúp đỡ nhau, cùng đưa ra nhiều ý tưởng.

Ông Lê Quốc Minh cũng lưu ý doanh nghiệp nên chủ động cung cấp thông tin, phối hợp các cơ quan truyền thông chính thống nhằm đưa chính xác thông tin, thay vì né tránh cơ quan báo chí.

img_6834(1).jpeg
Ký kết chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam

Ngay sau phần nội dung diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam.

Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -  khẳng định đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa xuất phát từ sáng kiến của Chủ tịch VCCI và xuất phát từ chính yêu cầu, nhu cầu đòi hỏi chính đáng trong thực tiễn công việc của đội ngũ những người làm doanh nghiệp, doanh nhân và những người làm báo.

Theo ông Trần Thanh Lâm, trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đề ra mục tiêu đến 2045 chúng ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao - đây vừa là khát vọng vừa là tầm nhìn chung cho cả dân tộc. Để góp phần thực hiện hiện thực khát vọng trên không thể không nhắc đến vai trò vô cùng quan trọng của doanh nghiệp đông đảo và đội ngũ doanh nhân lực lượng nòng cốt chủ lực trong xây dựng phát triển kinh tế đất nước. Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế phát huy vai trò doanh nghiệp doanh nhân và song song với quá trình đó báo chí luôn song hành cung cấp thông tin tuyên truyền kịp thời sâu sắc những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thực tiễn chứng minh báo chí và doanh nhân doanh nghiệp luôn có quan hệ đồng hành hỗ trợ cùng phát triển. Doanh nhân doanh nghiệp vừa là thông tin vừa là đối tác vừa là đối tượng phục vụ quan trọng của báo chí. Báo chí là kênh tuyên truyền của doanh nhân doanh nghiệp để doanh nhân doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Ông Trần Thanh Lâm cho rằng, việc tổ chức lễ ký kết nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp để cùng nhau chia sẻ trách nhiệm hỗ trợ nâng cao năng lực đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Các nội dung trong chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan 

Diễn đàn thường niên “Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”

Chương trình bình chọn các tác giả, tác phẩm báo chí viết về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh (mang tên Bút Vàng kinh tế).

Chương trình khảo sát, đánh giá môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Truyền thông lan tỏa tinh thần và văn hoá kinh doanh từ các gương “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”.

Hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số; bồi dưỡng đào tạo kiến thức kinh tế cho lãnh đạo cơ quan báo chí và các phóng viên, biên tập viên; Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, doanh nhân về quan hệ báo chí.

Các hoạt động khác gồm: Thiết lập cơ chế phối hợp giữa 4 cơ quan để tiếp nhận và xử lý các quan hệ báo chí, truyền thông và doanh nghiệp, tạo lập môi trường truyền thông báo chí lành mạnh, công bằng, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Các hoạt động phù hợp khác theo sáng kiến, đề xuất và sự đồng thuận của các bên.

Nhân dịp này, chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023 cũng đã chính thức được phát động.

Chương trình tìm chọn, trao giải cho các tác phẩm xuất sắc, có giá trị thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần kinh doanh trong xã hội. 

Các tác phẩm có thể viết về doanh nghiệp, doanh nhân, về cơ chế, chính sách, về môi trường kinh doanh và đầu tư, về hoạt động sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp, về đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội...

Bài viết dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 25/7/2023 – 15/6/2024. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí và doanh nghiệp gắn bó, đồng hành cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO