Kết nối

Quảng Ninh – năm thứ 6 liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI

Hoàng Quyên 11/04/2023 - 20:43

Ngày 11/4/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022.

Theo đó, kết quả bảng xếp hạng PCI 2022 cho thấy, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu với 72,95 điểm trên thang điểm 100. Đây là năm thứ 6 liên tiếp địa phương này xuất sắc giành vị trí dẫn đầu về chất lượng điều hành kinh tế, với nhiều sáng kiến thu hút đầu tư và cải cách hành chính.

quang-ninh-dan-dau-pci.jpg
Quảng Ninh – năm thứ 6 liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI

Quảng Ninh là một trong những tỉnh mạnh dạn trong huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư”. Bên cạnh đó, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được các doanh nghiệp đánh giá tích cực. 93% ý kiến trong khảo sát PCI đánh giá “cán bộ Nhà nước giải quyết công việc hiệu quả” và 91% ý kiến đồng ý “thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định”.

Bắc Giang là tỉnh xếp thứ 2 ngay sau Quảng Ninh trong bảng xếp hạng PCI 2022 với điểm số 72,80 điểm. Đây là bước tiến mạnh mẽ của Bắc Giang khi cải thiện 29 bậc và 8,06 điểm so với PCI 2021. Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đánh giá rất tích cực chủ trương nhất quán “đồng hành cùng doanh nghiệp” của chính quyền tỉnh.

Kết quả khảo sát PCI 2022 của Bắc Giang cho thấy, có tới 92% doanh nghiệp trong tỉnh cho biết “các cơ quan trợ giúp pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp dùng luật để khởi kiện khi có tranh chấp” hay 76% doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng Tòa án để giải quyết các tranh chấp…

TP. Hải Phòng dành vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng PCI 2022 với điểm số 70,76 điểm. Theo kết quả PCI 2022, 89% doanh nghiệp tại TP. Hải Phòng đánh giá, “UBND tỉnh năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh” và 92% doanh nghiệp cho biết “các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh”. Đây là những chỉ tiêu mà TP. Hải Phòng thuộc nhóm tốt nhất cả nước.

Lần đầu tiên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu góp mặt trong Top 5 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế của PCI ở vị trí thứ tư với 70,26 điểm. Trước đó, vị trí cao nhất của tỉnh là vị trí 6/63 trong PCI 2011.

Chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm qua đã có nhiều nỗ lực thuận lợi hóa môi trường kinh doanh, chú trọng thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao. Tỉnh có một số mô hình cải cách hành chính đáng chú ý được nhân rộng sau khi áp dụng thành công ở cấp huyện, xã như mô hình “Ngày thứ Năm không chờ”, “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” và “Ký số bản đồ khổ lớn”…

Đồng Tháp đứng vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng PCI với 69,68 điểm. Tỉnh Đồng Tháp đã có 16 năm liên tiếp nằm trong top 5 địa phương về chất lượng điều hành.

Chính quyền tỉnh được đánh giá rất cao về tính năng động và tiên phong trong điều hành kinh tế. Với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ quan, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều cách làm hay thể hiện sự năng động và sáng tạo trong hoạt động cung cấp dịch vụ công, ví dụ như: mô hình “Ngày thứ 7 chứng thực 4.0 và trả kết quả tại nhà” hay “Giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp tại nhà”…

top-10-pci.jpg
Top 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022

Góp mặt ở các vị trí còn lại trong top 10 PCI 2022 là các tỉnh, thành phố gồm: Thừa Thiên - Huế (thứ sáu), Bắc Ninh (thứ bảy), Vĩnh Phúc (thứ tám), Đà Nẵng (thứ chín) và Long An (mười). Trong đó, ngoại trừ Long An tăng 6 bậc từ vị trí 16/63 của PCI 2021, các địa phương còn lại đều có mặt trong top 10 PCI 2021.

Năm nay Báo cáo PCI chỉ trình bày 30 địa phương có điểm số PCI cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh – năm thứ 6 liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO