Văn hóa

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Thảo Linh 22/07/2023 11:22

Trước thực trạng nhiều tổ chức, doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các quy định pháp luật về phòng cháy và chữa cháy, giới chuyên môn và cộng đồng doanh nghiệp đề nghị, cần có giải pháp kịp thời để tháo gỡ, qua đó giúp doanh nghiệp thực hiện hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.fire.jpg

Thiệt hại do cháy, nổ gây ra có chiều hướng gia tăng

Phát biểu tại “Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong công tác phòng cháy, chữa cháy" vừa diễn ra, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, tình hình cháy, nổ đang diễn biến ngày càng phức tạp; số vụ cháy, thiệt hại do cháy gây ra có chiều hướng gia tăng. Đã có nhiều vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, điển hình như vụ cháy tại quán Karaoke An Phú (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương)...

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy trên toàn quốc, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 ngày 7/10/2022 chỉ đạo Công an các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra tại 100% các cơ sở thuộc diện quản lý antoàn phòng cháy, chữa cháy và công tác cứu nạn, cứu hộ. Thông qua rà soát và kiểm tra, 47.719 cơ sở trên tổng số 1.182.722 cơ sở được rà soát bị phát hiện là có vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh cũng cho biết, thời gian vừa qua, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn, văn bản pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. “Với tinh thần cầu thị và trách nhiệm, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, phân tích, hướng dẫn và đưa ra các biện pháp giúp doanh nghiệp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh”, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Một trong những biện pháp thiết thực nhất là việc thiết lập đường dây nóng của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Công an 63 địa phương nhằm chủ động nắm bắt tình hình, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy.

"Kết quả, đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khoảng 10.000 cơ sở. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 38.000 cơ sở trên tổng số gần 1,2 triệu cơ sở được rà soát (chiếm 3,22%) còn tồn tại, không có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy tại thời điểm thẩm duyệt hoặc đưa vào sử dụng, buộc phải sửa chữa, khắc phục", Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển an toàn và bền vững

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các vấn đề vềquy định pháp luật, các quy chuẩn - tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là đối với QCVN: 06-2022/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, do Bộ Xây dựng ban hành; QCVN: 03-2021/BCA - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện phòng cháy chữa cháy do Bộ Công an ban hành; và TCVN 3890:2023 về phòng cháy, chữa cháy - phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Các doanh nghiệp đã lần lượt đưa ra ý kiến về thay đổi công năng trong các tòa nhà phục vụ kinh doanh, bán lẻ, tiêu dùng, kho hàng, kinh doanh xăng dầu; vật liệu chống cháy; hệ thống chữa cháy tự động cho nhà kho; sự chưa đồng bộ trong việc hiểu hoặc trong quá trình thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại địa phuơng…

Ông Nguyễn Hồng Hải, đại diện Hiệp hội Đại lý môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam cho biết, theo các danh mục thiết bị phòng cháy, chữa cháy mà các cảng biển phải đầu tư như: Xe chữa cháy, tàu chữa cháy, thì nguồn lực chuyên ngành triển khai ước tính chi phí lên đến cả trăm tỷ đồng cho mỗi cảng biển, trong khi chi phí này chưa bao gồm chi phí vận hành, duy tu, bảo dưỡng, nhân lực triển khai... Với các quy định như vậy sẽ làm tăng chi phí logistics, qua đó làm giảm năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Để tăng năng lực cạnh tranh cho ngành logistics, ông Hải kiến nghị cần bãi bỏ quy định về trang bị xe và tàu chữa cháy riêng tại từng doanh nghiệp cảng biển; cho phép các doanh nghiệp cảng thuộc cùng một khu vực cụm cảng sử dụng chung phương tiện xe, tàu chữa cháy. “Các phương tiện này sẽ do cơ quan nhà nước (Cảng vụ, Công an phòng cháy, chữa cháy) tại từng khu vực cảng biển đảm nhận trang bị và thu phí nếu có sự cố xảy ra...”, ông Hải đề xuất.

Tại hội nghị, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký VCCI, Trưởng Ban pháp chế cũng cho hay, các doanh nghiệp đang gặp nhiều vướng mắc về thủ tục phòng cháy, chữa cháy. Đây là nhóm thủ tục nằm trong nhóm 4 khó khăn nhất các doanh nghiệp đang đối mặt, bên cạnh các vấn đề về đất đai, thuế phí, bảo hiểm xã hội.

Chủ tịch Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam - Nguyễn Đỗ Tùng Cương cũng nhận định, nhiều nội dung trong quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy còn thiếu tính thực tế không sát với tình hình thực tế hoạt động của doanh nghiệp. 

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý đã giải đáp nhiều vướng mắc của doanh nghiệp trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh cho biết, các kiến nghị, đề xuất, kinh nghiệm được đưa ra trong hội nghị sẽ được Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tham mưu Bộ Công an. Đồng thời, cũng sẽ đề xuất Chính phủ có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trên tinh thần hỗ trợ tối đa doanh nghiệp nhằm vừa thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, nhưng phải bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong công tác phòng cháy, chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO