Các doanh nghiệp trong “siêu” Ủy ban lỗ hàng nghìn tỷ đồng vì Covid-19

Thanh Thanh| 07/04/2020 14:57
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Không chỉ các doanh nghiệp (DN) nhỏ sức đề kháng kém, 19 tập đoàn, tổng công ty của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN (Ủy ban) cũng đang lao đao vì dịch Covid-19 khi 3 tháng đầu năm, con số lỗ đã lên tới hơn 3.700 tỷ đồng và dự kiến nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không phục hồi, số lỗ cả năm có thể lên tới hơn 26.000 tỷ đồng…

Tác động kép

Ngày 1/4/2020, Ủy ban đã có văn bản số 561/UBQLV-TH gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo đánh giá tình hình tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc phạm vi quản lý của CMSC.

Báo cáo đánh giá, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và nghiêm trọng trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc dẫn đến nhiều hoạt động sản xuất, du lịch, dịch vụ phải tạm dừng; đồng thời do tác động của cuộc chiến tranh thương mại, giảm giá dầu lửa giữa một số quốc gia trên thế giới, dẫn đến một số DN thuộc Ủy ba đang phải chịu tác động kép.

Theo số liệu báo cáo, dự kiến doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty trong 3 tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 27.376 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. 7/19 tập đoàn, tổng công ty đã bắt đầu không cân đối được thu chi, tổng số lỗ khoảng 3.728 tỷ đồng. Trong đó Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) là DN thiệt hại nặng nề nhất (lỗ 2.383 tỷ đồng), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (lỗ 572 tỷ đồng), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (lỗ 440 tỷ đồng), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines (lỗ 111,3 tỷ đồng), Tổng công ty Lương thực miền Nam (lỗ 97 tỷ đồng), Tổng công ty Cà phê Việt Nam (lỗ 25 tỷ đồng), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR (lỗ 100 tỷ đồng).

Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không hồi phục, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỷ đồng so với kế hoạch;  8/19 tập đoàn và tổng công ty thua lỗ với tổng số lỗ lên tới 26.324 tỷ đồng (thêm Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc), nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) giảm khoảng 32.836 tỷ đồng so với kế hoạch.

Trong đó, do tác động từ cuộc chiến thương mại, giảm giá dầu lửa, nguồn thu NSNN từ dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể giảm từ 3.111 tỷ đồng đến 18.600 tỷ đồng, tùy theo mức độ sụt giảm giá dầu của thế giới…

Khơi thông nguồn vốn

Để giải quyết các khó khăn cấp bách, tạo điều kiện cho các DN thuộc Ủy ban ứng phó, duy trì được hoạt động trong thời gian dịch và khôi phục sản xuất kinh doanh sau khi dịch kết thúc, trong văn bản báo cáo với Thủ tướng, Ủy ban đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất tới các bộ, ngành liên quan về hỗ trợ thuế, tài chính, thương mại, đầu tư và chế độ chính sách cho người lao động…

Ủy ban đề nghị giảm thuế xuất khẩu với các mặt hàng phân bón, xăng dầu sản xuất trong nước; miễn thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường đối với các sản phẩm xăng dầu trong năm 2020 cho các DN vận tải.

Ủy ban cũng đề nghị Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cho khoanh nợ gốc, kéo dài thời hạn vay, không tính lãi phạt trên lãi và gốc trả chậm trong thời gian giao dịch. Đồng thời được cơ cấu lại nợ, và không chuyển nhóm nợ, tiếp tục cho vay vốn lưu động để các DN duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh….

Cụ thể Ngân hàng Nhà nước sớm có hướng dẫn trình tự, thủ tục khơi thông nguồn vốn, để các tập đoàn, tổng công ty sớm tiếp cận được gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng, thời hạn cho vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0% phục vụ nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thanh toán lương cho người lao động.

Bộ Tài chính xem xét phương án giảm thuế VAT, lùi thời hạn nộp thuế, miễn giảm khoản chậm nộp thuế, tiền thuê đât bị truy thu, giảm thuế thu nhập DN và các khoản đóng góp ngân sách khác để doanh nghiệp đảm bảo dòng tiền cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN; Tiếp tục giảm 50% mức phải trích khấu hao tài sản cố định đối với một số dự án yêu kém của ngành công thương;

Ủy ban đề nghị giảm ít nhất là 50% số tiền đóng phí đoàn viên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, miễn giảm bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp và các quỹ bảo hiểm liên quan cho doanh nghiệp.

Ủy ban cũng đề nghị có chính sách khơi thông các nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển trong và ngoài nước để các doanh nghiệp thuộc CMSC có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn này. Bên cạnh đó là cho phép chỉ định thầu với các dự án cấp bách sử dụng vốn nhà nước và vốn của doanh nghiệp Nhà nước để đẩy nhanh đầu tư công, giảm ách tắc nguồn vốn đầu tư mà DN đã chuẩn bị…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp trong “siêu” Ủy ban lỗ hàng nghìn tỷ đồng vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO