Nhìn ra thế giới

Cách điện toán lượng tử thay đổi các dịch vụ tài chính

Nguyễn Anh Tuấn 17/12/2023 06:21

Trong tương lai, các tổ chức tài chính có khả năng khai thác tính toán lượng tử sẽ nhận thấy những lợi ích đáng kể. Đặc biệt, họ sẽ có thể phân tích hiệu quả hơn các tập dữ liệu lớn hoặc phi cấu trúc.

Nhu cầu của ngành tài chính

Nhiều hoạt động dịch vụ tài chính, từ định giá chứng khoán đến tối ưu hóa danh mục đầu tư, đòi hỏi khả năng đánh giá một loạt các kết quả tiềm năng. Để làm điều này, các ngân hàng sử dụng các thuật toán và mô hình tính toán xác suất thống kê. Điều này khá hiệu quả nhưng không phải là không thể sai sót, như chúng ta đã thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính một thập kỷ trước, khi các sự kiện có xác suất thấp xảy ra thường xuyên hơn dự kiến.

Trong một thế giới ngày càng nhiều dữ liệu, rất cần những máy tính mạnh mẽ hơn để tính toán xác suất một cách chính xác. Với cách nghĩ đó, một số ngân hàng đang chuyển sang thế hệ vi xử lý mới, tận dụng các nguyên tắc vật lý lượng tử để xử lý lượng lớn dữ liệu với tốc độ siêu nhanh. Năm 2019, Google, công ty hàng đầu trong lĩnh vực này, cho biết rằng bộ xử lý lượng tử Sycamore của họ mất hơn ba phút để thực hiện một nhiệm vụ có thể chiếm một siêu máy tính trong hàng nghìn năm. Tuy còn nhiều điều phải xem xét nhưng nó đã chứng minh một cách hiệu quả tiềm năng của điện toán lượng tử.

Trong tương lai, các tổ chức tài chính có khả năng khai thác tính toán lượng tử sẽ nhận thấy những lợi ích đáng kể. Đặc biệt, họ sẽ có thể phân tích hiệu quả hơn các tập dữ liệu lớn hoặc phi cấu trúc. Những hiểu biết sâu sắc hơn về mảng này có thể giúp các ngân hàng đưa ra quyết định tốt hơn và cải thiện dịch vụ khách hàng, chẳng hạn như thông qua các ưu đãi kịp thời hơn hoặc phù hợp hơn (có thể là một khoản cho vay thế chấp dựa trên lịch sử duyệt web). Có những trường hợp sử dụng mạnh mẽ như nhau trong thị trường vốn, tài chính doanh nghiệp, quản lý danh mục đầu tư và các hoạt động liên quan đến mã hóa. Trong một môi trường ngày càng cạnh tranh, đây có thể là một con đường dẫn đến lợi thế thực sự. Máy tính lượng tử đặc biệt hứa hẹn khi các thuật toán được cung cấp bởi các luồng dữ liệu trực tiếp, chẳng hạn như giá vốn cổ phần theo thời gian thực, mang một mức độ nhiễu ngẫu nhiên cao.

Tác động của đại dịch COVID-19 đã cho thấy việc đánh giá rủi ro chính xác và kịp thời vẫn là một thách thức quan trọng đối với các tổ chức tài chính. Ngay cả trước các sự kiện của năm 2020, hai thập kỷ qua đã chứng kiến ​​các cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính dẫn đến những thay đổi nhanh chóng trong cách các ngân hàng và các bên tham gia thị trường khác đánh giá và định giá rủi ro của các loại tài sản khác nhau. Điều này dẫn đến sự ra đời của các mô hình rủi ro ngày càng phức tạp và theo thời gian thực được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo nhưng vẫn dựa trên năng lực tính toán cổ điển.

Sự xuất hiện của điện toán lượng tử có khả năng thay đổi cuộc chơi, nhưng vẫn còn một cách để đi trước khi công nghệ này có thể được triển khai trên quy mô lớn. Các tổ chức tài chính chỉ mới bắt đầu tiếp cận với phần cứng cần thiết và phát triển các thuật toán lượng tử mà họ sẽ cần. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều sáng kiến cho thấy một điểm tới hạn đang ở đường chân trời. Đối với các ngân hàng chưa tham gia, đặc biệt là những ngân hàng dựa vào sức mạnh tính toán để tạo ra lợi thế cạnh tranh, bây giờ là lúc phải hành động.

Lý thuyết về tính toán lượng tử

Một đoạn giới thiệu lý thuyết ngắn có thể cho thấy cách tính toán lượng tử đại diện cho một thay đổi lớn trong hiệu suất tính toán. Tính toán lượng tử dựa trên vật lý lượng tử, cho thấy một thực tế ngạc nhiên là các thuộc tính cụ thể của các hạt có thể ở hai trạng thái, hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của hai trạng thái đó cùng một lúc. Trong khi các máy tính truyền thống vận hành các hệ thống xử lý nhị nguyên, dựa trên 1 và 0, các hệ thống lượng tử có thể đồng thời là 1 và 0, hoặc hỗn hợp của 1 và 0. Cái gọi là “chồng chất” này giải phóng quá trình xử lý khỏi các ràng buộc nhị phân và cho phép khám phá các khả năng tính toán vô cùng lớn.

Các câu trả lời được tạo ra bởi các phép tính lượng tử cũng khác với những người anh em họ nhị phân của chúng. Giống như vật lý lượng tử, chúng mang tính xác suất hơn là xác định, nghĩa là chúng có thể thay đổi ngay cả khi đầu vào giống nhau. Trong thực tế, điều này có nghĩa là cùng một phép tính phải được chạy nhiều lần để đảm bảo kết quả đầu ra của nó hội tụ về giá trị trung bình.

Để có được trạng thái lượng tử có thể được đưa vào trạng thái chồng chất, một máy tính lượng tử hoạt động không phải với các bit mà với các bit lượng tử (qubit), có thể được thiết kế thành hạt nhân nguyên tử, electron hoặc photon. Thông qua sự chồng chất, một lượng N qubit có thể thể hiện cùng một lượng thông tin với 2 ^ N bit cổ điển, mặc dù chúng ta không thể tiếp cận được sự phong phú thông tin này vì N qubit sẽ “sụp đổ” trở lại để hoạt động giống như N bit cổ điển khi được đo. Nhưng trước đó, khi vẫn ở trạng thái chồng chất lượng tử (không được quan sát) của chúng, 2 qubit có thể ở cùng một lượng trạng thái như 4 bit cổ điển, 4 qubit giống như 16 bit, 16 qubit giống như 65.536 bit,... Một hệ thống 300 qubit có thể phản ánh nhiều trạng thái hơn số nguyên tử trong vũ trụ. Một máy tính dựa trên các bit không bao giờ có thể xử lý lượng thông tin đó, đó là lý do tại sao điện toán lượng tử đại diện cho một “bước nhảy lượng tử” thực sự về mặt khả năng.

Một đặc điểm khác của trạng thái lượng tử là các qubit có thể trở nên “vướng víu”, có nghĩa là chúng được kết nối với nhau và hành động của một qubit này tác động lên qubit kia, ngay cả khi chúng bị tách biệt trong không gian - một hiện tượng được Albert Einstein mô tả là “hành động ma quái ở khoảng cách xa”. Máy tính lượng tử có thể làm vướng các qubit bằng cách truyền chúng qua các cổng logic lượng tử. Ví dụ: cổng “CNOT” (phủ định có điều kiện) lật - hoặc không lật - một qubit dựa trên trạng thái của một qubit khác.

Cả chồng chất và vướng víu đều rất quan trọng đối với “mức độ tăng tốc” tính toán liên quan đến tính toán lượng tử. Nếu không có sự chồng chất, các qubit sẽ hoạt động giống như các bit cổ điển và sẽ không ở nhiều trạng thái cho phép các nhà lập trình lượng tử chạy nhiều phép tính cùng một lúc. Nếu không có sự vướng víu, các qubit sẽ xếp chồng lên nhau mà không tạo ra thông tin chi tiết bổ sung bằng cách tương tác. Sẽ không có phép tính nào diễn ra vì trạng thái của mỗi qubit sẽ vẫn độc lập với các qubit khác. Chìa khóa để tạo ra giá trị kinh doanh từ qubit là quản lý trạng thái chồng chất và vướng víu một cách hiệu quả.

Bước đệm

Đi đầu cuộc cách mạng lượng tử, các công ty như IBM, Microsoft và Google đang xây dựng các máy tính lượng tử nhằm mục đích làm những điều mà máy tính cổ điển không thể làm được hoặc chỉ có thể làm trong hàng nghìn năm. Tuy nhiên, khái niệm “ưu thế lượng tử” - tức là bằng chứng về việc một máy tính lượng tử giải quyết một vấn đề mà một máy tính cổ điển không thể giải quyết trong một khoảng thời gian hợp lý - được dự đoán dựa trên việc tập hợp đủ số lượng qubit trong một máy tính duy nhất. Các nhà phát triển hàng đầu thế giới đã có khoảng 60 qubit, đủ để thách thức những máy tính mạnh nhất thế giới nhưng được cho là không vượt trội hơn chúng. Cho đến khi Google báo cáo đã đạt được ưu thế lượng tử cho vấn đề tạo số ngẫu nhiên mà chỉ sử dụng 53 qubit được lắp ráp trong bộ xử lý Sycamore của họ.

Mặc dù đã đạt được cột mốc quan trọng này, vẫn chưa có ai có thể sử dụng máy tính lượng tử cho các ứng dụng thực tế. Một số phép tính liên quan đến ngành tài chính sẽ yêu cầu hàng trăm hoặc hàng nghìn qubit để giải quyết. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển, khoảng thời gian để có đủ năng lực đó có thể sẽ tương đối ngắn - có thể từ 5 đến 10 năm.

Tuy nhiên, công suất chỉ là một nửa câu chuyện. Qubit nổi tiếng là hay thay đổi. Ngay cả một thay đổi nhỏ trong môi trường, chẳng hạn như dao động nhiệt hoặc sóng vô tuyến, có thể làm đảo lộn trạng thái lượng tử của chúng và buộc chúng trở lại trạng thái cổ điển trong một thời gian ngắn. Càng có nhiều qubit, hệ thống càng trở nên không ổn định. Qubit cũng bị phân rã tương quan, được gọi là “sự suy giảm liên kết”.

Một con đường dẫn đến sự ổn định là giữ các chip lượng tử ở nhiệt độ dưới 0 và trong một môi trường cô lập. Tuy nhiên, không tránh khỏi thực tế rằng thách thức phần cứng là đáng kể. Thế giới vẫn đang chờ đợi bộ xử lý lượng tử đầu tiên với hơn một trăm qubit có thể hoạt động một cách mạch lạc, tức là, với độ chính xác vượt quá 99%. Nhưng có một bước trung gian lý thuyết, được gọi là thiết bị ủ lượng tử. Các nhà ủ lượng tử tập trung vào một lớp nhiệm vụ duy nhất, được gọi là các bài toán tối ưu hóa rời rạc, dựa trên một số biến độc lập hạn chế.

Một trong các khả năng là bộ ủ có thể được sử dụng để thực hiện các thuật toán leo đồi: một cách tiếp cận tối ưu hóa tương tự như khám phá một loạt các ngọn núi. Khi tìm kiếm đỉnh cao nhất (hoặc thung lũng thấp nhất), một thuật toán cổ điển đo lường lần lượt từng điểm. Một nhà ủ lượng tử khám phá tất cả cùng một lúc bằng cách “làm ngập” cảnh quan và “nâng cao mực nước” cho đến khi chỉ có đỉnh cao nhất nhô ra. Tin tốt cho ngành tài chính là một số lượng lớn các nhiệm vụ thuật toán thiết yếu là các bài toán tối ưu hóa; tối ưu hóa danh mục đầu tư là một ví dụ.

Ai là người được hưởng lợi?

Để đánh giá lĩnh vực nào máy tính lượng tử sẽ đem lại nhiều lợi ích nhất, sẽ hữu ích khi xem xét bốn nguyên mẫu của ngành thị trường vốn: người bán, người mua, người môi giới (bao gồm nền tảng giao dịch và nhà môi giới), người thiết lập quy tắc. Nói chung, người bán và người môi giới đầu tư vào CNTT để xây dựng năng lực thay vì giải quyết các bài toán phức tạp. Mặt khác, người mua và người thiết lập quy tắc thường yêu cầu các mô hình phức tạp hơn. Ví dụ, các quỹ đầu cơ hướng định lượng nhằm mục đích thu lợi nhuận thông qua các phân tích phức tạp. Điều này sẽ làm cho chúng trở thành thành phần tự nhiên cho tính toán năng lực cực cao. Các ngân hàng lớn, thường đảm nhận nhiều vai trò trên thị trường tài chính, cũng là những người thử nghiệm ban đầu đáng kể.

Chiến thắng nhanh chóng cho tính toán lượng tử rất có thể xảy ra trong các lĩnh vực mà các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo như máy học đã cải thiện khả năng phân loại và dự báo truyền thống. Những vấn đề này thường liên quan đến các vấn đề về chuỗi thời gian, thường tập trung vào các tập dữ liệu lớn, không có cấu trúc, trong đó các vấn đề yêu cầu luồng dữ liệu trực tiếp thay vì xử lý hàng loạt hoặc tạo thông tin phân tích một lần.

Một đặc điểm độc đáo của các cổng logic trong máy tính lượng tử là chúng có thể đảo ngược, có nghĩa là, không giống như các cổng logic cổ điển, chúng đi kèm với một nút hoàn tác. Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là chúng không bao giờ mất thông tin cho đến thời điểm đo lường, khi các qubit trở lại hoạt động như các bit cổ điển. Lợi ích này có thể hữu ích trong lĩnh vực cần khả năng giải thích. Một thuật toán được sử dụng để dự đoán một khoản nợ không trả được có thể xác định xem có cấp các khoản vay thế chấp hay không và theo những điều khoản nào. Tuy nhiên, nếu đơn xin vay của khách hàng bị từ chối, họ có thể muốn hiểu lý do tại sao. Ngoài ra, trong một số trường hợp, luật yêu cầu mức độ có thể giải thích được. Tại Hoa Kỳ, điểm tín dụng và các quyết định cấp tín dụng phải tuân theo Đạo luật Cơ hội Tín dụng Bình đẳng, buộc người cho vay phải cung cấp các lý do cụ thể cho người đi vay về các quyết định từ chối cho vay.

Với tình trạng hiện tại của công nghệ, chúng ta thấy bốn động lực chính của nhu cầu đối với máy tính lượng tử:

- Sự khan hiếm tài nguyên tính toán: Các công ty dựa trên các mô hình nặng về tính toán (ví dụ: quỹ đầu cơ WorldQuant, có hơn 65 triệu mô hình máy học) sử dụng hệ thống Darwin để phân bổ khả năng tính toán ảo; nếu mô hình X hoạt động tốt hơn mô hình Y, thì mô hình X nhận được nhiều tài nguyên hơn và mô hình Y nhận được ít hơn. Chi phí của sức mạnh xử lý cổ điển, tăng theo cấp số nhân với độ phức tạp của mô hình, là một điểm nghẽn trong mô hình kinh doanh này. Điều này có thể được giải quyết bằng cách tăng tốc độ theo cấp số nhân bởi qubit so với các bit cổ điển.

- Các vấn đề tối ưu hóa đa chiều: Các ngân hàng và nhà quản lý tài sản tối ưu hóa danh mục đầu tư dựa trên các mô hình tính toán cường độ cao xử lý các bộ biến lớn. Điện toán lượng tử có thể cho phép ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn, chẳng hạn như xác định một tổ hợp danh mục đầu tư tối ưu.

- Các vấn đề tối ưu hóa tổ hợp: Tối ưu hóa tổ hợp tìm cách cải thiện một thuật toán bằng cách sử dụng các phương pháp toán học để giảm số lượng các giải pháp có thể có hoặc để làm cho việc tìm kiếm nhanh hơn. Điều này có thể hữu ích trong các lĩnh vực như giao dịch theo thuật toán, chẳng hạn như giúp người chơi chọn đường dẫn băng thông cao nhất trên mạng.

- Hạn chế trong mật mã học: Các giao thức mật mã hiện tại dựa trên thực tế là các máy tính thông thường không thể phân tích các số lớn thành thừa số nguyên tố cơ bản của chúng. Nhưng máy tính lượng tử thì khác. Sử dụng một chuỗi các bước được gọi là thuật toán Shor, ở một số giai đoạn, chúng có thể cung cấp tốc độ tăng thừa số nguyên tố theo cấp số nhân và do đó có thể “đoán” các thừa số nguyên tố được sử dụng trong mã hóa. Mặt khác, mã hóa lượng tử sẽ đủ mạnh để ngăn chặn sự xâm nhập của ngay cả những máy tính cổ điển/máy tính lượng tử mạnh nhất.

Ngành nghề kinh doanh nào sẽ được hưởng lợi nhiều nhất?

Vào cuối năm 2019, một chiến lược gia của Bank of America cho biết điện toán lượng tử sẽ “mang tính cách mạng vào những năm 2020 như điện thoại thông minh trong những năm 2010”. Tuy nhiên, từ góc độ ngành kinh doanh, các trường hợp sử dụng hứa hẹn nhất có thể là những trường hợp yêu cầu cao các mô hình phức tạp và / hoặc đặc biệt nhanh. Ví dụ, trong định giá, khả năng nhanh chóng xác định danh mục đầu tư được điều chỉnh theo rủi ro tối ưu có khả năng tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể. Đối với danh mục đầu tư cho vay và trái phiếu, ước tính chính xác hơn về mức độ rủi ro tín dụng sẽ dẫn đến các quyết định tối ưu hóa tốt hơn. Nói rộng ra, việc phân bổ vốn trên một loạt các hoạt động tài chính doanh nghiệp có thể được cải thiện bằng cách hiểu rõ hơn về quy mô và tính trọng yếu của rủi ro, trong khi các khoản thanh toán và chuyển khoản có thể được bảo vệ thông qua mã hóa tốt hơn.

Giao dịch cổ phiếu và ngoại hối mang lại những khả năng đáng kể, trong bối cảnh nhu cầu về các tính toán rủi ro thị trường và kịch bản ngày càng chính xác hơn, đồng thời ngày càng đánh giá cao tiện ích của sức mạnh tính toán thô trong định tuyến thông minh và khớp lệnh. Một số ngân hàng lớn đã sử dụng một lượng lớn tài nguyên tính toán để tối ưu hóa giao dịch liên ngân hàng tư nhân, cho thấy việc tìm kiếm lợi thế trong lĩnh vực này là hợp lý.

Cuối cùng, bán hàng, tiếp thị và phân phối có thể được hưởng lợi từ việc đưa ra quyết định nhạy bén hơn, ví dụ liên quan đến phân bổ nguồn lực và các dịch vụ phù hợp. Điều này đúng với hầu hết các tổ chức có cơ sở khách hàng lớn và đa dạng, nhưng đặc biệt là đối với các ngân hàng, những tổ chức vẫn dành một tỷ trọng lớn chi phí hoạt động cho các chi nhánh và trung tâm hỗ trợ.

Hiện tại, các ngân hàng lớn ở Phố Wall đang dẫn đầu về chi phí cho lĩnh vực lượng tử. Tháng 1/2020, một nhà nghiên cứu của Goldman Sachs cho biết, lượng tử có tiềm năng trở thành một công nghệ quan trọng. Tuy nhiên, những nỗ lực của Goldman mới đang ở giai đoạn đầu. Trong các thử nghiệm ban đầu của mình, ngân hàng nhận thấy rằng các mô phỏng Monte Carlo, đòi hỏi một lượng đáng kể sức mạnh tính toán thông thường, vẫn chưa thể được thực hiện song song trên một hệ thống lượng tử. Do đó, nó tập trung vào việc phát triển các phương pháp tiếp cận để giảm độ sâu của các mạch lượng tử cần thiết để thực hiện các phép tính này.

Trong khi đó, JPMorgan và Citigroup đã thiết lập các sáng kiến ​​điện toán lượng tử và thậm chí mua cổ phần trong các công ty khởi nghiệp thuộc lĩnh vực này.

Cuối năm 2019, Wells Fargo đã tham gia chương trình IBM Q, một cộng đồng bao gồm các công ty, công ty khởi nghiệp, tổ chức học thuật và phòng nghiên cứu làm việc để khám phá các ứng dụng thực tế của tính toán lượng tử.

Các ngân hàng châu Âu cũng đang khám phá các cơ hội điện toán lượng tử. BBVA đã thành lập quan hệ đối tác để khám phá tối ưu hóa danh mục đầu tư và mô hình hóa Monte Carlo hiệu quả hơn. Cũng tại Tây Ban Nha, Ngân hàng Caixa đang chạy thử nghiệm một khuôn khổ kết hợp giữa điện toán lượng tử và thông thường với mục đích phân loại tốt hơn hồ sơ rủi ro tín dụng. Vào giữa năm 2020, Standard Chartered của Vương quốc Anh đã tiết lộ việc khám phá các ứng dụng điện toán lượng tử, chẳng hạn như mô phỏng danh mục đầu tư, phối hợp với Hiệp hội Nghiên cứu Không gian của các trường Đại học có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Những sáng kiến ​​này có ý nghĩa vì chúng cho phép các công ty tài chính thử nghiệm các thuật toán lượng tử trên trình mô phỏng hoặc đám mây mà không cần mua máy tính lượng tử quy mô đầy đủ. Đây dường như là một chiến lược hợp lý miễn là máy tính lượng tử vẫn còn dưới mức tới hạn cho các ứng dụng thực tế và không có thiết kế chi phối để mở rộng các khả năng lượng tử.

3 nguyên tắc chuẩn bị cho một tương lai lượng tử

Nhiều tổ chức trong ngành tài chính dựa vào sức mạnh máy tính để cải thiện việc ra quyết định và phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong vài năm tới, tính toán lượng tử có khả năng tăng tốc các hoạt động này. Chắc chắn, đây sẽ là một chặng đường dài và hầu hết các ngân hàng đều đang đi những bước đầu tiên. Tuy nhiên, có ba hành động mà các ngân hàng cần xem xét ngay bây giờ khi họ bắt đầu hành trình:

- Xây dựng quan hệ đối tác nghiên cứu và sở hữu trí tuệ: Có cơ hội hợp tác với các nhà phát triển lượng tử — Amazon, D-Wave, IBM, Google, Microsoft, Rigetti và Xanadu - một số công ty trong lĩnh vực này. Các chuyên gia này có phần cứng và kiến ​​thức chuyên môn để giúp các tổ chức phát triển khả năng của họ.

- Tạo một nhóm nhỏ tập trung vào tính toán lượng tử: Quan hệ đối tác không phải là con đường một chiều và các nhà cung cấp lượng tử cũng muốn tìm hiểu từ những người chơi trong ngành tài chính về các thuật toán và yêu cầu của họ. Cần đảm bảo bạn mang theo thứ gì đó đến bữa tiệc.

- Hướng dẫn các khoản đầu tư/liên doanh tiềm năng: Những thách thức trong việc xây dựng các hệ thống lượng tử có nghĩa là các liên doanh có thể là phổ biến. Chúng có thể ở dạng làm việc với dịch vụ đám mây hoặc kết hợp giải quyết vấn đề tối ưu hóa phức tạp thông qua các giải pháp lượng tử với điện toán cổ điển để thao tác, mô phỏng và phân tích dữ liệu. Điều thứ hai có thể đạt được thông qua một nền tảng nhà cung cấp có thể làm trơn quá trình áp dụng và hỗ trợ chạy các bằng chứng về khái niệm. Những người đi tiên phong có khả năng có lợi thế hơn. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, bước đầu tiên thực tế là viết lại các thuật toán nội bộ bằng ngôn ngữ lượng tử, điều này sẽ tạo cơ sở cho việc đầu tư có ý nghĩa.

Một số người trong ngành Ngân hàng tin rằng, tính toán lượng tử mang tính khoa học viễn tưởng hơn là thực tế và sức mạnh tính toán không phải là yếu tố khác biệt chính cho mô hình kinh doanh. Tất nhiên, có nhiều thứ để phục vụ khách hàng hơn là tốc độ tính toán và sự nhanh nhẹn. Tuy nhiên, điện toán lượng tử ngày càng tỏ ra là một nhân tố thay đổi cuộc chơi trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp hoặc khó xử lý, đặc biệt là trong lĩnh vực tối ưu hóa. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các giải pháp lượng tử trở thành xu hướng chủ đạo, điều đó có nghĩa là cánh cửa để bắt kịp tốc độ và giành được lợi thế cạnh tranh sẽ không còn lâu nữau

(Theo báo cáo của McKinsey)

Bài đăng trên Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ số 1+2 năm 2023

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách điện toán lượng tử thay đổi các dịch vụ tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO