Nhìn ra thế giới

Châu Âu sẽ chưa vội hạ lãi suất

Đăng Tuấn 19/01/2024 - 08:17

Chủ tịch ECB cảnh báo lạm phát hiện vẫn ở ngưỡng quá cao trong những ngành thâm dụng lao động, đồng thời hoàn toàn có rủi ro tăng trưởng mức lương lên mạnh và áp lực giá cả vì vậy không thể sớm giảm lãi suất.

chauau.jpg
Ảnh: CNBC

Thị trường chứng khoán và trái phiếu toàn cầu sụt giảm trong phiên ngày thứ Tư khi mà nhiều nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về khả năng lãi suất cơ bản tại khu vực đồng tiền chung châu Âu, Anh và Mỹ sẽ không sớm được điều chỉnh giảm.

Trong tuyên bố mới nhất trước công chúng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) – bà Christine Lagarde phát đi thông điệp lãi suất vay tiền sẽ giảm đi trong mùa hè chứ không phải mùa xuân. Trước đó, thông tin công bố cho thấy lạm phát tại Anh tăng lần đầu tiên trong 10 tháng.

Theo bà Lagarde, việc thị trường kỳ vọng ECB hạ lãi suất ngay trong mùa xuân sẽ không giúp cho việc kiềm chế lạm phát.

“Giờ đây, dường như các thị trường đã nhận ra rằng kỳ vọng vào khả năng các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu hạ lãi suất có thể coi như sự lạc quan quá mức”, Giám đốc bộ phận đầu tư tại quỹ GAM Investments – bà Charles Hepworth phân tích.

Khi được hỏi bà có đồng thuận với các thành viên hội đồng ECB, những người đã phát đi thông điệp về khả năng hạ lãi suất cơ bản đồng euro trong mùa hè năm nay, bà Lagarde nói: “Tôi cũng tin vào kịch bản đó tuy nhiên tôi phải cẩn trọng”.

Chủ tịch ECB cảnh báo lạm phát hiện vẫn ở ngưỡng quá cao trong những ngành thâm dụng lao động, đồng thời hoàn toàn có rủi ro tăng trưởng mức lương lên mạnh và áp lực giá cả vì vậy không thể sớm giảm.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hà Lan, bà Klaas Knot, đồng thời đưa ra quan điểm không sớm thay đổi lãi suất cơ bản.

Phát biểu với Bloomberg TV tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), bà Lagarde nói ECB sẽ có thêm thông tin mà ECB cần về áp lực mức lương vào cuối mùa thu. Dữ liệu này là hoàn toàn cần thiết trước khi có thể đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến hạ lãi suất cho vay.

Tại Anh, theo thông tin mới công bố, việc lạm phát tháng 12/2023 bất ngờ tăng lên ngưỡng 4% khiến cho nhiều nhà đầu tư buộc phải ngừng dự báo về khả năng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ sớm hạ lãi suất; đó là tháng đầu tiên trong 10 tháng gần nhất lạm phát tại Anh tăng.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại JPMorgan Private Bank, ông Matthew Landon, cảnh báo dữ liệu mới công bố sẽ có thể trì hoãn động thái chuyển hướng chính sách từ BoE: “Thị trường dường như quá lạc quan về số lần hạ lãi suất của BoE trong năm nay”.

Trên thị trường chứng khoán châu Âu, chỉ số Stoxx Europe 600 hạ 1,2% và như vậy ghi nhận ngày giao dịch tệ hại nhất tính từ cuối tháng 10/2023. Chỉ số FTSE 100 của thị trường chứng khoán London hạ 1,5% và như vậy ghi nhận phiên giảm điểm mạnh nhất tính từ giữa tháng 8/2023. Thị trường chứng khoán Pháp mất 1,1% còn thị trường chứng khoán Đức hạ 0,8%.

Theo Theo Financial Times, CNBC
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu sẽ chưa vội hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO