Nhìn ra thế giới

Dữ liệu lạm phát tháng 5 tạo điều kiện cho FED tạm dừng tăng lãi suất

Quỳnh Dương 14/06/2023 - 15:31

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ vừa được công bố là một tin tức tuyệt vời đối với thị trường. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) gần như chắc chắn giữ nguyên mức lãi suất hiện tại sau cuộc họp tuần này.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 13/6 công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nước này trong tháng 5 ghi nhận mức tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái (từ mức 4,9% của tháng 4) và 0,1% so với tháng trước, trùng với dự báo của giới phân tích. Đây là mức tăng nhỏ nhất trong hơn 2 năm qua, cho thấy tình hình lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt và đi vào quỹ đạo, khi đã giảm hơn một nửa so với mức đỉnh cách đây gần 1 năm.

sdvsd.jpg

Cụ thể hơn, giá năng lượng giảm 3,6% trong tháng qua đã giúp kìm hãm CPI, trong khi giá thực phẩm tăng 0,2%. Mức tăng 0,6% của chi phí nhà ở vẫn là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng tới mức tăng của CPI tổng thể. Chi phí liên quan tới nhà ở chiếm 1/3 tỷ trọng của CPI. Trong khi đó, giá xe đã qua sử dụng tăng 4,4%, tương đương mức của tháng 4/2023, còn dịch vụ vận tải tăng 0,8%.

Tuy nhiên, bất chấp việc lạm phát tiếp tục xu thế hạ nhiệt, chỉ số CPI lõi, không bao gồm các mặt hàng dễ biến động như năng lượng và thực phẩm, vẫn tăng 5,3% so với cùng kỳ và 0,4% so với năm ngoái, không thay đổi đáng kể.

Mặt khác, mặc dù 4% vẫn là tỷ lệ cao gấp đôi so với mục tiêu của FED nhưng đây là mức tăng chậm nhất kể từ tháng 3/2021. Điều này tạo cơ hội cho FED tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp định kỳ tháng 6.

Theo công cụ FedWatch do CME Group tạo ra, thị trường cho rằng chỉ có 8% khả năng FED sẽ tăng lãi suất lần này. Các nhà đầu tư hầu hết đều chắc chắn FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện tại sau cuộc họp tuần này.

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho biết: “Xu hướng tích cực của chỉ số giá tiêu dùng sẽ giúp FED có thêm thời gian để giữ nguyên lãi suất trong tháng này và nếu xu hướng này tiếp tục, FED có thể sẽ không tăng lãi suất trong thời gian còn lại của năm”.

Tuy vậy, hoàn toàn có khả năng FED có thể quay lại lộ trình tăng lãi suất dù tạm dừng trong kỳ họp lần này. Stephen Stanley, chuyên gia kinh tế trưởng tại Santander, lập luận rằng, FED sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 để tạo đà tiếp tục tăng vào tháng 7. Gargi Chaudhuri, chuyên gia chiến lược đầu tư iShares của BlackRock, cũng cho rằng FED sẽ bỏ qua tháng 6 với thông điệp nâng lãi suất ít nhất một lần nữa vào cuối năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dữ liệu lạm phát tháng 5 tạo điều kiện cho FED tạm dừng tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO