Nhìn ra thế giới

GDP quý II/2024 của Nhật Bản tăng mạnh 3,1% nhờ tiêu dùng phục hồi

V.A 15/08/2024 12:06

Dữ liệu của Chính phủ công bố ngày 15/8 cho thấy, nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​​, với tỷ lệ tăng trưởng quý II/2024 được điều chỉnh theo lạm phát là 3,1%, phục hồi so với quý trước nhờ tiêu dùng tư nhân và chi tiêu vốn tăng trưởng vững chắc.

Dữ liệu này ủng hộ dự báo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) rằng sự phục hồi kinh tế vững chắc sẽ giúp lạm phát đạt mục tiêu 2% một cách bền vững và cho phép có thể tăng lãi suất hơn nữa.

Tổng sản phẩm quốc nội thực tế đánh dấu mức tăng đầu tiên trong hai quý, phục hồi sau đợt sụt giảm mạnh trong quý I/2024. GDP danh nghĩa của Nhật Bản lần đầu tiên đạt 600 nghìn tỷ Yên (4 nghìn tỷ USD), trong bối cảnh lạm phát kéo dài do đồng Yên suy yếu.

Còn GDP thực tế tăng 0,8% so với quý trước.

Việc các tác động của vụ bê bối ô tô giảm đi đã hỗ trợ cả nhu cầu trong nước - tiêu dùng cá nhân và đầu tư vốn - và xuất khẩu.

Tuy nhiên, giá hàng hóa hàng ngày tăng cao đã đè nặng lên người tiêu dùng, đặt ra câu hỏi liệu nhu cầu trong nước có thể duy trì ổn định hay không.

Tiêu dùng cá nhân, chiếm hơn một nửa GDP, tăng 1,0% sau 4 quý giảm liên tiếp, giống với chuỗi sụt giảm trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sự gia tăng về tiêu dùng cá nhân này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ về ô tô, quần áo và ngày càng có nhiều người đi ăn ở ngoài.

Chi tiêu vốn tăng 0,9%, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong hai quý. Các công ty Nhật Bản vẫn chủ động tăng cường đầu tư để tăng sản lượng và giải quyết tình trạng thiếu lao động trầm trọng bằng việc sử dụng tự động hóa.

Saisuke Sakai, nhà kinh tế cấp cao tại Mizuho Research & Technologies Ltd, cho biết: “Tin tốt là tiêu dùng tư nhân đã phục hồi và dự kiến ​​sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi do người tiêu dùng sẽ nhận được hỗ trợ từ việc tăng lương và cắt giảm thuế (được thực hiện vào tháng 6)”.

Ông nói: “Tiêu dùng tư nhân vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch COVID và không chắc chắn về việc liệu mức lương tích cực và giá cả tăng có được tiếp tục duy trì trong tương lai hay không. Người dân bình thường không cảm nhận được những lợi ích của nền kinh tế quy mô 600 nghìn tỷ Yên”.

Thủ tướng Kishida đã nhấn mạnh sự cần thiết của các công ty Nhật Bản trong việc tăng lương để hỗ trợ các hộ gia đình. Vào tháng 6 vừa rồi, tiền lương thực tế, có tính đến tác động của lạm phát, đã tăng lần đầu tiên sau hơn hai năm, một diễn biến tích cực đối với tiêu dùng.

Cùng với chương trình giảm 40.000 Yên thuế thu nhập và thuế cư trú như một biện pháp giảm lạm phát tạm thời, các nhà kinh tế đang theo dõi xem liệu tiền lương có thể duy trì đà tăng hay không.

Tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ là một trong những yếu tố quan trọng khiến Ngân hàng trung ương Nhật Bản quyết định tăng lãi suất lần thứ hai trong năm nay vào tháng 7 vừa rồi.

Theo dữ liệu của Văn phòng Nội các Nhật Bản, xuất khẩu tăng 1,4%, nhờ các đơn hàng ô tô chuyển đến Mỹ.

GDP danh nghĩa tăng 1,8%, hay tốc độ hàng năm là 7,4%.

Nền kinh tế Nhật Bản đạt tổng trị giá 607,90 nghìn tỷ Yên, khoảng một thập kỷ sau khi chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế lên 600 nghìn tỷ Yên dưới thời cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Trên cơ sở danh nghĩa, Nhật Bản đã mất vị thế nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức vào năm tài chính 2023 khi giá trị đồng Yên sụt giảm, một phần do khả năng cạnh tranh toàn cầu của quốc gia này đang suy giảm.

Theo Kyodo News
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GDP quý II/2024 của Nhật Bản tăng mạnh 3,1% nhờ tiêu dùng phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO