Các Hiệp hội ngành, nghề

HCMC FOODEX 2024 hướng đến mục tiêu “Kết nối giá trị cùng phát triển” và phải xứng tầm thương hiệu thành phố

Duy Khang 17/04/2024 - 15:45

Trong khuôn khổ của chương trình Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 (HCMC FOODEX 2024), B2B là hoạt động không thể thiếu và năm nay không chỉ B2B mà có cả B2C. Do vậy, thời gian triển lãm kéo dài đến 4 ngày thay vì 3 ngày như trước đây để người tiêu dùng có dịp tham gia trải nghiệm các sản phẩm của các doanh nghiệp.

14.jpg
Họp báo HCMC FOODEX 2024

Ngành chế biến lương thực, thực phẩm là 1 trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm, ưu tiên phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Ngày 16/4/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) họp báo công bố thông tin chương trình Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 (HCMC FOODEX 2024).

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, kinh tế thành phố trong những tháng đầu năm 2024 tiếp tục đà phục hồi, GRDP quý I/2024 ước tăng 6,54% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,1% so với cùng kỳ. Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh, ước đạt 12,2% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu bán lẻ tăng 7,7%; doanh thu dịch vụ, lưu trú và ăn uống tăng 12,2%; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 58,7%. Kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục và khởi sắc trở lại, ước đạt 10,1 tỷ USD, tăng 7,0% so với cùng kỳ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái đạt 13,53 tỷ USD. Các mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD gồm: Rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD.

Cà phê đã trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu có kim ngạch tăng mạnh nhất trong 3 tháng đầu năm với khối lượng xuất khẩu 799.000 tấn cà phê, thu về 1,9 tỷ USD, tăng 44,45% về lượng và 54,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng thứ 2 là gạo. Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hơn 2 triệu tấn gạo, thu về 1,37 tỷ USD, tăng 12% về lượng và 40% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.

Những kết quả tích cực trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu của ngành lương thực thực phẩm trong những tháng đầu năm cho thấy cơ hội lớn để bứt phá trong năm 2024. Riêng với TP. Hồ Chí Minh thì ngành chế biến lương thực, thực phẩm là 1 trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp thành phố không chỉ đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của địa phương và thị trường trong nước mà đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu tiềm năng mới. HCMC FOODEX 2024 năm nay với mục tiêu “Kết nối giá trị cùng phát triển” sẽ được tổ chức từ ngày 15-18/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC.

Phải có những hội chợ quốc tế xứng tầm mang thương hiệu thành phố

Lương thực thực phẩm là 1 trong 4 ngành công nghiệp chủ lực đang được của TP. Hồ Chí Minh quan tâm đầu tư phát triển về số lượng và quy mô sản xuất của doanh nghiệp. ITPC mong muốn có những hội chợ quốc tế xứng tầm mang thương hiệu thành phố để có thể giúp nhiều doanh nghiệp tham dự hội chợ quốc tế chuyên ngành lương thực thực phẩm. Do kinh phí giới hạn ITPC chỉ có thể hỗ trợ vài chục doanh nghiệp tham dự, nhưng với kinh phí đó có thể giúp rất nhiều doanh nghiệp tham dự hội chợ quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, mong muốn xây dựng HCMC FOODEX xứng tầm mang thương hiệu TP. Hồ Chí Minh.

HCMC FOODEX 2024 dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế, với khoảng 500 gian hàng được trưng bày. Tại đây, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm lương thực thực phẩm dạng thô, chế biến chuyên sâu; nhóm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong chế biến; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói bảo quản và các nhóm ngành liên quan.

“Triển lãm không chỉ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, uy tín thương hiệu và tiềm năng xuất khẩu mà còn là cầu nối giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác kinh doanh bền vững. Trọng tâm triển lãm là hoạt động B2B, giữa các doanh nghiệp trong nước với người mua quốc tế và không chỉ có B2B mà có cả B2C. Vì vậy, HCMC FOODEX 2024 sẽ dài 4 ngày thay vì chỉ có 3 ngày như trước đây, để người tiêu dùng thành phố có dịp tham gia trải nghiệm các sản phẩm của các doanh nghiệp. Và điểm nhấn của chương trình là cuộc thi nấu ăn chủ đề “Hồn Việt trong ẩm thực đương đại” do Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn thực hiện”, ông Lữ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HCMC FOODEX 2024 hướng đến mục tiêu “Kết nối giá trị cùng phát triển” và phải xứng tầm thương hiệu thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO