Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng làm việc với Công ty tư vấn quốc tế Oliver Wyman

Minh Ngọc 06/03/2024 20:48

Chiều ngày 6/3, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có buổi làm việc với Công ty tư vấn quốc tế Oliver Wyman nhằm trao đổi cơ hội hợp tác về các vấn đề liên quan đến hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.

ae9i2719.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, đã chia sẻ một số hoạt động chính được hệ thống ngân hàng Việt Nam ưu tiên thực hiện trong năm 2024, bao gồm triển khai Luật Các Tổ chức tín dụng (TCTD), Luật Giao dịch điện tử, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai, Luật Phòng chống, rửa tiền.… Bên cạnh đó, các TCTD Việt Nam cũng sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực cho chuyển đổi số, đầu tư trang thiết bị công nghệ; nghiên cứu về đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng trung ương (CBDC); nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp phòng, chống lừa đảo, gian lận trong thanh toán trên không gian mạng. Đồng thời, xử lý nợ xấu, quản trị rủi ro trong hoạt động cũng là vấn đề mà các TCTD Việt Nam quan tâm và rốt ráo thực hiện.

ae9i2731.jpg
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, tại buổi làm việc

Về phía Oliver Wyman, các đại diện cấp cao cũng chia sẻ góc nhìn về các chủ đề mà các nước Đông Nam Á cũng như Việt Nam đang và cần tập trung ưu tiên triển khai, cụ thể là: (1) Phòng, chống rửa tiền và quản trị rủi ro; (2) Sự bền vững về khí hậu, trong đó có quy định pháp lý về kiểm soát rủi ro khí hậu và các biện pháp để giảm tài trợ vốn cho các lĩnh vực gây rủi ro với môi trường; (3) Quản lý và áp dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) trong hoạt động ngân hàng; (4) Thẻ tín dụng, trong đó có vấn đề xử lý giao dịch và thanh toán.

Các chuyên gia từ Oliver Wyman đánh giá, thị trường Việt Nam là một trong những thị trường đầy hứa hẹn, thu hút được rất nhiều nguồn vốn từ các quốc gia khác. Hiện tại, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến văn hoá quản trị rủi ro và vấn đề đảm bảo nguồn vốn theo các tiêu chuẩn của Basel III của các ngân hàng Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam đang ngày càng có thêm nhiều dịch vụ tài chính số, tài chính điện tử, đặc biệt là sự tham gia thị trường của các công ty Fintech. Đây là lĩnh vực tiềm năng có thể phát triển trong thời gian tới, do đó, nhiều ngân hàng nước ngoài muốn thành lập ngân hàng số, khối công nghệ thông tin tại Việt Nam để có thể phục vụ, cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong nước lẫn nước ngoài.

Đại diện của Oliver Wyman bày tỏ, với thế mạnh về chuyên môn trong lĩnh vực tư vấn, đã và đang hợp tác với nhiều ngân hàng lớn trên thế giới và khu vực, công ty mong muốn được cùng đồng hành cùng VNBA và các tổ chức hội viên trong các lĩnh vực/chủ đề VNBA cũng như các tổ chức hội viên quan tâm.

Qua trao đổi, hai bên đã bàn bạc về một số nội dung có thể triển khai hợp tác thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo/toạ đàm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quốc tế, bao gồm: rủi ro trong lĩnh vực thanh toán, quản trị rủi ro của các TCTD đáp ứng chuẩn Basel III; kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và triển khai các quy định phòng, chống rửa tiền, áp dụng AI trong phòng, chống gian lận, lừa đảo trong thanh toán...

“Đây là những nội dung mà các TCTD tại Việt Nam rất quan tâm. Do đó, việc tổ chức các buổi hội thảo, toạ đàm nhằm trao đổi, đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế là rất cần thiết”, TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

Hai bên cũng đã thống nhất tiếp tục trao đổi để xác định các chủ đề cụ thể và cách thức triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

ae9i2744.jpg
Đại diện VNBA và đại diện Công ty Oliver Wyman chụp ảnh lưu niệm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng làm việc với Công ty tư vấn quốc tế Oliver Wyman
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO