Một số lưu ý trong quản lý dòng tiền để đảm bảo hiệu quả tín dụng

Nguyễn Đức Lệnh| 04/11/2021 07:03
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quản lý và nắm bắt thông tin về dòng tiền của khách hàng vay vốn có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình thẩm định, xét duyệt, quyết định cho vay và hiệu quả tín dụng, đảm bảo khả năng thanh toán và trả nợ vay ngân hàng.

Để thực hiện tốt cơ chế, chính sách về tiền tệ tín dụng của NHTW và mở rộng tăng trưởng tín dụng an toàn hiệu quả nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, ổn định và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doạnh, mỗi tổ chức tín dụng cần tiếp tục phân tích, đánh giá và quản lý tốt dòng tiền trong quá trình thẩm định và xét duyệt cho vay gắn liền với 3 yếu tố quan trọng sau:

Thứ nhất, một trong các nguyên tắc quan trọng của tín dụng ngân hàng là sử dụng đúng mục đích và phải hoàn trả cả gốc và lãi. Để đảm bảo việc này, các TCTD phải thầm định khách hàng, xem xét và đánh giá khách hàng vay, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, kinh doanh hiệu quả và trả được nợ vay ngân hàng.  Trong quá trình đó, việc nắm bắt thông tin và tình hình tài chính khách hàng, đặc biệt là nắm bắt, quản lý dược dòng tiền của khách hàng có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo có nguồn thu, có nguồn tiền để trả nợ ngân hàng.

Thực tế, đây khoản tiền thu trong tương lai sau một chu kỳ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: doanh thu bán hàng, thu từ xuất khẩu; từ các hợp đồng kinh tế được thực hiện… hoặc thu nhập của hộ kinh doanh,  cá nhân sau một tháng, quý… như thu từ hoạt động kinh doanh, thu nhập cá nhân, tiền lương, tiền công…

Như vậy, việc doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương án kinh doanh tốt; công tác quản lý tài chính, sổ sách kế toán công khai minh bạch… sẽ là điều kiện thuận lợi trong quá trình tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, là cơ sở để các TCTD xem xét, đánh giá trong quá trình thẩm định, cho vay.

Thứ hai, theo quy định hiện hành, các TCTD hoàn toàn có thể chủ động quyết định cho vay với hình thức có tài sản bảo đảm nợ vay hay không có tài sản bảo đảm nợ vay (cho vay tín chấp). Tuy nhiên, với ý nghĩa của dòng tiền như trên, thì dù có cho vay có tài sản bảo đảm hay không thì các TCTD đều phải xem xét đánh giá phương án kinh doanh; khả năng thu hồi vốn, khả năng trả nợ vay của khách hàng. Vì vậy đều phải xem xét, đánh giá dòng tiền của khách hàng, nắm bắt và quản lý được dòng tiền (thu tiền bán hàng, thanh toán hợp đồng…thời điểm kết thúc chu kỳ kinh doanh, thường là phù hơp với một kỳ hạn nợ) để thu hồi nợ vay, đảm bảo việc vay trả nợ đúng hạn.

Thứ ba, cho vay tín chấp là quyền chủ động của các TCTD và các TCTD đã và đang thực hiện trong suốt thời gian qua, song với hình thức cho vay nào cũng phải đảm bảo nguyên tắc thu hồi nợ. Do đó, cho vay tín chấp cũng không nằm ngoài nguyên tắc trên và đòi hỏi khách hàng, doanh nghiệp và hộ kinh doanh đáp ứng các điều kiện nhằm đảm bảo uy tín cao để vay tín chấp như: hiệu quả kinh doanh; năng lực tài chính và trình độ quản lý, quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp; minh bạch trong hoạt động kinh doanh, uy tín thương hiệu trên thị trường và thường là các khách hàng được xếp loại tín dụng tín nhiệm cao của TCTD.

Với sự quan tâm, sẵn sàng đổi mới, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt khó, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh là khách hàng của ngân hàng cần khai thác và tận dụng lợi thế mang lại từ cơ chế chính sách của Chính phủ, của NHTW về hỗ trợ doanh nghiệp, chủ động và phát huy năng lực, sở trường của doanh nghiệp để vượt qua khó khăn. Trong đó, dưới góc độ ngân hàng, việc cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất và giữ nguyên nhóm nợ sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm bớt áp lực trả nợ vay; giảm chi phí hoạt động, phục hồi sản xuất kinh doanh, chu chuyển vốn và tạo lập dòng tiền trở lại bình thường, củng cố và phát triển quan hệ truyền thống ngân hàng – khách hàng, tạo điều kiện mở rộng và tăng trưởng tín dụng hiệu quả, góp phần phục hồi kinh tế nhanh và bền vững trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một số lưu ý trong quản lý dòng tiền để đảm bảo hiệu quả tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO