Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Ngành tài chính có thể bỏ qua các tiêu chuẩn ESG không?

Minh Ngọc 28/05/2023 10:14

Khi thế giới trải qua những thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm (BFSI) cũng được kỳ vọng sẽ thích ứng với các chuẩn mực mới. Các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) hiện rất cần thiết để các doanh nghiệp tồn tại trong thời đại này. Sự thay đổi nhu cầu này được thúc đẩy bởi các bên liên quan khác nhau, bao gồm nhân viên, cổ đông, chính phủ và cơ quan quản lý.

Theo một nghiên cứu gần đây của Finastra - một công ty phần mềm tài chính có trụ sở chính tại London (Anh), 79% ngân hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có kế hoạch tăng mức độ tiếp xúc với hoạt động cho vay xanh trong 12-18 tháng tới. Tương tự, các công ty quỹ đầu tư ở Mỹ, Anh, Đức và Pháp đã tuyên bố rằng, ESG đã trở nên quan trọng hơn đối với chiến lược đầu tư của các nước này từ năm 2021 đến năm 2022.

1679649395646-dau-tu-esg.jpg

Các tổ chức, doanh nghiệp không đáp ứng các tiêu chuẩn ESG có thể mất nhân viên, khách hàng hoặc giấy phép hoạt động. Các chính phủ hiện đang coi ESG là một điều kiện để được phê duyệt kinh doanh, khiến các tổ chức, doanh nghiệp cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn ESG để tiếp tục phát triển. 

Trong trường hợp không áp dụng tự nguyện, quy định sẽ buộc tuân thủ. Vì vậy, việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG là cần thiết để đảm bảo sự bền vững của doanh nghiệp.

Áp dụng ESG ở châu Á

Khi những làn gió thay đổi tiếp tục thổi qua châu Á, việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG đang gia tăng và ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng. 

Theo bà Isabel Fernandez - chuyên gia của Finastra, các công ty tiện ích hiện cũng nhận ra rằng, việc áp dụng ESG là rất quan trọng đối với sự bền vững và tăng trưởng. Mặc dù các nhà máy nhiệt điện than trước đây được coi là cần thiết để cung cấp điện cho các khu vực không có điện, nhưng tình thế đã thay đổi và nhiều công ty trong số này đã nhận ra tầm quan trọng  của  ESG. 

Trên thực tế, ở diện rộng, ESG đã trở thành điều bắt buộc phải có.

Những thay đổi này không chỉ được thúc đẩy bởi đầu tư trực tiếp từ các doanh nghiệp nước ngoài mà còn bởi các công ty có đội ngũ lãnh đạo sáng suốt. Khi nhiều công ty trong khu vực áp dụng các tiêu chuẩn ESG, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với bất kỳ khu vực chủ chốt nào về tài sản ESG được quản lý (AUM).

Theo những dự báo này, con số dự kiến ​​sẽ tăng từ 1.000 tỷ USD năm ngoái lên 3.300 tỷ USD vào năm 2026. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất, AUM ESG tổng thể ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ đạt 2.100 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, theo kịch bản tốt nhất, có thể đạt tới con số ấn tượng 5.000 tỷ USD. Chỉ riêng trong năm 2022, tiền thu được từ trái phiếu ESG ở Đông Nam Á  đã tăng 38%, lên 21,9 tỷ USD.

Dự kiến tăng trưởng ​​về tài sản ESG ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là dấu hiệu cho thấy xu hướng tích cực sẽ định hình tương lai tài chính của khu vực trong nhiều năm tới.

Chuyên gia Finastra cho rằng, các tổ chức, doanh nghiệp ở châu Á cần tiếp tục ưu tiên các tiêu chuẩn ESG để đảm bảo khu vực duy trì tính cạnh tranh và bền vững.

Chống lại "tẩy xanh"

"Tẩy xanh" (Greenwashing) được coi là một tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường, đây là một mối quan tâm đáng kể. Ngành cần cố gắng cải thiện ESG thực sự, vì những thay đổi bề ngoài có thể gây hại cho môi trường và danh tiếng của công ty. 

money-tree-700x451.png

Báo cáo toàn cầu của Mạng lưới Thực thi và Bảo vệ Người tiêu dùng Quốc tế (ICPEN) tiết lộ, khoảng 40% các tuyên bố liên quan đến môi trường từ các công ty có khả năng gây hiểu lầm. Thống kê này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về trách nhiệm giải trình và minh bạch hơn trong ngành.

“ESG không chỉ là một xu hướng mà còn là một thông lệ kinh doanh cần thiết để đảm bảo tính bền vững và khả năng cạnh tranh lâu dài,” bà Isabel nói. “Tuy nhiên, chúng ta cần đảm bảo rằng các doanh nghiệp thực sự cam kết với những nguyên tắc này. Đó là lý do quy định và kiểm toán đóng một vai trò quan trọng.”

Bà Isabel nhấn mạnh, kiểm toán viên có thể xem xét bảng cân đối kế toán của công ty và đánh giá hiệu suất ESG, đảm bảo rằng công ty không chỉ nói suông về những nguyên tắc này. 

Bà nói thêm: “Áp lực về quy định cũng có thể là động lực mạnh mẽ để các công ty áp dụng ESG một cách nghiêm túc. Bằng cách thực hiện các biện pháp này, ngành có thể hướng tới việc xây dựng một tương lai bền vững và đáng tin cậy hơn".

Cân bằng khả năng sinh lời và tính bền vững

Để giải quyết khủng hoảng khí hậu và các vấn đề xã hội khác một cách hiệu quả, ngành tài chính không chỉ đơn thuần áp dụng các tiêu chuẩn ESG. Mặc dù đây là bước thiết yếu đầu tiên, nhưng các doanh nghiệp có thể làm được nhiều hơn bằng cách đầu tư vào công nghệ xanh, phát triển các sản phẩm và dịch vụ bền vững cũng như ủng hộ các tiêu chuẩn ESG.

Hơn nữa, các ngân hàng có thể làm việc để giảm lượng khí thải carbon, hỗ trợ năng lượng tái tạo và tham gia với các bên liên quan để thúc đẩy tính bền vững. Bằng cách thực hiện các biện pháp này, ngành tài chính có thể góp phần xây dựng một tương lai bền vững hơn.

Bà Isabel cho rằng, việc chuyển đổi số lượng lớn các khách hàng trung lưu là rất quan trọng để ngành tài chính có thể tác động đáng kể đến thế giới. Phân khúc này chiếm khoảng 70% sổ cho vay của hầu hết các ngân hàng, trở thành lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên.

“Các ngân hàng có thể củng cố yếu tố ESG bằng cách thêm nhiều tài sản xanh hơn vào sổ sách, nhưng điều này là không đủ,” Isabel nói. “Các ngân hàng thực sự có thể tạo ra tác động bằng cách giúp toàn bộ danh mục đầu tư của họ – bao gồm cả các công ty trung bình, không dẫn đầu cũng không tụt hậu – trở nên xanh hơn.” 

Cải thiện tính bền vững của toàn bộ danh mục đầu tư có thể giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và tiết giảm chi phí, cuối cùng là cải thiện khả năng sinh lời trong thời gian dài.

Một yếu tố quan trọng khác là thúc đẩy các khoản vay cải thiện tính bền vững, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các doanh nghiệp tự cải thiện theo thời gian, bất kể có thân thiện với môi trường hay không.

Vai trò của tiến bộ công nghệ trong tính bền vững

Theo chuyên gia Finastra, mối lo ngại lớn nhất của các nhà đầu tư xoay quanh tiến trình của những tiến bộ công nghệ.

su-phat-trien-cua-nganh-cong-nghe-thong-tin-3-1-.jpg

“Trước đây, một số công nghệ nhất định, chẳng hạn như năng lượng mặt trời, gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô do chi phí cao, dẫn đến đóng góp tương đối nhỏ vào năng lượng tổng thể. Tuy nhiên, một sự tiến hóa trong bối cảnh này hiện đang diễn ra,” Isabel nói.

Khi xem xét các dự báo, có rất nhiều nguyên nhân gây lo ngại và tiêu cực, đặc biệt là các mục tiêu được nêu trong Thỏa thuận khí hậu Paris. Mặc dù vậy, những phát triển công nghệ gần đây cung cấp các giải pháp mang lại kết quả nhanh hơn và thúc đẩy tương lai bền vững hơn.

Điều đáng khích lệ là sự gia tăng nhanh chóng trong các khoản đầu tư hướng tới những tiến bộ công nghệ và đổi mới. Điều này sẽ giải quyết lo lắng của nhà đầu tư và thúc đẩy thế giới đạt được các mục tiêu khí hậu toàn cầu nhanh chóng và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành tài chính có thể bỏ qua các tiêu chuẩn ESG không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO