Nhìn ra thế giới

Nhật Bản tránh được suy thoái sau khi dữ liệu tăng trưởng kinh tế được điều chỉnh tăng

V.A 12/03/2024 08:32

Dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản ngày 11/3 cho thấy, nền kinh tế Nhật Bản quý IV/2023 tăng trưởng ở mức 0,4% (YoY) so với quý trước, tốt hơn so với ước tính ban đầu là giảm 0,4%.

Con số sửa đổi về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) này do Văn phòng Nội các công bố, so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế tăng 1,1% theo thăm dò của Reuters.

Dữ liệu mới có nghĩa là kinh tế Nhật Bản, hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới sau Đức, đã tránh được suy thoái kỹ thuật (2 tháng liên tiếp tăng trưởng âm) nhờ chi tiêu mạnh hơn dự kiến ​​cho các nhà máy và thiết bị.

Tính theo quý, GDP tăng 0,1%, so với mức giảm 0,1% ban đầu và dự báo trung bình là tăng 0,3%.

Chi tiêu vốn tăng 2,0% so với quý trước, tốt hơn mức giảm 0,1% ban đầu mà chính phủ công bố, nhưng thấp hơn dự báo trung bình của thị trường là tăng 2,5%.

Việc điều chỉnh tăng về dữ liệu tăng được đưa ra trong bối cảnh thị trường ngày càng kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể từ bỏ chính sách lãi suất âm ngay trong tháng này, một phần là do những bình luận diều hâu gần đây của các thành viên HĐQT BOJ cho rằng Nhật Bản đang rất gần với mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng trung ương.

BOJ dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp bàn chính sách kéo dài hai ngày vào ngày 18- 19/3.

Trong khi đó, tiêu dùng tư nhân, chiếm khoảng 60% nền kinh tế Nhật Bản, đã giảm 0,3% trong quý IV/2023, thấp hơn một chút so với mức giảm 0,2% trong ước tính ban đầu.

Tuần trước, Nhật Bản đã chứng kiến ​​mức lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát trong tháng 1 giảm tháng thứ 22 liên tiếp, trong khi chi tiêu hộ gia đình so với cùng kỳ năm trước đánh dấu mức giảm lớn nhất trong 35 tháng.

Nhu cầu bên ngoài đóng góp 0,2 điểm phần trăm vào GDP thực tế, không thay đổi so với số liệu sơ bộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tránh được suy thoái sau khi dữ liệu tăng trưởng kinh tế được điều chỉnh tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO