Công nghệ

Những yếu tố đột phá để phát triển kinh tế số

V.N 06/09/2023 10:00

Kinh tế số là một trong 3 trụ cột của chuyển đổi số, là công cụ giúp bình ổn, tăng trưởng nhanh và bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

kinh-te-so-1.png

Muốn kinh tế số phát triển cần có đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp công nghệ số năng động, xông xáo

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025 như Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra, ước tính kinh tế số phải tăng trưởng gấp 3 - 4 lần tăng trưởng GDP, tức là khoảng 20 - 25%/năm. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, thách thức, cần có giải pháp đột phá mới có thể đạt được.

Trong đó, muốn phát triển kinh tế số cần phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực. Mục tiêu là đến năm 2030, kinh tế số ngành phải chiếm ít nhất 70% kinh tế số cả nước. Đồng thời, cần có đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp công nghệ số năng động, xông xáo.

Đặc biệt, công nghiệp ICT (hay công nghiệp công nghệ số) bao gồm: Viễn thông, phần mềm, dịch vụ CNTT, phần cứng, Internet (nội dung số, nền tảng số, trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây) là nền móng, nền tảng, đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của kinh tế số.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số cho rằng, cần thúc đẩy chuyển đổi số để phát triển kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực, đưa dữ liệu và công nghệ số thẩm thấu một cách tự nhiên, mặc định vào từng lĩnh vực của nền kinh tế. Ngoài ra, yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế số chính là đặc điểm dân tộc, ngữ cảnh đất nước và đặc thù của từng ngành.

"Muốn thúc đẩy kinh tế số thì phải đo lường được. Kinh tế truyền thống được đo lường với độ trễ khá cao, còn đối với kinh tế số, việc đo lường với độ trễ thấp được triển khai theo tháng, theo quý sẽ giúp cơ quan quản lý có biện pháp kịp thời thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số", Bộ trưởng Bộ TT&TT bày tỏ tại Hội nghị “Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực” được tổ chức mới đây.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại khó khăn, vướng mắc về phương pháp đo lường, đánh giá kinh tế số. Để giải quyết vấn đề này, Bộ TT&TT cho biết, sẽ có hướng dẫn 2 bộ đo, gồm: Bộ đo có 320 tham số và Bộ đo có 8 tham số. Với bộ đo chỉ gồm 8 tham số, lãnh đạo các địa phương sẽ dễ dàng nắm được ý nghĩa của phương pháp đo, các công thức. Bộ TT&TT và Bộ Kế hoạch Đầu tư sẽ hướng dẫn, đào tạo các địa phương về cách thức đo lường kinh tế số.

Chuyển đổi số doanh nghiệp là cách hỗ trợ doanh nghiệp nhanh nhất, kịp thời nhất, hiệu quả nhất

Thời gian qua, chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số doanh nghiệp nói riêng luôn được Chính phủ xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để thực hiện hóa các đột phá chiến lược đã được Đảng và Nhà nước thông qua, trong đó xác định lấy doanh nghiệp làm trung tâm nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ số.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung, chuyển đổi số doanh nghiệp là cách hỗ trợ doanh nghiệp nhanh nhất, kịp thời nhất, hiệu quả nhất, từ đó nâng cao năng lực, sức cạnh tranh, khả năng thích ứng cũng như phát triển doanh nghiệp, phù hợp hơn với xu thế vận động mới, bối cảnh mới, tình hình mới. Đây chính là nhân tố quan trọng để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Để hỗ trợ trực tiếp cho việc chuyển đổi số các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ tháng 1/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã huy động nguồn lực trong và ngoài nước, phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ TT&TT và các địa phương để triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, với nhiều nội dung cụ thể và đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực, đáng ghi nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những yếu tố đột phá để phát triển kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO