Nhìn ra thế giới

Phân tích những yếu tố giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt mọi kỳ vọng

Ngọc Diệp 18/10/2023 - 19:23

Phân tích của NBS cho thấy tiêu dùng của người dân có thể coi như một trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến hết tháng 9/2023.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng tốt hơn trong quý III/2023. Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vào ngày hôm nay (ngày 18/10) công bố GDP quý III/2023 tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng trưởng này cao hơn hẳn so với con số 4,4% theo kỳ vọng của các chuyên gia. Nếu mức này được duy trì trong quý sắp tới, mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2023 mà Bắc Kinh đạt ra có thể đạt được, các chuyên gia nhận định.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch kiêm chuyên gia kinh tế trưởng Quỹ Pinpoint Asset Management ở Hồng Kông, ông Zhiwei Zhang, khẳng định: “Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5%”.

Phân tích của NBS cho thấy, tiêu dùng của người dân có thể coi như một trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến hết tháng 9/2023.

Dù vậy, bất động sản vẫn đang là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế Trung Quốc. Trong 9 tháng đầu năm 2023, đầu tư bất động sản giảm 9,1% so với cùng kỳ năm trước, tính toán của NBS cho hay.

Thị trường bất động sản, hiện đóng góp khoảng 30% vào kinh tế Trung Quốc. Từ 2 năm trước, thị trường bất động sản Trung Quốc đã rơi vào trạng thái khủng hoảng sau khi chính phủ siết chặt chính sách tín dụng với các doanh nghiệp bất động sản. Sự suy yếu nhiều khả năng sẽ kéo dài và tiềm ẩn thách thức với triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong vòng từ 3 - 5 năm tới.

Sau 3 năm COVID-19, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã có một khởi đầu vững vàng. Tuy nhiên, quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc chững lại trong quý II/2023 trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng yếu, bất động sản sụt giảm và nhu cầu toàn cầu với hàng hóa sản xuất sụt giảm.

Bắc Kinh đã tăng cường những nỗ lực để kích thích tăng trưởng kinh tế, trong đó có việc hạ lãi suất, loại bỏ hạn chế với hoạt động mua nhà và xe ô tô, tăng cường quy mô các dự án hạ tầng và nới lỏng các biện pháp kiểm soát vốn nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài.

“Hiện có đủ dấu hiệu tích cực trong những số liệu gần đây để cho thấy rằng nền kinh tế đã đảo chiều”, các chuyên gia phân tích thuộc Capital Economics nhấn mạnh trong báo cáo nghiên cứu công bố vào ngày thứ Tư.

Các chuyên gia nhấn mạnh thêm: “Diễn biến mới nhất phản ánh cho ảnh hưởng tích cực từ chính sách của chính quyền trung ương và khả năng này được kỳ vọng sẽ tiếp diễn trong những tháng tới”.

Số liệu khác được công bố bởi NBS vào ngày thứ Tư cho thấy dấu hiệu bình ổn của nền kinh tế.

Tiêu dùng của người dân hiện vẫn đang vững vàng. Doanh số bán lẻ tháng 9/2023 tăng 5,5%, đây là tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong 4 tháng vừa qua.

Chi tiêu vào các sản phẩm dịch vụ liên quan đến lễ hội tăng mạnh trong tháng 9/2023 nhân dịp tuần lễ vàng của Trung Quốc kéo dài 8 ngày cho đến ngày 6/10/2023.

Doanh số bán thuốc lá và rượu trong tháng 9/2023 tăng 23% so với cùng kỳ năm trước và ghi nhận mức tăng cao nhất trong tất cả các hạng mục chi tiêu khác. Doanh số chi tiêu vào các sản phẩm dịch vụ liên quan đến thể thao giải trí tăng trưởng lần lượt 12,8% và 10,7%.

Sản lượng công nghiệp tháng 9/2023 tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức tăng trưởng của tháng 8/2023.

Đầu tư vào tài sản cố định như: Đường sá và sân bay trong 9 tháng đầu năm nay tăng trưởng 3,1%. Trong lĩnh vực tư nhân, đầu tư giảm 0,6% nhưng đầu tư nhà nước tăng 7,2%. Đặc biệt, đầu tư cơ sở hạ tầng tăng mạnh.

Tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực đô thị, tỷ lệ đo lường số lượng người không có việc làm tại các thành phố và thị trấn, giảm xuống còn 5% trong tháng 9/2023 từ mức 5,2% của tháng 8/2023, thấp nhất tính từ tháng 11/2021.

Thời gian ân hạn thanh toán với khoản trái phiếu 15 triệu USD của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Country Garden đã kết thúc vào đầu ngày thứ Tư. Thực tế này khiến cho nhiều người lo sợ về khả năng tập đoàn đã mất khả năng trả nợ với các khoản nợ ở nước ngoài.

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á tại Ngân hàng HSBC, ông Frederic Neumann chia sẻ: “Tôi không nghĩ việc một vài doanh nghiệp bất động sản đơn lẻ gặp khó khăn về tài chính sẽ có thể cản được đà tăng trưởng của nền kinh tế. Thị trường đã biết vấn đề của các doanh nghiệp bất động sản từ lâu”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân tích những yếu tố giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt mọi kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO