Nhìn ra thế giới

Lần đầu tiên trong 2 thập kỷ, Ngân hàng trung ương Trung Quốc tham gia giao dịch trên thị trường trái phiếu kho bạc

V.A 01/09/2024 13:36

Vào ngày làm việc cuối cùng của tháng 8/2024, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) - Ngân hàng trung ương của Trung Quốc - đã tiến hành giao dịch thị trường mở đầu tiên đối với trái phiếu kho bạc sau gần hai thập kỷ, sử dụng một công cụ tiền tệ được chờ đợi từ lâu để giúp quản lý thị trường trái phiếu trong nước và ổn định nền kinh tế.

Trong một tuyên bố trực tuyến được công bố vào chiều thứ Sáu (30/8), PBOC cho biết đã mua trái phiếu kho bạc ngắn hạn từ các đại lý sơ cấp và bán ra trái phiếu dài hạn, với giá trị mua ròng 100 tỷ Nhân dân tệ (14,1 tỷ USD) – để “hoàn thành các yêu cầu đặt ra tại hội nghị công tác tài chính trung ương” trong tháng 10.

Động thái này diễn ra sau những bình luận của Thống đốc PBOC Pan Gongsheng về sự cần thiết của “các chính sách gia tăng” như một phương tiện để ổn định nền kinh tế quốc gia trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước và bài phát biểu tại một hội nghị chuyên đề gần đây.

“Chúng ta phải có lập trường chính sách tiền tệ hỗ trợ, tăng cường điều chỉnh phản chu kỳ và tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế thực thông qua nhiều công cụ chính sách”, Thống đốc Pan nói trước khán giả gồm các nhà kinh tế và người đứng đầu các tổ chức tài chính nhà nước.

Thống đốc Pan cho biết: “PBOC sẽ nghiên cứu và chuẩn bị các chính sách gia tăng, đồng thời tăng cường phối hợp các chính sách vĩ mô để củng cố và tăng cường động lực phục hồi kinh tế”.

Giao dịch của PBOC diễn ra khi dữ liệu hoạt động kinh tế quý II và tháng 7 vẫn chưa thể nâng cao niềm tin của thị trường và những câu hỏi dai dẳng về khả năng hiện thực của mục tiêu tăng trưởng hàng năm “khoảng 5%” của chính phủ.

Ngày 29/8, ngân hàng đầu tư UBS đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Trung Quốc xuống 4,6% từ mức 4,9% và hạ ước tính tăng trưởng của năm tới 0,6 điểm phần trăm xuống 4%, với lý do “sự suy thoái bất động sản sâu hơn dự kiến ​​và vẫn chưa chạm đáy”.

PBOC cho biết trong một tuyên bố hôm ngày 29/8 rằng họ đã mua 400 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu chính phủ đặc biệt kỳ hạn 10 năm và 15 năm từ hoạt động thị trường mở, ban đầu được Bộ Tài chính bán cho những người cho vay được chỉ định vào đầu tháng này với số lượng trái phiếu đến hạn tương tự.

Mặc dù đây là sự tiếp tục của quá trình gia hạn nợ và không trực tiếp thúc đẩy tính thanh khoản – các hoạt động tương tự đã được thực hiện vào năm 2022 và 2017 – các nhà phân tích kỳ vọng sẽ có nhiều biện pháp hỗ trợ hơn.

Ding Shuang, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Chúng tôi vẫn mong đợi việc nới lỏng tiền tệ trong tương lai vì nền kinh tế chưa khởi sắc trong quý III”, đồng thời chuyên gia này cũng dự đoán về việc “cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng để tăng tính thanh khoản”.

Ông cho biết thêm, với kỳ vọng về việc FED sẽ cắt giảm lãi suất, những yếu tố trở ngại bên ngoài đối với việc cắt giảm lãi suất của PBOC cũng đã được nới lỏng.

Ông nói: “Việc thực thi chính sách tài khóa, đặc biệt là việc phát hành trái phiếu đặc biệt và phân bổ hiệu quả nguồn vốn, là quan trọng hơn, vì nó mang lại sự hỗ trợ tương đối nhanh hơn cho nền kinh tế”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên trong 2 thập kỷ, Ngân hàng trung ương Trung Quốc tham gia giao dịch trên thị trường trái phiếu kho bạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO