Nhìn ra thế giới

Trung Quốc chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới

Đăng Tuấn 01/02/2024 - 08:15

Đây là lần đầu tiên trong bảy năm Nhật tụt lại so với Trung Quốc trong vị trí nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới. Nhật từng vượt qua Đức để giành vị trí này vào năm 2016.

trungquocoto1bloomberg.jpg
Ảnh: Bloomberg

Theo Nikkei, Trung Quốc trong năm 2023 đã chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Trung Quốc chính thức chiến thắng Nhật nhờ vào việc đẩy mạnh xuất khẩu xe ô tô điện.

Hiệp hội ô tô Nhật vào ngày thứ Tư công bố, Nhật xuất khẩu 4,42 triệu ô tô trong năm 2023, tăng 16% so với năm liền trước, tuy nhiên con số này thấp hơn mức doanh số 4,91 triệu chiếc ô tô mà Trung Quốc xuất ra toàn thế giới trong cùng thời gian trên, mức tăng trưởng ghi nhận đến 58%.

Đây là lần đầu tiên trong bảy năm Nhật tụt lại so với Trung Quốc trong vị trí nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới. Nhật từng vượt qua Đức để giành vị trí này vào năm 2016.

Hơn 70% ô tô mà Trung Quốc xuất khẩu trong năm 2023 là xe chạy xăng, theo số liệu Bộ Thương mại Trung Quốc. Cơ quan này nhấn mạnh doanh số xuất khẩu các phương tiện chạy bằng năng lượng sạch đang tăng nhanh chóng.

Còn tính toán của tổ chức nghiên cứu Moody Analytics, rất nhiều trong số các xe chạy xăng của Trung Quốc được xuất vào thị trường Nga.

“Sau khi căng thẳng Nga – Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022, nhiều hãng xe phương Tây rời khỏi Nga, các hãng xe Trung Quốc vì vậy thâm nhập sâu hơn vào thị trường này để bù đắp vào khoảng trống. Trong 11 tháng đầu năm 2023, lượng ô tô Trung Quốc bán sang Nga tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ của năm 2022 nếu tính theo giá trị”, chuyên gia Moody Analytics nhấn mạnh.

Mexico đồng thời là thị trường nhập khẩu quan trọng của các xe ô tô chạy xăng do trung Quốc sản xuất. Trong khi đó, ô tô Trung Quốc xuất vào thị trường Bỉ và Anh đều là các thiết bị chạy năng lượng mới.

Mexico là thị trường tiêu thụ ô tô Trung Quốc lớn thứ 2 thế giới sau Nga, theo số liệu của Dentons Global Advisors.

Ô tô Trung Quốc đã và đang có thị phần ngày một lớn hơn tại thị trường ô tô Mexico, điều này được nhiều chuyên gia coi là hiện tượng mới đặc biệt khi mà đất nước Trung Mỹ này gần đây từng công bố chính sách bảo hộ ngành ô tô.

Theo lý giải của chuyên gia tại Dentons Global Advisors, lý do chính đằng sau việc Trung Quốc xuất mạnh ô tô vào Mexico nằm chính ở động thái của nhiều hãng xe nước ngoài. Trước đây họ đã xây dựng nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc để nhắm đến phục vụ cho thị trường Trung Quốc, tuy nhiên doanh số tại Trung Quốc không đạt kỳ vọng, vì vậy họ phải điều hướng lượng xe sản xuất này sang xuất khẩu.

Trong tổng số xe ô tô mà Trung Quốc bán ra trong năm 2023, tỷ lệ ô tô sử dụng năng lượng mới chiếm khoảng 40%, trong khi đó tỷ lệ này tại Mỹ chỉ khoảng quanh mức 7%.

Vào cuối năm ngoái, sự dịch chuyển sang các loại xe điện diễn ra ngày một mạnh mẽ tại Trung Quốc hiện đang làm suy giảm doanh số bán xe của nhiều hãng xe quốc tế, không ngạc nhiên khi mà thời gian gần đây các hãng chậm công bố các mẫu xe mới. Hãng xe Volkswagen được kỳ vọng sẽ công bố doanh số bán xe ô tô tại thị trương Trung Quốc thấp nhất trong 8 năm trở lại đây.

Công ty ô tô và pin xe điện Trung Quốc BYD mới đây đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện. Ước tính BYD bán được hơn 3 triệu chiếc xe trong năm 2023.

Xu thế sử dụng xe ô tô điện do nội địa sản xuất được dự báo sẽ ngày một trở nên phổ biến hơn tại Trung Quốc. Chuyên gia kinh tế tại Allianz Trade, ông Francoise Huang, dự báo các hãng xe Trung Quốc sẽ có thể tăng được thị phần tại thị trường ô tô nội địa lên 75% vào năm 2030.

Theo CNBC,Nikkei
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO