Tin hội viên

Vốn điều lệ vượt 79 nghìn tỷ đồng mang lại lợi thế gì cho VPBank?

Hải Anh 28/11/2023 - 20:21

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã chính thức tăng vốn điều lệ lên 79.339 tỷ đồng, bỏ xa nhóm Big 4 cùng nhiều ngân hàng thương mại lớn, vươn lên dẫn đầu hệ thống.

Nền tảng vốn lớn sẽ tiếp sức cho VPBank đáp ứng nhu cầu về vốn gia tăng của các phân khúc chiến lược và mở rộng sang phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn, sẵn sàng cho các kế hoạch tăng trưởng liên tục trong tương lai.

Bộ đệm dày

Quyết định ban hành ngày 14/11/2023 vừa qua của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chính thức cho phép VPBank tăng vốn điều lệ từ 67.434 tỷ đồng lên 79.339 tỷ đồng. VPBank theo đó vươn lên dẫn đầu hệ thống về quy mô vốn điều lệ và đứng thứ 2 về quy mô vốn chủ sở hữu.

Hội đồng quản trị VPBank trước đó đã công bố nghị quyết sửa đổi vốn điều lệ của ngân hàng sau khi hoàn thiện thương vụ phát hành riêng lẻ 15% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) trong tháng 10 vừa qua.

Thỏa thuận phát hành riêng lẻ 1,19 tỷ cổ phiếu VPB cho định chế tài chính lớn thứ 2 Nhật Bản về tổng tài sản đã mang về cho VPBank hơn 35,9 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 1,5 tỷ USD) vốn cấp 1. Vốn chủ sở hữu của VPBank, theo đó, nâng từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên xấp xỉ 140 nghìn tỷ đồng, theo sát ông lớn Vietcombank. Hoạt động bán vốn này được VPBank triển khai từ năm 2022, trong nỗ lực củng cố năng lực tài chính dài hạn và giúp ngân hàng đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong chiến lược phát triển 5 năm lần thứ 3 (2022-2026).

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng, theo tính toán của tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s, sẽ tăng lên gần 19% – dẫn đầu trong các ngân hàng tại Việt Nam được tổ chức này đánh giá, sau giao dịch nói trên. Tỷ lệ này cũng đang cao hơn rất nhiều so với CAR trung bình, theo Thông tư 41, của khối ngân hàng thương mại cổ phần 11,5% và tiệm cận ngưỡng trung bình 20,87% của các ngân hàng nước ngoài tính tới thời điểm cuối tháng 9/2023, theo số liệu từ NHNN.

Một nền tảng vốn lớn sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh tài chính cho VPBank, qua đó cho phép ngân hàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng ở các phân khúc chiến lược như khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Đồng thời, VPBank sẽ có đủ năng lực tài chính để phục vụ những khách hàng doanh nghiệp có quy mô lớn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư chiến lược SMBC được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của VPBank bằng các bí quyết, kinh nghiệm mà tập đoàn này đã tích lũy được trong nhiều năm qua ở nhiều thị trường châu Á.

Duy trì tăng trưởng liên tục

Với bộ đệm vốn dày và nền tảng tài chính vững mạnh, VPBank đã sẵn sàng đáp ứng các kế hoạch tăng trưởng liên tục trong những năm tới đây.

Theo CTCK VNDirect, việc VPBank bán 15% vốn điều lệ cho SMBC, giúp nâng tổng vốn chủ sở hữu lên gần 140 nghìn tỷ đồng, dự kiến sẽ mở rộng cơ sở khách hàng của ngân hàng đến các công ty FDI, đặc biệt với các công ty có liên quan đến Nhật Bản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn điều lệ vượt 79 nghìn tỷ đồng mang lại lợi thế gì cho VPBank?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO