Ý nghĩa gói hỗ trợ lãi suất 2% và nhiệm vụ phối hợp thực hiện

Nguyễn Đức Lệnh| 25/08/2022 17:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Gói hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị quyết 11 và Nghị định 31 của Chính phủ nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thuộc một số nhóm ngành lĩnh vực gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 phục hồi và tăng trưởng. Ngành Ngân hàng với vai trò được giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện gói hỗ trợ này, đã cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ bằng việc ban hành Thông tư 03 hướng dẫn ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện.

Đến nay, ngành Ngân hàng đã tổ chức triển khai thực hiện chủ trương chính sách này, với các chương trình hành động cụ thể. Ngoài việc thực hiện trách nhiệm ngành để tổ chức hoạt động cho vay, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ, ngành Ngân hàng liên tục tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo chuyên đề ở cấp ngành, cấp địa phương hoặc tham gia các chương trình hội nghị đối thoại để thông tin và phổ biến chính sách. Trong đó, việc hiểu rõ về mục tiêu, phương thức thực hiện, trách nhiệm của ngân hàng, của doanh nghiệp và việc phối hợp thực hiện có ý nghĩa quan trọng trong tổ chức triển khai hiệu quả chủ trương lớn này của Chính phủ.

Thứ nhất, về mục tiêu, gói hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ nhằm hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã thuộc các lĩnh vực: hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; xuất bản phần mềm; lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin…;  thực hiện dự án xây nhà ở xã hội; nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục của Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố.

Theo đó, việc giảm 2% lãi suất cho vay đối với các đối tượng thụ hưởng sẽ trực tiếp giảm chi phí vay vốn; chi phí tài chính cho doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí, giảm giá thành, từ đó có cơ hội phục hồi tăng trưởng nhanh, góp phần tạo điều kiện cho quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước. Đây là mục tiêu cơ bản, thiết thực và là động lực để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng. Mục tiêu này càng có ý nghĩa hơn khi chi phí đầu vào và áp lực lạm phát gia tăng trong điều kiện hiện nay.

Thứ hai, về phương thức thực hiện và điều kiện hỗ trợ, gói hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ được thực hiện thông qua hoạt động tín dụng của các NHTM, với nguyên tắc các đối tượng thụ hưởng đã được vay vốn hoặc đáp ứng các điều kiện vay vốn, được NHTM chấp thuận cho vay. Phương thức thực hiện và điều kiện hỗ trợ này nhằm đảm bảo gói hỗ trợ đúng đối tượng và phát huy được hiệu quả, nhờ gắn với trách nhiệm của người vay vốn và sử dụng vốn, đảm bảo nguyên tắc hoàn trả và sử dụng vốn đúng mục đích; phát huy hiệu quả sử dụng vốn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; qua đó đạt được mục tiêu của gói hỗ trợ cũng như sử dụng hiệu quả vốn tín dụng ngân hàng và vốn ngân sách nhà nước.

Thứ ba, phối hợp thực hiện. Để phát huy hiệu quả gói hỗ trợ, Chính phủ quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, từ đơn vị thực hiện - ngành Ngân hàng, đơn vị phối hợp - các bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương đến các đối tượng thụ hưởng. Qua đó, mỗi đơn vị thấy rõ, đầy đủ trách nhiệm thực thi, đặc biệt là trách nhiệm trong sử dụng hiệu quả vốn ngân sách nhà nước, từ đó các bộ, ngành chức năng chia sẻ, phối hợp cùng tháo gỡ những khó khăn trong khâu tổ chức thực hiện, nhằm đưa chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống. Trong đó, các công việc phối hợp cùng ngành Ngân hàng bao gồm: làm tốt công tác tư vấn, thông tin truyền thông chính sách, nhất là những thông tin liên quan đến đối tượng thụ hưởng đảm bảo xử lý kịp thời những phản ánh và nhu cầu tư vấn, thông tin từ NHTM và từ doanh nghiệp; cũng như xử lý và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc từ chính sách (nếu có), bởi lẽ mỗi khi một chính sách mới được ban hành và triển khai thực hiện, thường sẽ phát sinh những vấn đề từ thực tiễn và sự khác biệt này là khách quan, cần sự phản ánh, phản biện để điều chỉnh kịp thời hoặc phối hợp xử lý của các cơ quan chức năng có liên quan. Trong quá trình này, điểm quan trọng nhất hiện nay là thông tin truyền thông, tư vấn để doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh nắm bắt được chính sách, hiểu chính sách để tiếp cận thuận lợi gói hỗ trợ này cũng như thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp, với vai trò là đối tượng thụ hưởng, đảm bảo cho gói hỗ trợ phát huy hiệu quả như mục tiêu đã đề ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa gói hỗ trợ lãi suất 2% và nhiệm vụ phối hợp thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO