Căn hộ thương mại dưới 20 triệu/m2 có khả thi?

Minh Hoàng| 01/07/2020 09:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Quỹ đất, pháp lý, chất lượng sản phẩm và lợi nhuận của doanh nghiệp… là những yếu tố quyết định tính khả thi xây dựng căn hộ thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Với nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu nhằm khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp, đại diện Bộ Xây dựng đã đề xuất lên Chính phủ về giá trần dành cho các căn hộ thương mại. Theo đó các chung cư có diện tích căn hộ nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 20 triệu/m2. 

Đây lại một lần nữa thể hiện những đổi mới rất tích cực trong việc thay đổi và bổ sung các chính sách của Nhà nước, nhằm tạo điều kiện cho lĩnh vực bất động sản có thêm cơ hội phục hồi hậu đại dịch Covid-19. 

Nhiều ý kiến cho rằng, chính sách này sẽ có tác động tích cực đến người có thu nhập vừa và thấp ở các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... Phân khúc ở nhà thương mại giá rẻ luôn là nhóm sản phẩm thu hút quan tâm và nhu cầu cao của xã hội, đặc biệt với bối cảnh Việt Nam hiện đại, dân số trẻ, tập trung vào các đô thị lớn để học tập, làm việc và cống hiến cho đất nước.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho rằng để hiện thực hóa nghị quyết đến thực tế cuộc sống, một số nút thắt cần được giải quyết triệt để. Vấn đề về quỹ đất dành cho nhà ở thương mại giá rẻ trong nội đô TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang là bài toán khó cho các doanh nghiệp bất động sản hiện nay. Bên cạnh đó, cần giải quyết những tồn tại trong vấn đề pháp lý, phê duyệt chính sách từ lúc chấp thuận chủ trương, nghị quyết của Bộ Xây dựng, tới việc thống nhất của các ban ngành liên quan, cho đến khi ra được giấy phép xây dựng và quyết định khởi công của dự án. 

Ngoài ra, "biên độ lợi nhuận" của các doanh nghiệp thực hiện dự án lại rất mỏng dù nhu cầu và sức mua lớn. Điều đó giải thích cho việc trong thời gian vừa qua, rổ hàng của phân khúc này không nhiều, phải chăng có khúc mắc mà các nhà đầu tư không có mặn mà gì với thị trường này?

Nhiều dự án nhà ở thương mại có căn hộ dưới 70m2 đang bán trên thị trường không dưới 30 triệu đồng/m2

Theo đại diện Savills Việt Nam, nút thắt cuối cùng đó là vấn đề chất lượng của sản phẩm nhà ở thương mại giá rẻ. Tuy không thể so sánh với các phân khúc trung và cao cấp hơn, nhưng vẫn phải đảm bảo được những tiêu chuẩn cơ bản trong hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam, về chất lượng an toàn xây dựng, cơ sở hạ tầng đi kèm như điện - đường - trường - trạm, hệ thống cảnh quan, hệ thông hạ tầng giao thông. Vấn đề này đặt ra nhiều nỗ lực của các cơ quan ban ngành địa phương và Nhà nước, từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính…

Đại diện Savills Việt Nam nhận định, nếu những rào cản trước mắt này được giải quyết một cách triệt để và đồng bộ, tạo ra những quỹ đất tốt, thủ tục trôi chảy và thuận tiện, nghị quyết mới này của Chính phủ sẽ có khả năng rất cao được hiện thực hóa, mang lại nhiều động lực và hứng thú cho các nhà đầu tư bất động sản trong tương lai. Việc này cũng đồng thời là câu trả lời cho những vướng mắc của các nhà phát triển bất động sản hiện nay về những kiến nghị yêu cầu trong việc miễn giảm và gia hạn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế sử dụng đất. 

Đây cũng chỉ là những biện pháp tạm thời trong bối cảnh khó khăn chung hiện này của cả thị trường, nhưng để có thể xử lý một cách triệt để, ông Khương cho rằng vẫn cần sự quyết liệt trong việc thực hiện nghị quyết của Chính phủ cho đến các bộ, ban, ngành địa phương và sự chung tay hợp sức của toàn bộ hệ thống chính trị và xã hội, để thực hiện hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ thương mại dưới 20 triệu/m2 có khả thi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO