Thứ 2, 27/06/2022
Diễn đàn tài chính tiền tệ

Bảo vệ người tiêu dùng tài chính - từ góc độ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi

Ths. Phan Thị Thanh Bình - Nghiên cứu - Trao đổi - 11/03/2022 09:38
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bài viết đề cập vấn đề bảo vệ người tiêu dùng tài chính từ góc độ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi; tìm hiểu kinh nghiệm và thông lệ quốc tế trong bảo vệ người tiêu dùng tài chính, đồng thời đưa ra một số giải pháp bảo vệ người tiêu dùng tài chính cũng như nâng cao vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong việc bảo vệ người gửi tiền tại Việt Nam.

Tóm tắt: Theo Ngân hàng Thế giới, một khuôn khổ bảo vệ người tiêu dùng tài chính hiệu quả là cơ sở để tăng cường cả việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính và hỗ trợ hơn nữa sự phát triển của hệ thống tài chính đối với nền kinh tế quốc gia (WB, 2015). Tại Việt Nam, khung pháp lý duy nhất để bảo vệ người tiêu dùng là Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, Luật này chỉ quy định về việc bảo vệ người tiêu dùng nói chung, không có quy định riêng để bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính. Tại Việt Nam cũng chưa có một cơ quan quản lý chuyên trách nào chịu trách nhiệm riêng bảo vệ người tiêu dùng tài chính. Bài viết đề cập vấn đề bảo vệ người tiêu dùng tài chính từ góc độ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi; tìm hiểu kinh nghiệm và thông lệ quốc tế trong bảo vệ người tiêu dùng tài chính, đồng thời đưa ra một số giải pháp bảo vệ người tiêu dùng tài chính cũng như nâng cao vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong việc bảo vệ người gửi tiền tại Việt Nam.

FINANCIAL CONSUMER PROTECTION – A PERSPECTIVE FROM DEPOSIT INSURANCE AGENCY

Abstract: According to the World Bank, an effective financial consumer protection framework is the basis for enhancing both access and usage of financial services, thus improving quality of financial services and supporting further development of  financial system in the national economy (WB, 2015). In Vietnam, the only legal framework for consumer protection is the Consumer Protection Law. However, this law only provides regulations on the protection of consumers in general, there is no specific provision to protect consumers of financial services. In Vietnam, there is no specialized regulatory agency responsible for protecting financial consumers. The article addresses the issue of financial consumer protection from a perspective of  deposit insurance organization; exploring international experience and practices in protecting financial consumers, then offering several solutions to protect financial consumers as well as enhancing roles of deposit insurance organization in protecting financial consumers, depositors in Vietnam.

1. Vai trò bảo vệ người tiêu dùng tài chính ở Việt Nam

Tại Việt Nam, khu vực tài chính đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Năm 2019, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đạt 261,9 tỷ USD(1). Tổng tài sản thị trường tài chính chiếm khoảng 213,1% GDP, gấp 2 lần quy mô nền kinh tế. Thị trường vốn được mở rộng và thu hẹp khoảng cách so với quy mô tín dụng ngân hàng. Năm 2019, quy mô thị trường chứng khoán chiếm 111% GDP và quy mô tín dụng ngân hàng chiếm 132,8% GDP(2). Hàng loạt sản phẩm, dịch vụ tài chính được giới thiệu ra thị trường, kéo theo đó là sự gia tăng số lượng người tiêu dùng tài chính.

Việt Nam hiện có 5 cơ quan liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính, bao gồm: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quản lý trong lĩnh vực ngân hàng, Bộ Tài chính quản lý lĩnh vực chứng khoán và bảo hiểm, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin – Truyền thông và Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng nói chung. Cả 5 cơ quan này đều có khả năng tham gia vào quá trình bảo vệ người tiêu dùng, nhưng các cơ quan này đều chưa có bộ phận chuyên trách cũng như quy trình quản lý cụ thể để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng, chưa có cơ chế phối hợp để xử lý các xung đột lợi ích xảy ra khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính.

Bên cạnh đó, việc thiếu quy định pháp lý liên quan đến tính minh bạch và công bố thông tin sản phẩm, dịch vụ tài chính cũng khiến người tiêu dùng gặp phải nhiều rủi ro, bị lạm dụng và lừa đảo trong các hợp đồng dịch vụ tài chính, như không công bố hoặc mô tả không minh bạch về phí, hoa hồng hay các loại hình phạt; không công bố các xung đột lợi ích (quyền lợi của người tiêu dùng và hoa hồng của người bán dịch vụ); sai sót trong hoạt động bán hàng do nhân viên thiếu thận trọng, thiếu năng lực hoặc không được đào tạo; lạm dụng thu nợ, tịch thu hay xử lý tài sản bảo đảm; quảng cáo gây hiểu lầm... Vì vậy, để bảo vệ người tiêu dùng tài chính, ngoài việc bổ sung các quy định nhằm tăng cường minh bạch và công bố thông tin đối với các sản phẩm, dịch vụ tài chính, cũng cần một giải pháp quan trọng khác là nâng cao hiểu biết tài chính cho người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, hệ thống ngân hàng vẫn là nguồn cung ứng vốn chính của nền kinh tế, do vậy người gửi tiền là một thành phần rất quan trọng đối với hệ thống tài chính Việt Nam. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) được thành lập với sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần vào sự ổn định, phát triển lành mạnh của hệ thống tài chính quốc gia. Tính đến cuối năm 2020, BHTGVN đã bảo vệ hơn 6,1 triệu tỷ đồng tiền gửi của người gửi tiền tại 1.282 tổ chức tham gia BHTG. BHTGVN bảo vệ người gửi tiền thông qua việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính như điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm, giám sát, kiểm tra tổ chức thành viên để kịp thời phát hiện những yếu kém, sai phạm trong quá trình hoạt động, tham gia vào quá trình xử lý các tổ chức yếu kém, chi trả tiền gửi được bảo hiểm và đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm tiền gửi đến người gửi tiền nhằm ngăn chặn những rủi ro có thể xảy đến đối với người gửi tiền.

BHTGVN đã chú trọng tuyên truyền về chính sách BHTG thông qua các sự kiện tuyên truyền, hội thảo chuyên đề, cuộc thi online với sự tham gia, đón nhận tích cực của công chúng, của người gửi tiền ở vùng sâu, vùng xa, cán bộ làm việc tại các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, sinh viên các trường đại học… Các phương tiện truyền thông được BHTGVN lựa chọn là các kênh truyền hình trung ương và địa phương, các báo và tạp chí lớn có uy tín. Bên cạnh đó, BHTGVN đã hợp tác với hệ thống VNPost để triển khai tuyên truyền trên địa bàn 9 tỉnh qua các tấm áp phích dán tại 1.416 bưu cục, bưu điện văn hóa xã, thiết kế tờ thông tin hạn mức BHTG để cung cấp cho người dân những thông tin chính thống về chính sách và hạn mức BHTG hiện tại.

Những năm gần đây, BHTGVN đã chủ động tuyên truyền về chính sách BHTG tới sinh viên các trường đại học, cao đẳng, từ đó góp phần nâng cao hiểu biết tài chính tại Việt Nam, đây là nhóm sẽ trở thành người tiêu dùng tài chính trong tương lai. Do vậy, trang bị kiến thức tài chính cho đối tượng này sẽ góp phần giúp họ có thể sáng suốt lựa chọn sản phẩm tài chính để đầu tư, tránh được rủi ro lừa đảo, gian lận.

2. Kinh nghiệm và thông lệ quốc tế trong bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Tại nhiều tổ chức BHTG trên thế giới, bảo vệ người tiêu dùng tài chính đã được xác định là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển của tổ chức, và họ đã làm rất tốt vai trò bảo vệ người tiêu dùng tài chính nói chung và người gửi tiền nói riêng.

Tại Mỹ, việc bảo vệ người tiêu dùng tài chính được quy định rất rõ ràng và chặt chẽ trong Đạo luật Dodd-Frank Cải cách và bảo vệ người tiêu dùng phố Wall năm 2010. Cơ quan chịu trách nhiệm chính cho việc này là Cục Bảo vệ người tiêu dùng tài chính (CFPB), nhiệm vụ của CFPB bao gồm: Loại bỏ các hành vi gian lận, lừa đảo hoặc lạm dụng bằng cách thiết lập các quy tắc, giám sát các công ty và thực thi pháp luật; Thực thi luật cấm phân biệt đối xử trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng; Nhận khiếu nại của người tiêu dùng; Tăng cường giáo dục tài chính; Nghiên cứu trải nghiệm của người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm tài chính; Giám sát thị trường tài chính để phát hiện những rủi ro mới đối với người tiêu dùng.

Với tư cách là tổ chức BHTG cũng như cơ quan giám sát các định chế tài chính tại Mỹ, không chỉ hướng đến riêng đối tượng người gửi tiền, Tổng công ty BHTG Hoa Kỳ (FDIC) còn cung cấp thông tin và tài nguyên để giáo dục và bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy tài chính toàn diện, và kết nối người tiêu dùng với tài nguyên tài chính trong cộng đồng của họ. Để bảo vệ người tiêu dùng tài chính, FDIC đã thực hiện ba nhóm mục tiêu chính bao gồm: Kết nối với người tiêu dùng thông qua tổng đài hỗ trợ, website; Bảo vệ người tiêu dùng thông qua chương trình giáo dục tài chính Money Smart, FDIC Podcast, và chương trình tiếp cận giáo dục về BHTG; Kết nối các cộng đồng thông qua thúc đẩy tài chính toàn diện, hỗ trợ ngân hàng nghiên cứu các cơ hội đưa ra sản phẩm và dịch vụ mới có triển vọng hỗ trợ, mở rộng và giữ người tiêu dùng tham gia vào hệ thống ngân hàng, tăng cường giáo dục và hiểu biết tài chính, thúc đẩy quan hệ đối tác để hỗ trợ phát triển cộng đồng và doanh nghiệp nhỏ.

Tại Hàn Quốc, cơ sở pháp lý về bảo vệ người tiêu dùng tài chính tại Hàn Quốc bao gồm Luật mới về bảo vệ người tiêu dùng tài chính đã được Quốc hội Hàn Quốc thông qua vào tháng 3/2020 nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc bị lừa đảo hoặc các hành vi bán hàng gian lận của các công ty tài chính, đồng thời tăng cường quyền lợi của người tiêu dùng và trao quyền cho người tiêu dùng để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt về đầu tư và quản lý tài sản của họ.

KDIC đã đạt được những thành công nhất định trong việc bảo vệ người tiêu dùng tài chính, những kết quả nổi bật có thể kể đến như giáo dục tài chính cho những đối tượng khó khăn về tài chính, mở rộng lợi ích của việc tư vấn pháp lý miễn phí, kiểm tra việc tuân thủ yêu cầu của KDIC đối với Cơ chế Thông báo, Giải thích và Xác nhận hạn mức BHTG và nâng cao nhận thức công chúng về hệ thống BHTG.

3. Một số đề xuất

Dựa trên thông lệ và kinh nghiệm quốc tế, tác giả đề xuất một số giải pháp bảo vệ người tiêu dùng tài chính nói chung và nâng cao vai trò của tổ chức BHTG trong việc bảo vệ người gửi tiền nói riêng tại Việt Nam như sau:

Thiết lập khung pháp lý về bảo vệ người tiêu dùng tài chính bao gồm Luật Bảo vệ người tiêu dùng tài chính và các văn bản hướng dẫn kèm theo. Trong đó quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính phải công khai minh bạch thông tin về sản phẩm, dịch vụ; cam kết đối xử công bằng, bình đẳng với tất cả người tiêu dùng; bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng; nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải có cơ chế giải quyết, xử lý khiếu nại cho người tiêu dùng.

Thành lập cơ quan chuyên trách bảo vệ người tiêu dùng tài chính, cơ quan này cần có thẩm quyền nhất định, hoạt động khách quan và độc lập, có đủ quyền lực, nguồn lực và năng lực trong việc giám sát và chịu trách nhiệm đề xuất các chính sách về bảo vệ người tiêu dùng tài chính. Ngoài ra, cần có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính khi xảy ra các xung đột lợi ích trong quá trình sử dụng dịch vụ tài chính.

Tăng cường giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức và hiểu biết của công chúng về các sản phẩm dịch vụ tài chính, qua đó giảm thiểu rủi ro bị thiệt hại về tài chính trong quá trình sử dụng dịch vụ, và giúp người dân có thể đưa ra những quyết định tài chính một cách sáng suốt.

Riêng với tổ chức BHTG, để bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, ngoài việc tiếp tục triển khai hiệu quả những chức năng, nhiệm vụ được quy định thì tổ chức BHTG cần tăng cường hơn nữa các biện pháp tiếp cận người gửi tiền thông qua website hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, thiết lập hotline hỗ trợ trực tiếp và nhanh chóng cho người gửi tiền. Tăng cường giáo dục tài chính với các đối tượng người tiêu dùng tài chính tiềm năng trong tương lai như học sinh ở mọi lứa tuổi (tiểu học, trung học) và sinh viên tại các trường đại học. Nâng cao nhận thức công chúng về BHTG, nhất là với những đối tượng yếu thế trong xã hội và có ít hiểu biết về mặt tài chính như người già, người khuyết tật, người dân ở vùng sâu, vùng xa...

Chú thich:

(1)https://data.worldbank.org/indicator/NY.GDP.MKTP.CD?locations=VN.

(2) Dự thảo Chiến lược phát triển Thị trường Tài chính giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia

Tài liệu tham khảo:

- Federal Deposit Insurance Corporation (2006), Challenges and FDIC efforts related to predatory lending. Report by the Office of Inspector General, 550 17th Street NW, Washington, DC 20429, USA.

- Federal Deposit Insurance Corporation (2021), Annual Report 2020, 550 17th Street NW, Washington, DC 20429, USA.

- Global Findex Database (2017), truy cập ngày14/6/2021, tại https://globalfindex.worldbank.org.

- Hien, H.T.T., & Van, N.T. (2020), Bảo vệ người tiêu dùng tài chính tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, Số13.

- Huong, D.T.T., & Chi, V.M. (2019), Đánh giá giải pháp ngăn chặn tín dụng đen thời gian qua và một số khuyến nghị, Tạp chí Ngân hàng, Số 23.

- Luc, C.V. (2019), Ứng xử phù hợp tín dụng phi chính thức, Tạp chí Tài chính Online, truy cập ngày 14/06/2021, tại https://tapchitaichinh.vn/ngan-hang/ung-xu-phu-hop-tin-dung-phi-chinh-thuc-302065.html.

- Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (2021), Dự thảo Chiến lược phát triển thị trường tài chính 2021-2025, tầm nhìn đến 2030, Hà Nội, Việt Nam.

- Philippine Deposit Insurance Corporation (2020), Annual Report 2019, Manila, Philippines.

- U.S. Government Accountability Office (2004),Consumer protection: Federal and state agencies face challenges in combating predatory lending. Report 04-280.

- World Bank (2017), Good practices for Financial Consumer Protection, The World Bank Group, 1818 H Street NW, Washington, DC 20433, USA.

- World Bank Data (2021), GDP (Current US$-Vietnam), truy cập ngày 14/06/2021, tạihttps://data.worldbank.org/indicator/NY.GDP.MKTP.CD?locations=VN.

- World Bank Group (2015), Diagnostic Review of Consumer Protection and Financial Literacy – Vietnam, Finance and Markets Global Practice-Volume 1, The World Bank Group, 1818 H Street NW, Washington, DC 20433, USA.

- www.fdic.gov

- www.pdic.gov.ph

Bài đăng trên Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ số 15 năm 2021


Gửi bình luận
(0) Bình luận

​Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch và công khai để các nhà đầu tư  tới Việt Nam

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 25/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022 do thành phố Đà Nẵng phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức. Tại sự kiện này, Đà Nẵng công bố 7 dự án động lực, trọng điểm kêu gọi đầu tư.

Kỳ vọng cơ hội đầu tư cổ phiếu nhóm ngành nào trong nửa cuối năm 2022?

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với những diễn biến tiêu cực tiếp diễn trong tháng 6 và chỉ số VN-Index liên tục phá vỡ các mức hỗ trợ quan trọng, nhóm chuyên gia của CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường Việt Nam đã ở giai đoạn downtrend (xu hướng giảm) trong dài hạn khi ghi nhận mức giảm hơn 20% kể từ đỉnh và khoảng 19% kể từ đầu năm 2022. Các nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn khi hầu hết đều đã ghi nhận mức lỗ đáng kể.

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài chính cho thấy, ước tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư 6 tháng đầu năm mới đạt 27,75% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021 (trên 29%). Trong đó, vốn trong nước đạt 29,06% (cùng kỳ năm 2021 đạt 31,75%); vốn nước ngoài đạt 8,61% (cùng kỳ năm 2021 đạt 7,37%).

IMF: Nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái ‘ trong gang tấc’ trong năm 2022 và 2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng trưởng chậm lại vào năm 2022 và 2023 nhưng sẽ “tránh được suy thoái trong gang tấc” khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang thực hiện kế hoạch thắt chặt lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Bộ Tài chính Nga đã thanh toán lợi suất trái phiếu Eurobond bằng đồng rúp

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/6, Bộ Tài chính Nga cho biết đã thanh toán lợi suất trái phiếu Eurobonds đáo hạn vào năm 2028 với tổng trị giá 8,5 tỷ rúp (159,4 triệu USD).

Dư nợ cho vay xanh của Trung Quốc ước đạt 3,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trung Quốc có dư nợ tín dụng xanh lớn nhất trên thế giới, ước tính ở mức 3,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2022.

Sacombank thêm số hotline trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ ngày 24/6, Sacombank chính thức đưa vào phục vụ thêm số Hotline mới 1800 5858 88 bên cạnh hai số Hotline đang áp dụng là 1900 5555 88 (dành cho tất cả khách hàng) và 1800 5858 23 (chỉ dành cho khách hàng VIP). Việc thay đổi này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong bối cảnh chuyển đổi số cũng như mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngày một tối ưu hơn.

Ford Việt Nam và chặng đường 10 năm cùng K0 Còi

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong suốt 10 năm triển khai, dự án K0 Còi của Ford Việt Nam đã mang đến cho người trẻ những hoạt động thú vị và ý nghĩa, hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức và lan tỏa những hành vi tốt đẹp trong việc tham gia giao thông.

Vietcombank Ba Đình khai trương trụ sở mới và ra mắt chuỗi trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/6/2022, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Ba Đình (Vietcombank Ba Đình) đã khai trương trụ sở mới tại địa chỉ số 72 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội và ra mắt chuỗi trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số.

MSB cho chủ hộ kinh doanh vay thế chấp với lãi suất chỉ 4,99%

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2022, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai Giải pháp vay thế chấp lãi suất ưu đãi, với hạn mức lên tới 20 tỷ đồng, cùng nhiều chính sách hấp dẫn khác dành cho khách hàng cá nhân có hoạt động kinh doanh.

PV GAS: Giá dầu leo cao, 6 tháng đầu năm lãi ròng 6.919 tỷ đồng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS, mã chứng khoán GAS – sàn HOSE) vừa sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022.

UBGROUP - tiên phong trong đào tạo nâng cao chất lượng đầu vào nguồn nhân lực ngành Ngân hàng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước làn sóng tuyển dụng mạnh mẽ của các ngân hàng những năm gần đây, với số lượng lên đến hàng nghìn nhân sự mỗi đợt tuyển dụng thì chất lượng ứng viên đầu vào luôn là một trong những vấn đề quan trọng khiến các ngân hàng hết sức quan tâm. Hiểu được điều đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGROUP) - một thành viên Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) - đã cùng chung tay giải bài toán này, với việc hỗ trợ nâng cao chất lượng ứng viên ngay từ đầu vào.

VIB triển khai dự án CDP với giải pháp từ tập đoàn công nghệ lớn nhất châu Âu

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/6/2022, Ngân hàng Quốc Tế (VIB), Công ty SAP Việt Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ NGS tổ chức Lễ khởi động dự án CDP (Customer Data Platform) hay còn gọi là Nền tảng dữ liệu khách hàng cho VIB.

Cổ phiếu Vinamilk hấp dẫn khối ngoại nhờ cổ tức cao

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vinamilk chuẩn bị chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 24,5%, tương đương 5.120 tỷ đồng ứng với 2,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành. Trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động như hiện tại, những cổ tức ngày càng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Xử lý dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đất đắp nền Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tin tức - V.Hiệu - 12:30 26/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 25/6/2022, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 183/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến lần thứ 3 Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

​Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch và công khai để các nhà đầu tư  tới Việt Nam

Tin tức - P.V - 11:21 26/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 25/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022 do thành phố Đà Nẵng phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức. Tại sự kiện này, Đà Nẵng công bố 7 dự án động lực, trọng điểm kêu gọi đầu tư.

Kỳ vọng cơ hội đầu tư cổ phiếu nhóm ngành nào trong nửa cuối năm 2022?

Thị trường - Quỳnh Lê - 11:00 26/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với những diễn biến tiêu cực tiếp diễn trong tháng 6 và chỉ số VN-Index liên tục phá vỡ các mức hỗ trợ quan trọng, nhóm chuyên gia của CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường Việt Nam đã ở giai đoạn downtrend (xu hướng giảm) trong dài hạn khi ghi nhận mức giảm hơn 20% kể từ đỉnh và khoảng 19% kể từ đầu năm 2022. Các nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn khi hầu hết đều đã ghi nhận mức lỗ đáng kể.

Triển khai thu phí điện tử không dừng tại TP. Hồ Chí Minh

Kết nối - P.V - 10:17 26/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Khẩn trương triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng đối với các trạm thu phí trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh theo đúng quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Các Hiệp hội ngành, nghề - Lan Nguyễn - 09:00 26/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài chính cho thấy, ước tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư 6 tháng đầu năm mới đạt 27,75% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021 (trên 29%). Trong đó, vốn trong nước đạt 29,06% (cùng kỳ năm 2021 đạt 31,75%); vốn nước ngoài đạt 8,61% (cùng kỳ năm 2021 đạt 7,37%).

IMF: Nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái ‘ trong gang tấc’ trong năm 2022 và 2023

Nhìn ra thế giới - Hải Yến - 08:04 26/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng trưởng chậm lại vào năm 2022 và 2023 nhưng sẽ “tránh được suy thoái trong gang tấc” khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang thực hiện kế hoạch thắt chặt lãi suất để kiềm chế lạm phát.

TS. Cấn Văn Lực: Cân nhắc công cụ điều hành căn cơ hơn đối với tăng trưởng tín dụng

Vấn đề - Nhận định - Linh Ly - 08:00 26/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với việc room tăng trưởng tín dụng đã được áp dụng từ năm 2011, TS.Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, đã đến lúc cần rà soát, xem xét lại có nên tiếp tục dùng nữa hay không?. Kèm theo đó, cần có một cái giải pháp hay công cụ điều hành căn cơ hơn, có tính thị trường hơn và thông lệ quốc tế hơn để thay thế room tăng trưởng tín dụng như hiện nay.

Bộ Tài chính Nga đã thanh toán lợi suất trái phiếu Eurobond bằng đồng rúp

Nhìn ra thế giới - H.Y - 20:00 25/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/6, Bộ Tài chính Nga cho biết đã thanh toán lợi suất trái phiếu Eurobonds đáo hạn vào năm 2028 với tổng trị giá 8,5 tỷ rúp (159,4 triệu USD).

Dư nợ cho vay xanh của Trung Quốc ước đạt 3,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trung Quốc có dư nợ tín dụng xanh lớn nhất trên thế giới, ước tính ở mức 3,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2022.

Ban hành 4 Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 Khóa XIII

Sự kiện nổi bật - 12:00 25/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/6, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành 4 Nghị quyết quan trọng tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII, là Nghị quyết 18, 19, 20 và Nghị quyết số 21.

Phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử

Tin tức - N.L - 11:37 25/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 766/QĐ-TTg phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng

Tin tức - H.Q - 11:23 25/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Theo đó, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ làm đầu mối kết nối thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trên môi trường mạng.

Ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ

Tin tức - H.Q - 10:52 25/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ, trong đó nêu rõ 6 nguyên tắc làm việc của Chính phủ.

Liên kết tiểu vùng Nam Trung Bộ: Giải bài toán khoa học công nghệ và nguồn nhân lực

Các Hiệp hội ngành, nghề - Thanh Thanh - 10:24 25/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mặc dù đầu tư, thu hút FDI vào các tỉnh Nam Trung Bộ đã có sự cái thiện trong những năm gần đây song khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực vẫn đang là điểm trừ khiến cho vùng duyên hải này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng…

Thuế xuất khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định CPTPP từ 8,3%-3,6%

Pháp luật - Nghiệp vụ - T.H - 09:44 25/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương giai đoạn 2022-2027 (Hiệp định CPTPP).

Kết quả hoạt động ngân hàng và nhiệm vụ thực hiện chương trình phục hồi tăng trưởng kinh tế TP. Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm

Hoạt động ngân hàng - Nguyễn Đức Lệnh - 07:00 25/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - 6 tháng đầu năm dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng 9,3% so với cuối năm 2021, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Sacombank thêm số hotline trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7

Tin hội viên - PV - 19:19 24/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ ngày 24/6, Sacombank chính thức đưa vào phục vụ thêm số Hotline mới 1800 5858 88 bên cạnh hai số Hotline đang áp dụng là 1900 5555 88 (dành cho tất cả khách hàng) và 1800 5858 23 (chỉ dành cho khách hàng VIP). Việc thay đổi này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong bối cảnh chuyển đổi số cũng như mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngày một tối ưu hơn.

Chủ tịch Fed quyết tâm giữ lạm phát ở mức thấp, kỳ vọng có sự 'bất ngờ'

Nhìn ra thế giới - Hải Yến - 19:08 24/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ông Jereme Powell, Chủ tịch Fed cho biết sẽ đánh giá các đợt tăng lãi suất tiếp theo trên cơ sở "từng cuộc họp".

Giải quyết tranh chấp hợp đồng trong lĩnh vực ngân hàng bằng phương thức hoà giải thương mại và trọng tài thương mại

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Quỳnh Lê - 17:24 24/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/6, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp cùng Hiệp hội Quỹ Tín dụng nhân dân (VAPCF) và Trung tâm trọng tài thương mại và đầu tư Việt Nam (VTIAC) tổ chức Chương trình tập huấn “Giải quyết tranh chấp hợp đồng trong lĩnh vực ngân hàng bằng phương thức hoà giải thương mại và trọng tài thương mại”.

Tích cực triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội

Tin tức - T.H - 15:44 24/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo Quốc hội với Văn phòng Quốc hội để nghe báo cáo một số nội dung, đề án thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hoàn thiện thông điệp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình hiện nay

Tin tức - H.Phương - 14:00 24/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 23/6/2022, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 180/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh.

Mastercard ra mắt album âm nhạc đầu tiên - cột mốc mới trong hành trình xây dựng thương hiệu âm thanh

Công nghệ - T.Mai - 12:59 24/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mastercard vừa cho ra mắt album âm nhạc đầu tiên mang tên Priceless® tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions. Album gồm 10 bài hát do 10 nghệ sỹ từ khắp nơi trên thế giới thể hiện và lồng ghép thêm giai điệu đặc trưng của Mastercard, album hiện đã có mặt trên Spotify và sẽ xuất hiện trên các nền tảng streaming khác trong thời gian tới. 

Ngành Tuyên giáo triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

Tin tức - P.V - 12:24 24/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng 23/6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự, chỉ đạo Hội nghị.

Ford Việt Nam và chặng đường 10 năm cùng K0 Còi

Doanh nghiệp - Thanh Hải - 11:29 24/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong suốt 10 năm triển khai, dự án K0 Còi của Ford Việt Nam đã mang đến cho người trẻ những hoạt động thú vị và ý nghĩa, hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức và lan tỏa những hành vi tốt đẹp trong việc tham gia giao thông.

Giá xăng tiếp tục lên đỉnh, Bộ Tài chính tính đến phương án giảm thuế bảo vệ môi trường

Các Hiệp hội ngành, nghề - T.H - 09:54 24/06/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Giải đáp các thắc mắc tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ sẽ tiếp tục theo dõi nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế phù hợp. Trước mắt là tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Xem thêm
Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ
  • Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
  • Tổng biên tập: Trần Thị Thanh Bích
  • Địa chỉ: 193 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: (024) 382 186 85; 397 423 09; 382 186 83
  • Email liên hệ: taichinhtiente@yahoo.com
  • ISSN 1859-2805
  • Giấy phép hoạt động Số: 30/GP-BTTTT cấp ngày 23 tháng 01 năm 2019
2018 Bản quyền thuộc về Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ. Không được sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO