Nhìn ra thế giới

Khoản nợ ngân hàng nghìn tỷ USD đằng sau những tòa nhà thưa vắng mọc lên trên khắp nước Mỹ

Ngọc Diệp 12/02/2024 - 10:38

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang còn nhiều khó khăn, nhóm các ngân hàng nắm lượng lớn bất động sản thương mại Mỹ như đang “ngồi trên đống lửa”.

mybatdongsannytimes1.jpg
Ảnh: New York Times

Tại trung tâm quận kinh doanh nổi tiếng ở thành phố Chicago – Mỹ, tỷ lệ lấp đầy của những tòa nhà thuộc chuỗi Graceful Art Deco ở mức rất thấp, chỉ 17%

Còn tại thành phố Denver ở Colorado, người ta cũng nhìn thấy nhiều tòa nhà sang trọng bị bỏ trống, có tòa nhà trước đây được định giá 176 triệu USD thì giờ đây đang được bán với giá chỉ 82 triệu USD, tức giảm giá đến gần 50% nhưng vẫn không có người mua, theo số liệu của Trepp – công ty chuyên theo dõi các khoản vay bất động sản.

Tại Los Angeles, nhiều tòa nhà cũng đang được bán với giá chỉ khoảng một nửa so với trước đại dịch COVID-19.

Câu chuyện của những tòa nhà văn phòng thưa vắng người cũng như giá bất động sản giảm rất sâu diễn ra ở khắp nơi trên nước Mỹ, từ San Francisco cho đến Washington DC. Các tòa nhà văn phòng này đang mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng lớn dần.

Những nhân viên văn phòng từng được cho phép làm việc ở nhà giờ đây cũng không trở lại. Cùng lúc đó, lãi suất duy trì ở ngưỡng cao đang làm suy giảm giá trị của nhiều bất động sản thương mại. Giá cả bất động sản giá trị cao đã giảm ít nhất 35% tính từ mức đỉnh của đầu năm 2022, dựa trên số liệu của Green Street, công ty phân tích về bất động sản.

Và đằng sau những tòa nhà chính là các ngân hàng lớn của Mỹ.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang còn nhiều khó khăn, nhóm các ngân hàng nắm lượng lớn bất động sản thương mại Mỹ như đang “ngồi trên đống lửa”. Các chuyên gia phân tích và ngay cả các nhà quản lý khẳng định quá trình điều chỉnh của thị trường chưa kết thúc. Câu hỏi ở đây không phải là khi nào họ thực sự thua lỗ nặng mà là những vấn đề hiện tại sẽ diễn ra trong khoảng thời gian bao lâu.

mybatdongsannytimes.jpg
Những người lao động được cho phép làm việc ở nhà trong đại dịch COVID-19 giờ đã không trở lại - Ảnh: New York Times

Tuần vừa qua, ngành ngân hàng Mỹ đã đối diện với nhiều vấn đề khi mà cổ phiếu ngân hàng New York Community Bank sụt giảm sâu sau khi ngân hàng này công bố thua lỗ nặng nề với các khoản vay trong lĩnh vực bất động sản liên quan đến các tòa nhà văn phòng và căn hộ.

Một chuyên gia bất động sản khẳng định: “Cho đến nay, thông tin trên báo chí dường như không nói đủ về thực trạng của vấn đề. Các ngân hàng đang đối diện với một loạt các khoản thua lỗ chưa được công khai. Tuy nhiên sau này khi tình hình lan rộng, mọi chuyện sẽ được biết đến rất nhanh chóng”.

Những nỗi lo của năm ngoái là vấn đề của hiện tại.

Mùa xuân năm ngoái khi một loạt các ngân hàng Mỹ đóng cửa, một phần bởi lãi suất tăng cao làm giảm giá trị tài sản của họ, nhiều chuyên gia phân tích từng lo ngại rằng lĩnh vực bất động sản thương mại có thể gây ra nhiều vấn đề.

Trong tổng số 2,6 nghìn tỷ USD các khoản vay dành cho lĩnh vực bất động sản thương mại dự kiến sẽ đáo hạn trong vòng 5 năm tới, các ngân hàng thương mại Mỹ hiện đang nắm khoảng 1,4 nghìn tỷ USD, số liệu của Trepp cho hay. Nhóm các ngân hàng nhỏ và trung bình cho vay bất động sản thương mại rất nhiều.

Các chuyên gia kinh tế và nhà quản lý lo sợ rằng việc các ngân hàng có quá nhiều các hoạt động tín dụng liên quan đến ngành này sẽ gây tổn hại đến những người gửi tiền, đặc biệt với những người có tài khoản tiết kiệm trên 250.000USD, ngưỡng trần để nhận bảo hiểm tiền gửi của chính phủ Mỹ. Khi khủng hoảng căng thẳng, hoàn toàn có khả năng nhóm này sẽ đồng loạt rút tiền.

Trong bối cảnh ngành ngân hàng năm 2023 đương đầu nhiều rối ren, các quan chức chính phủ Mỹ đã hành động rất quyết liệt. Họ bán đi một số tổ chức yếu kém, Ng ân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra kênh tín dụng giá rẻ. Loạt quyết sách trên giúp khôi phục niềm tin và khủng hoảng ngành ngân hàng tạm thời dịu bớt.

Tuy nhiên, các chương trình hỗ trợ mà chính phủ dành cho các ngân hàng chỉ được thực hiện trong thời gian nhất định, chương trình vốn giá rẻ của FED dự kiến sẽ đóng cửa vào tháng tới. Những vấn đề trên thị trường bất động sản thương mại tiếp tục kéo dài.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình mới đây, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng đã khẳng định rằng sẽ có những sự thua lỗ. Ông Powell nhấn mạnh với nhóm các ngân hàng lớn, rủi ro hoàn toàn có thể kiểm soát được, còn với nhóm các ngân hàng khu vực, FED đang làm việc với các cơ quan liên quan nhằm kiềm chế tác động, một số ngân hàng sẽ cần phải đóng cửa hoặc sáp nhập.

“Dường như tôi sẽ phải xử lý những vấn đề này trong nhiều năm, những gì diễn ra sẽ khác với các cuộc khủng hoảng khác trong quá khứ”, ông Powell thừa nhận.

Theo Nytimes,Bloomberg
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoản nợ ngân hàng nghìn tỷ USD đằng sau những tòa nhà thưa vắng mọc lên trên khắp nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO