Vấn đề - Nhận định

Mặt bằng lãi suất giảm, tăng trưởng tín dụng có thể đạt 13%

Đoàn Hằng 10/07/2023 - 15:34

Mặt bằng lãi suất huy động đang giảm khá nhanh và kỳ vọng sẽ tác động làm giảm dần lãi suất cho vay, cùng với đó là nền kinh tế có thể phục hồi tốt hơn trong nửa cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn ngành Ngân hàng có thể đạt khoảng 13% trong năm 2023.

anh-man-hinh-2023-07-09-luc-22.10.14.png

Nhận định trên được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra trong báo cáo “Triển vọng nửa cuối năm 2023” vừa công bố.

Báo cáo BVSC cho biết, tín dụng 5 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng chậm lại do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản suy yếu, hoạt động sản xuất giảm tốc do sự suy yếu từ các thị trường xuất khẩu chính cũng như lãi suất ở mặt bằng cao làm giảm nhu cầu tín dụng.

Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động đang giảm khá nhanh và kỳ vọng sẽ tác động làm giảm dần lãi suất cho vay, cùng với đó là nền kinh tế có thể phục hồi tốt hơn trong nửa cuối năm 2023, BVSC kỳ vọng mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành sẽ vào khoảng 13% trong năm 2023.

Đánh giá về NIM, BVSC dự báo NIM sẽ cải thiện dần về nửa cuối năm. Theo BVSC, lãi suất huy động tăng nhanh từ quý IV/2022 làm cho chi phí vốn tăng nhanh trong khi lãi suất cho vay điều chỉnh 3-6 tháng một lần dẫn tới chi phí vốn tăng nhanh hơn lãi suất sinh lợi, làm giảm NIM trong quý IV/2022 và quý I/2023.

“Trong nửa đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã thực giảm lãi suất điều hành 4 lần và lãi suất huy động cũng đã giảm nhanh từ mức đỉnh của đầu năm 2023. Điều này giúp cho NIM của các ngân hàng sẽ ổn định lại trong quý II/2023 và có thể tăng nhẹ trở lại trong nửa cuối năm 2023”, BVSC nhận định.

Cũng theo BVSC, việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện 4 lần giảm lãi suất điều hành chỉ trong thời gian ngắn làm cho lãi suất huy động của các ngân hàng hạ nhiệt nhanh chóng. Cùng với đó là tăng trưởng tín dụng chậm lại làm cho nhu cầu huy động cũng chậm lại khi mà các ngân hàng đã tăng trưởng huy động cao trong quý IV/2022.

BVSC cho rằng, với định hướng của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế cũng như nhu cầu tín dụng tăng trưởng chậm, lãi suất huy động có thể giảm thêm trong nửa cuối năm, tuy nhiên tốc độ giảm lãi suất sẽ chậm lại.

Về CASA, BVSC cho rằng, trong bối cảnh lãi suất tăng cao, người dân cũng như doanh nghiệp tăng quản lý dòng tiền chặt chẽ hơn cũng như gia tăng sử dụng nguồn tiền sẵn có để hạn chế vay vốn đã làm cho tỷ lệ CASA suy giảm, đặc biệt giảm mạnh trong quý I/2023.

Trong ngắn hạn, tỷ lệ CASA đang chịu áp lực, tuy nhiên khi lãi suất giảm nhiều hơn thì áp lực suy giảm CASA sẽ giảm dần. Bên cạnh đó, tốc độ chuyển đổi số của các ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ cũng như sự thúc đẩy không sử dụng tiền mặt từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thì CASA sẽ gia tăng trở lại trong dài hạn.

Với diễn biến hiện nay, BVSC dự báo áp lực lên trích lập dự phòng của các ngân hàng sẽ tăng lên trong những tháng cuối năm. Bởi chất lượng tài sản của ngành Ngân hàng đã có sự sụt giảm trong vài quý vừa qua, đặc biệt suy giảm nhanh hơn trong quý IV/2022 và quý I/2023. Sự suy giảm này là do: Nền kinh tế tăng trưởng chậm lại; lãi suất tăng nhanh và ở mức cao làm giảm khả năng thanh toán của bên vay; tác động của suy giảm kinh tế ở các nền kinh tế lớn; thị trường bất động sản suy yếu; ảnh hưởng từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

“Áp lực suy giảm chất lượng tài sản vẫn đang tiếp diễn nhưng áp lực này sẽ giảm bớt phần nào nhờ Thông tư 02 cho phép tái cơ cấu các khoản vay. Lãi suất đang hạ nhiệt, cũng như nếu nền kinh tế phục hồi lại từ nửa cuối năm thì chất lượng tài sản của ngân hàng sẽ ổn định và bắt đầu khôi phục trở lại”, BVSC đánh giá.

Về lợi nhuận, BVSC dự báo lợi nhuận của ngành Ngân hàng (ước tính dựa trên nhóm cổ phiếu ngân hàng BVSC phân tích) tăng trưởng lợi nhuận khoảng 7% trong năm 2023 và tăng trưởng khoảng 17,6% trong năm 2024 dựa trên kỳ vọng nền kinh tế phục hồi.

Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ trong đó có những chính sách mang tính đi đầu tính ở cả bình diện thế giới như hạ mạnh lãi suất điều hành. Điều này thể hiện quyết tâm thúc đẩy nền kinh tế của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại, nền kinh tế đối mặt cùng lúc với cả thách thức trong nước và quốc tế và vẫn đang ở trong tình trạng khó khăn đòi hỏi cần thêm nhiều chính sách, nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế.

Với những nỗ lực mang tính đi trước thế giới như Chính phủ và NHNN đã thực hiện, BVSC kỳ vọng Chính phủ và NHNN sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp mới, mạnh mẽ hơn hỗ trợ cho nền kinh tế. Và điều này cũng sẽ mang lại thuận lợi cho ngành Ngân hàng như gia tăng tính dụng, giảm áp lực nợ xấu, gia tăng lợi nhuận.

Về cổ phiếu, BVSC đánh giá, cổ phiếu ngành Ngân hàng đang được định giá ở mức thấp. Thực tế cho thấy, cổ phiếu ngành Ngân hàng suy giảm đã kéo mức định giá về mức thấp trong lịch sử. Mức P/B năm 2024 của nhiều ngân hàng đang ở quanh mức thấp của P/B từ năm 2016 đến nay.

“Ngành Ngân hàng đối mặt với những “cơn gió ngược” nhưng kết quả kinh doanh vẫn tiếp tục tăng trưởng. Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn và kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt hơn trong năm 2024 nhờ nền kinh tế phục hồi”, báo cáo BVSC viết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng lãi suất giảm, tăng trưởng tín dụng có thể đạt 13%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO