Mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp đến năm 2025 vẫn là thách thức lớn

Thanh Thanh| 14/09/2022 15:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhấn mạnh vai trò quan trọng, góp phần tích cực của đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, ổn định đời sống của nhân dân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế TW, Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 09-NQ/TW Trần Tuấn Anh bày tỏ băn khoăn về mục tiêu 1,5 triệu DN đến năm 2025 vẫn là thách thức lớn.

Ngày 13/9, Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 09-NQ/TW đã làm việc với Tỉnh ủy Nam Định về tình hình thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Toàn cảnh hội nghị

Chưa đạt như kỳ vọng

Phát biểu khai mạc, Trưởng Ban Kinh tế TW, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 09-NQ/TW Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị có một nghị quyết riêng về đội ngũ doanh nhân. Nghị quyết đã nêu rõ nhiệm vụ xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là trách nhiệm của Đảng, của cả hệ thống chính trị và của bản thân mỗi DN, doanh nhân.

Sau khi Nghị quyết được ban hành, các tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc TW đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết và đã đạt kết quả bước đầu. Tính đến ngày 31/12/2021, Việt Nam đã có gần 860 nghìn DN đang hoạt động, khoảng 15,3 nghìn hợp tác xã phi nông nghiệp và khoảng 5,1 triệu hộ kinh doanh. “Tuy nhiên, sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng DN trong thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa đạt như kỳ vọng. Phát triển DN về số lượng chưa đạt mục tiêu đề ra và con số 1,5 triệu DN đến năm 2025 vẫn là thách thức lớn”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo Trưởng ban Kinh tế TW, chất lượng DN còn hạn chế, số lượng các DN có quy mô vừa và lớn còn rất hạn chế; Chưa có nhiều thương hiệu hàng hoá có sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới; các DN Việt Nam chưa thực sự tận dụng có hiệu quả lợi ích từ các cam kết, thỏa thuận kinh tế, thương mại mang lại…

Là một trong 4 địa phương Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW thực hiện khảo sát, Nam Định được đánh giá là có nhiều sáng kiến trong triển khai Nghị quyết như: Đảng bộ Tỉnh đã lồng ghép, cụ thể hóa nhiều nhiệm vụ về phát triển cộng đồng DN, xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong các nghị quyết chuyên đề về phát triển các lĩnh vực kinh tế của tỉnh; Đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp để xây dựng đội ngũ doanh nhân, nhất là trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. Đồng thời, Tỉnh đã ban hành và triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ phát triển DN, doanh nhân. Tỉnh đã có nhiều chính sách, giải pháp để phát triển đội ngũ doanh nhân gắn với phát triển các làng nghề…

Khẳng sự đóng góp rất lớn của cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân trong các kết quả kinh tế - xã hội mà địa phương đạt được trong 10 năm qua, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, ông Phạm Gia Túc đã thẳng thắng chỉ ra hạn chế lớn nhất của đội ngũ DN, doanh nhân Nam Định là: Tính liên kết chưa cao, chưa hiệu quả; Số DN lớn có thương hiệu chưa nhiều; phần lớn các DN có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh yếu, giá trị gia tăng thấp; Một bộ phận doanh nhân chưa trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, kinh nghiệm quản lý, kinh doanh; chưa chú trọng đổi mới công nghệ, quảng bá sản phẩm; vẫn còn tình trạng lách luật, trốn thuế, nợ xấu, nợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Báo cáo của Tỉnh ủy Nam định cho biết, từ năm 2011 đến năm 2021, số lượng DN của tỉnh hằng năm đều có xu hướng tăng nhanh chủ yếu ở khu vực ngoài nhà nước, phần lớn là DN có quy mô nhỏ và vừa. Đến ngày 15/8/2021, Nam Định có hơn 10 nghìn DN đăng ký thành lập, tăng 244,76% so với thời điểm hết tháng 12/2011. Tuy nhiên, so với mục tiêu 14,5 nghìn DN đăng ký tính đến năm 2025, đây vẫn là bài toán khó đối với Nam Định.

Cần những giải pháp đột phá, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân

Từ thực tế của Nam Định, các đại biểu là đại diện các ban, bộ, ngành TW; đại diện các sở ngành của tỉnh đã phát biểu tham luận về các vấn đề trong triển khai Nghị quyết, tình hình thực tiễn, phân tích những tồn tại, hạn chế; đồng thời đề xuất các giải pháp để tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TW.

Trưởng ban Kinh tế TW Trần Tuấn Anh đánh giá, mặc dù Nam Định đã chủ động đưa ra nhiều cơ chế chính sách nhằm tận dụng và khai thác hết tiềm năng sẵn có để phát triển kinh tế - xã hội. Môi trường kinh doanh của tỉnh cũng ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, số lượng DN đang hoạt động tại Nam Định vẫn còn khiêm tốn.

Ông cũng thẳng thắn chỉ ra một loạt những hạn chế trong triển khai Nghị quyết 09-NQ/TW, đó là: Công tác lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết còn chưa thực sự được quan tâm đúng mức; kết quả phát triển DN, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân còn hạn chế so với tiềm năng của Tỉnh cũng như so với mặt bằng chung của khu vực và cả nước; thiếu những giải pháp đột phá, thực chất hỗ trợ DN, doanh nhân phát triển; đặc biệt trong phát triển các cụm công nghiệp, làng nghề…

Trưởng ban Kinh tế TW đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chủ động, sâu sát, nắm chắc tình hình tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn vướng mắc, để có giải pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nhân, DN; Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp, các ngành; đồng hành cùng doanh nhân, DN; coi doanh nhân, DN là đối tượng phục vụ; Tiếp tục nỗ lực tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp, đổi mới. Tạo điều kiện cho các DN tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư; đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho các DN, doanh nhân, nhất là các DN, doanh nhân trong các làng nghề. Đặc biệt, nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ và khuyến khích hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi và đăng ký hoạt động theo Luật DN, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để tăng nhanh về số lượng DN trong giai đoạn tới.

Trưởng ban Kinh tế TW cũng lưu ý chung các địa phương về việc nghiên cứu ban hành các nghị quyết riêng về phát triển DN, phát triển đội ngũ doanh nhân, trong đó lưu ý không chỉ về số lượng mà còn chú trọng về chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp đến năm 2025 vẫn là thách thức lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO