Nhìn ra thế giới

Người Trung Quốc vẫn mua mạnh vàng bất chấp giá cao

Đăng Tuấn 27/04/2024 09:00

Giá vàng tăng cao khiến cho vàng trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư Trung Quốc, tuy nhiên, với những người tiêu thụ các sản phẩm từ vàng bình thường lại có phần ngần ngại.

vanggetty9.jpg
Ảnh: GettyImages

Trong những tuần gần đây, giá vàng không ngừng lập những kỷ lục mới. Số liệu công bố mới nhất bởi Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) không khỏi khiến thị trường vàng thế giới ngạc nhiên.

Ngày thứ Sáu (ngày 27/4), CGA công bố tiêu thụ vàng của Trung Quốc quý I/2024 tăng 5,94% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính theo lý giải của CGA là do tiêu thụ của người dân Trung Quốc đối với vàng tăng mạnh.

Người Trung Quốc mua ước tính 308,91 tấn vàng trong 3 tháng đầu của năm nay. Cũng theo CGA, tiêu thụ vàng miếng và đồng xu vàng chiếm khoảng 34% trong tổng tiêu thụ này.

Giá vàng tăng cao khiến cho vàng trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư Trung Quốc, tuy nhiên, với những người tiêu thụ các sản phẩm từ vàng bình thường, họ lại có phần ngần ngại. Tiêu thụ vàng nữ trang trong quý gần nhất giảm 3% xuống 183,92 tấn. CGA cũng nhấn mạnh giá vàng tăng cao đe dọa làm tăng rủi ro hoạt động của các doanh nghiệp chế tác và kinh doanh vàng.

Còn theo thống kê từ phía Hồng Kông, lượng nhập khẩu ròng vàng của Trung Quốc thông qua kênh Hồng Kông trong tháng 3/2024 cao hơn 40% so với tháng liền trước.

Trung Quốc nhập khẩu ròng 55,83 tấn vàng trong quý III/2024 so với mức 39,826 tấn của tháng 2/2024. Tổng nhập khẩu vàng vào Trung Quốc thông qua kênh Hồng Kông tăng 40,2% lên 69,49 tấn.

Trung Quốc chiếm khoảng 20% tổng lượng tiêu thụ vàng toàn cầu, theo số liệu của Economist.

Trước đây chủ yếu khách mua vàng là những người trung niên hoặc lớn tuổi. Tuy nhiên giờ đây, các tiệm vàng tại Trung Quốc đón rất nhiều khách hàng trẻ mới chỉ ngoài 20 tuổi vốn được biết đến với cái tên “thế hệ GenZ” (những người sinh từ năm 1997 cho đến năm 2012).

Người trẻ thường không có nhiều tiền mặt dự trữ. Tỷ lệ thất nghiệp trong những người trẻ ở các khu vực đô thị hiện ở mức khoảng 15%. Nhiều doanh nghiệp cũng đang giảm lương của người lao động. Chính vì vậy, người trẻ cũng không biết làm gì nhiều với khoản tiền tiết kiệm ít ỏi mà họ có. Cùng lúc đó thị trường chứng khoán khó khăn, các kênh đầu tư khác đều đang suy giảm mạnh nên lựa chọn đầu tư rất hạn chế.

Theo dữ liệu từ Bloomberg Intelligence, từ tháng 6/2023, lượng tiền đầu tư vào các quỹ ETF vàng tại Trung Quốc đại lục gần như tháng nào cũng tăng, ngược lại với xu hướng rút tiền khỏi các quỹ ETF vàng trên thế giới.

Tính từ đầu năm 2024, tổng lượng tiền rót vào các quỹ ETF vàng ở Trung Quốc đại lục là 1,3 tỷ USD, trong khi lượng tiền rút khỏi các quỹ tương tự trên thế giới là khoảng 4 tỷ USD. Theo các nhà phân tích, một nguyên nhân cho xu hướng này là nhà đầu tư Trung Quốc không có nhiều kênh đầu tư thay thế cho bất động sản và chứng khoán.

Theo Bloomberg,KitcoNews
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Trung Quốc vẫn mua mạnh vàng bất chấp giá cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO