Sự phục hồi của Đông Nam Á nên lấy con người làm trung tâm

Hải Yến| 29/04/2022 17:55
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau 2 năm cực kỳ khó khăn, sự phục hồi ở Đông Nam Á đang định hình. Tuy nhiên, tiến trình phục hồi này vẫn còn mong manh và không đồng đều.

Trong hội nghị toàn thể của Hội nghị Phát triển Đông Nam Á (SEADS) 2022, “Các giải pháp bền vững cho sự phục hồi của Đông Nam Á”  tổ chức mới đây, các diễn giả bao gồm Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phụ trách khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương Ahmed  M. Saeed, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Phillippines Benjamin Diokno, Tổng Thư ký CARE International Sofia Sineiro, Phó chủ tịch Mastercard về Bền vững và Nhà sáng lập, Chủ tịchTrung tâm Mastercard về Tăng trưởng toàn diện Shamina Singh đã cùng thảo luận về những biện pháp can thiệp quan trọng để giảm bớt những tác động kéo dài của  dịch bệnh COVID-19 và xây dựng mô hình thịnh vượng mang lại lợi ích cho tất cả mọi người thông qua các giải pháp lấy con người làm trung tâm và quan hệ đối tác liên ngành.

Các diễn giả tham dự Hội nghị “Các giải pháp bền vững cho sự phục hồi của Đông Nam Á”

Sự thụt lùi nghiêm trọng đối với tiến độ phát triển

Đại dịch đã làm lộ rõ ​​những yếu kém của hệ thống kinh tế và xã hội của chúng ta, đồng thời làm khuếch đại những bất bình đẳng đang gây ra cho xã hội.  ÔngSaeed nói: “Thực tế là COVID-19 là một căn bệnh gây kỳ thị. Nó đã làm tổn thương các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, và đã làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất ở các quốc gia đó."

Với việc cuộc khủng hoảng tiếp tục trì hoãn việc đạt được bình đẳng giới tới 135 năm, Tổng Thư ký CARE International Sineiro kêu gọi đưa phụ nữ và trẻ em gái vào trọng tâm của các chương trình phục hồi. Chủ tịchTrung tâm Mastercard về Tăng trưởng toàn diện Singh nhấn mạnh nhu cầu lồng ghép các cân nhắc về giới với các nỗ lực phục hồi, với lưu ý rằng đại dịch đã làm gia tăng khoảng cách giới và khiến nhiều lao động phi chính thức - chủ yếu là phụ nữ - phải chịu rủi ro đói nghèo do mất thu nhập và thiếu mạng lưới an toàn xã hội.

Mặc dù COVID-19 đã đưa khu vực trở tụt lùi trên nhiều lĩnh vực, nhưng  đã tạo cơ hội cho các quốc gia như Philippines triển khai các biện pháp nhằm khả năng chống chịu của  kinh tế. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Phillippines Benjamin Diokno cho biết: “Chúng tôi không ngồi yên trong đại dịch mà theo đuổi các cải cách cơ cấu. “Với việc thúc đẩy cải cách cơ cấu, số hóa và bền vững, chúng tôi mong muốn thấy một nền kinh tế Philippines mạnh mẽ hơn, hiểu biết hơn về công nghệ, bao trùm hơn và bền vững hơn bao giờ hết”.

Chuỗi hành động để phục hồi cân bằng

Mặc dù có vị trí thuận lợi để tái thiết nền kinh tế, nhưng Đông Nam Á phải đối mặt với những khó khăn lớn. Những thách thức còn lại nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường quan hệ đối tác giữa các chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức phát triển để thúc đẩy sự phục hồi cân bằng. Phó Chủ tịch ADB lưu ý, "Không một tổ chức nào - khu vực công hoặc tư nhân - có đầy đủ các khả năng và nguồn lực cần thiết để giải quyết những thách thức này." Cũng như với COVID-19, hợp tác nhiều bên là điều cần thiết để đối đầu với những thực tế mới trong hậu quả của đại dịch. “Cần có một nơi tập hợp, tất cả mọi người phải tập trung vào một mục đích chung,” ông nói thêm.

Trong khi đó,  Chủ tịchTrung tâm Mastercard về Tăng trưởng toàn diện mô tả cách mà Mastercard hợp tác với các chính phủ và các tổ chức đa phương như ADB để mang lại các giải pháp lấy khách hàng làm trung tâm về công nghệ, cung cấp giáo dục và nâng cao nhận thức, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để tăng cường bảo vệ khách hàng và thúc đẩy hòa nhập tài chính. Khi đại dịch đã đẩy nhanh quá trình số hóa, Mastercard cũng đã hợp tác với các tổ chức xã hội dân sự như CARE International để giúp các doanh nhân nữ phát triển mạnh mẽ trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Các đại biểu dự hội thảo cũng nhấn mạnh sự cấp thiết phải tái tạo các nền kinh tế trên nền tảng xanh hơn để phục hồi thực sự bền vững. Từ các bài học của cuộc khủng hoảng COVID-19, các tham luận đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủ động và sẵn sàng đối phó với biến đổi khí hậu, vốn đang gây ra những gián đoạn trên diện rộng và ngày càng không thể đảo ngược. Tại Philippines, Thống đốc Diokno đã chia sẻ cách ngân hàng trung ương hỗ trợ quá trình chuyển đổi khí hậu thông qua các chính sách tài chính bền vững, khai thác khả năng của các ngân hàng trong việc hỗ trợ đầu tư xanh và khí hậu. Trong khi đó, ADB đã nâng cam kết về khí hậu lên 100 tỷ đô la từ năm 2019 đến năm 2030. Ngoài tài chính, ADB ủng hộ cách tiếp cận nhiều mặt đối với các hành động về khí hậu,  kết hợp với vấn đề giới nhằm đảm bảo lợi ích của một nền kinh tế có phát thải ròng. Tổng Thư ký CARE International Sineiro cho biết, cơ hội to lớn nằm ở giao điểm của việc làm xanh và bình đẳng giới, đồng thời dẫn chứng cách đầu tư vào phụ nữ để có thể giải phóng 160 nghìn tỷ đô la của cải toàn cầu.

Khi các quốc gia ở Đông Nam Á xoay trục khỏi đại dịch, các đại biểu đều thống nhất rằng một phương pháp phục hồi công bằng và lâu dài phụ thuộc vào cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm đối với các chương trình phục hồi. Một bài học từ COVID-19 là các xã hội liên kết và phụ thuộc lẫn nhau như thế nào. Do đó, việc khai thác các tài sản tốt nhất của các tổ chức công và tư trong các lĩnh vực sẽ là chìa khóa để vượt qua những thách thức phức tạp và đan xen của bối cảnh phát triển sau đại dịch, cũng như định hình một bình thường mới, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự phục hồi của Đông Nam Á nên lấy con người làm trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO