Công nghệ

Thanh toán điện tử theo thời gian thực thúc đẩy tăng trưởng trên khắp APAC

Minh Ngọc 09/07/2023 08:44

Thanh toán điện tử đang nổi lên nhanh chóng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) do sở thích của khách hàng đối với các phương thức thanh toán trực tuyến, bao gồm các hoạt động mua bán trên sàn thương mại điện tử, tại điểm bán hàng (POS) và các giao dịch liên quan đến kinh doanh.

adoption-and-use-of-digital-payments-surges-in-apac-1440x564_c.png

Theo Báo cáo thanh toán toàn cầu năm 2023 được phát hành gần đây nhất từ ​​Worldpay của tổ chức FIS, các doanh nghiệp muốn duy trì lợi thế cạnh tranh cần hiểu thấu đáo các phương thức thanh toán được người tiêu dùng ưa chuộng. Báo cáo cũng nhấn mạnh, mỗi khu vực sẽ có trải nghiệm thanh toán khác nhau. Do đó, để mỗi thị trường trở nên thú vị và độc đáo thì giải pháp "một kích thước phù hợp với tất cả" (one-size-fits-all) đã không còn phù hợp.

Thực trạng sử dụng ví điện tử ở APAC

Trung Quốc hiện dẫn đầu toàn cầu về việc áp dụng ví điện tử, nhưng các khu vực còn lại của APAC đang nhanh chóng bắt kịp với ít nhất 5 quốc gia ưu tiên sử dụng ví điện tử hơn để thực hiện thanh toán thương mại điện tử. Đồng thời, Ấn Độ và Đông Nam Á được dự đoán sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng thương mại điện tử mạnh mẽ nhất ở APAC từ nay cho đến năm 2026.

digital-wallets-growing-across-apac.png
Ví điện tử đang tăng trưởng mạnh mẽ trên khắp APAC. Nguồn: GPR 2023 Báo cáo thanh toán toàn cầu, Worldpay của FIS

Điều này dẫn đến các chương trình mua ngay trả sau (BNPL) chiếm hơn 100 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại điện tử của APAC vào năm 2022. Ví điện tử có tỷ trọng giá trị giao dịch thương mại điện tử tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua ở APAC, với mức tăng trưởng dự kiến tiếp tục ổn định ​​trong những năm tới.

Thanh toán điện tử theo thời gian thực thúc đẩy A2A và BNPL

Bất chấp sự suy giảm nhanh chóng của tiền mặt do các hệ thống thanh toán và nhận dạng kỹ thuật số bằng mã QR ngày càng sự phổ biến, vẫn có nhận định rằng APAC là khu vực còn lâu mới trở thành một 'xã hội không dùng tiền mặt'. Tuy nhiên, thực tế APAC đang dẫn đầu thế giới về thanh toán điện tử theo thời gian thực, thúc đẩy giao dịch giữa các tài khoản (A2A) và thương mại xuyên biên giới. Cụ thể, giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) của Ấn Độ đang trên đà phát triển với tư cách là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thanh toán theo thời gian thực.

bnpl-2.0.png
BNPL "2.0" chuyển sang tăng trưởng bền vững. Nguồn: GPR 2023 Báo cáo thanh toán toàn cầu, Worldpay của FIS

Trong khi các công ty dẫn đầu về ví điện tử toàn cầu như Alipay, WeChat Pay, Paytm, Apple Pay và PayPal đang hoạt động trên khắp APAC, ví điện tử trong nước đang bắt đầu thống trị thị trường thanh toán điện tử ở một số quốc gia, bao gồm: GrabPay ở Singapore, MoMo ở Việt Nam, GoPay ở Indonesia và GCash ở Philippines.

Theo Worldpay, tỷ lệ thâm nhập thẻ tín dụng thấp của khu vực APAC và tỷ lệ người tiêu dùng không sử dụng dịch vụ ngân hàng cao đã tạo ra môi trường lý tưởng cho các nhà cung cấp BNPL. Thông thường, các công ty thanh toán sau có thể kế thừa dữ liệu người tiêu dùng từ các nền tảng mẹ để đưa ra quyết định tín dụng sáng suốt hơn, dẫn đến các kế hoạch BNPL chiếm hơn 100 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại điện tử của APAC vào năm 2022.

Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh, sử dụng tiền mặt giảm ở APAC

Khu vực APAC sẵn sàng chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử đến năm 2026, với việc người tiêu dùng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến các hình thức tín dụng thay thế. Vì vậy, dù BNPL bị ảnh hưởng do các hoạt động quản lý đáng ngờ và hành vi tín dụng kém trong thời gian gần đây, BNPL vẫn là một lựa chọn khả thi để thực hiện thanh toán điện tử bị trì hoãn trên ứng dụng di động và nền tảng thương mại điện tử trên khắp APAC.

leading-ecommerce-economies-in-apac.png
Các nền kinh tế mới nổi dẫn đầu khu vực về tăng trưởng ví điện tử. Nguồn: GPR 2023 Báo cáo thanh toán toàn cầu, Worldpay của FIS

Báo cáo Thanh toán Toàn cầu cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng tiền mặt ở APAC dự kiến ​​sẽ giảm một nửa từ năm 2021 đến năm 2026, từ 16% xuống 8% giá trị giao dịch POS nhờ việc áp dụng rộng rãi thanh toán di động và mã QR. Tuy nhiên, vẫn có sự chênh lệch lớn trong việc sử dụng tiền mặt giữa các quốc gia riêng lẻ, trong đó Thái Lan có mức sử dụng tiền mặt cao nhất (56% giá trị giao dịch POS năm 2022) và Úc có mức thấp nhất (6% giá trị giao dịch POS năm 2022).

Thanh toán điện tử theo thời gian thực được liên kết ở APAC

Khu vực APAC đang có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực thanh toán điện tử theo thời gian thực. Tiến trình này được hỗ trợ bởi sự hợp tác giữa các ngân hàng trung ương với nhiều chương trình thanh toán theo thời gian thực của khu vực ngày càng được kết nối với nhau.

Vào năm 2021, Singapore và Thái Lan đã ký một thỏa thuận song phương cho phép người dùng ở cả hai quốc gia chuyển tiền bằng số điện thoại di động.

Ngoài ra, 5 ngân hàng trung ương bao gồm Ngân hàng Indonesia (BI), Ngân hàng Negara Malaysia (BNM), Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP), Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Ngân hàng Thái Lan (BOT) đã ký một biên bản ghi nhớ để củng cố và tăng cường hợp tác về kết nối thanh toán nhằm hỗ trợ thanh toán xuyên biên giới theo thời gian thực nhanh hơn, rẻ hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn.

rise-of-real-time-digital-payments-in-apac.png
Sự trỗi dậy của RTP đang thúc đẩy thanh toán A2A và thương mại xuyên biên giới ở APAC. Nguồn: GPR 2023 Báo cáo thanh toán toàn cầu, Worldpay của FIS

Báo cáo Thanh toán Toàn cầu năm 2023 đã nêu bật nền tảng thanh toán điện tử hàng đầu của Ấn Độ là UPI có đóng góp lớn vào tăng trưởng, thúc đẩy sự gia tăng về tỷ trọng giá trị giao dịch của các  A2A và ví điện tử ở tiểu lục địa Ấn Độ. UPI hoạt động trên các nguyên tắc ngân hàng mở, cung cấp phương thức dễ dàng, an toàn và miễn phí cho người tiêu dùng Ấn Độ để chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng.

Hệ thống sử dụng xác thực bằng một cú nhấp chuột, xác thực hai yếu tố và thanh toán bằng mã thông báo, đảm bảo thông tin chi tiết của người tiêu dùng được giữ bí mật. Nền tảng linh hoạt này cho phép giao dịch UPI thông qua hầu hết mọi ngân hàng ở Ấn Độ và cung cấp nhiều tùy chọn khi thanh toán.

Các liên kết thanh toán điện tử tức thời, theo thời gian thực này đang phát triển trên khắp APAC. UPI đã liên kết với hệ thống PayNow của Singapore, PayNow cũng đã liên kết với DuitNow của Malaysia và PromptPay của Thái Lan. Indonesia, Malaysia và Thái Lan đã liên kết các hệ thống thanh toán bằng mã QR và nhiều mối liên kết như thế này được mong đợi trên toàn khu vực để hỗ trợ cả thương mại xuyên biên giới cũng như sự hợp tác liên kết giữa các quốc gia.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán điện tử theo thời gian thực thúc đẩy tăng trưởng trên khắp APAC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO