Hoạt động ngân hàng

TP. Hồ Chí Minh: Cho vay hỗ trợ học sinh, sinh viên - đề án ý nghĩa cần sự chung tay tích cực từ các tổ chức tín dụng

Nguyễn Đức Lệnh 21/07/2023 - 14:35

UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan dự thảo xây dựng đề án cho vay học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố.

Cho vay hỗ trợ học sinh, sinh viên là chủ trương lớn và rất hiệu quả của Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ về vốn để đáp ứng nhu cầu học tập, chi trả học phí và sinh hoạt phí cho các bạn học sinh, sinh viên. Đặc biệt, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành chương trình tín dụng chính sách được thực hiện hiệu quả thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong suốt nhiều năm qua, mang lại những tác động rất tích cực, giúp học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện để đến trường, học tập và trưởng thành.

Tuy nhiên, do là chương trình tín dụng chính sách nên chỉ những sinh viên thuộc đối tượng chính sách và theo quy định của NHCSXH mới tiếp cận được nguồn vốn này. Vì vậy, còn một bộ phận học sinh, sinh viên ngoài đối tượng của chương trình tín dụng chính sách vẫn cần được đáp ứng nhu cầu vốn cho học tập. Từ thực tế trên, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan dự thảo xây dựng đề án cho vay học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố.

okho-tro-vay-tien.jpg

Để đề án được xây dựng, triển khai và đạt được mục tiêu, nhiệm vụ UBND thành phố giao, các đơn vị tham gia, đặc biệt các NHTM cần tích cực tham gia góp ý vào việc góp ý, xây dựng dự thảo đề án.

Trong đó cần chú trọng vào một số nội dung cụ thể:

Đề án này của UBND TP. Hồ Chí Minh giao cho Thành đoàn thành phố là đơn vị đầu mối chủ trì, phối hợp với các trường đại học trên địa bàn, ngành Ngân hàng thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan phối hợp tổ chức triển khai thực hiện. Với mục tiêu cho vay học sinh, sinh viên, đáp ứng nhu cầu vốn để học tập, trưởng thành, với quan điểm đầu tư cho nguồn nhân lực là đầu tư hiệu quả nhất, mang lại ý nghĩa to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và thành phố nói riêng. Tuy nhiên việc cho vay thương mại, với các điều kiện cho vay thông thường sẽ rất khó khăn để sinh viên tiếp cận vốn tín dụng, vì vậy, yêu cầu của đề án như một chương trình tín dụng chính sách. Các vấn đề về cấp bù lãi suất; Quỹ phòng ngừa rủi ro; các biện pháp phối hợp để thu hồi nợ trong trường hợp phát sinh rủi ro; quy trình, quy chế cho vay…. cần được xem xét, giải quyết và xây dựng tốt để đảm bảo đề án khả thi và đi vào thực tế ngay.

Sự tham gia của các cơ quan, đơn vị liên quan có ý nghĩa quan trọng đối với thực hiện đề án. Trong đó, vai trò của các NHTM có ý nghĩa trọng tâm: là đơn vị cho vay; nguồn vốn của NHTM và lãi suất cho vay do NHTM quyết định, song phải đảm bảo mức hợp lý, sau khi được cấp bù lãi suất phải bằng lãi suất của NHCSXH đang cho vay học sinh, sinh viên. Để không bị hạn chế bởi những yêu cầu chặt chẽ của tín dụng thương mại, vấn đề cho vay theo yêu cầu đề án là tín chấp đối với học sinh, sinh viên. Vì vậy, cơ chế phối hợp và trách nhiệm của các đơn vị: Thành đoàn, trường đại học, NHTM và các đơn vị liên quan (chính quyền địa phương, hộ gia đình…) cần quy định cụ thể để hỗ trợ NHTM trong khi thu hồi nợ, nếu có phát sinh rủi ro.

Trước mắt, thực hiện thí điểm đề án và với quan điểm: vai trò trách nhiệm xã hội của các NHTM là rất quan trọng. Những NHTM đã và đang thực hiện các chương trình từ thiện hàng năm, nhất là các hoạt động liên quan đến hỗ trợ học sinh, sinh viên; cho vay học sinh, sinh viên của các NHTM qua các gói tín dụng ưu đãi hoặc qua công tác từ thiện, thay vì thực hiện riêng lẻ sẽ tập trung các gói này, các chương trình này thành nguồn vốn chính thức, thành quỹ của đề án để thực hiện cho vay theo chương trình đề án. Từ đây sẽ từng bước hoàn thiện, rút kinh nghiệm và mở rộng quy mô hoạt động của đề án.

Thành công của đề án trước hết bắt đầu từ việc các đơn vị tham gia, đặc biệt là các NHTM cần chủ động, trách nhiệm tham gia góp ý kiến để hoàn thiện đề án, đảm bảo tính khả thi cao và thực hiện hiệu quả. Đồng thời, khi đề án được tổ chức triển khai thực hiện, các NHTM cần tham gia tích cực với tinh thần trách nhiệm xã hội và khát vọng phát triển thành phố văn minh hiện đại nghĩa tình, góp phần phát triển đất nước Việt Nam phồn thịnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Cho vay hỗ trợ học sinh, sinh viên - đề án ý nghĩa cần sự chung tay tích cực từ các tổ chức tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO