Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự họp trực tuyến giữa Vụ châu Á - Thái Bình Dương với Nhóm Đông Nam Á, IMF

N.H| 17/04/2020 17:37
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ Hội nghị Mùa xuân IMF/WB 2020, ngày 17/4, Vụ châu Á – Thái Bình Dương (APD) – Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để bàn về triển vọng kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có các nước thuộc Nhóm Đông Nam Á trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, IMF cho biết, đại dịch Covid-19 đã có tác động không nhỏ tới các nền kinh tế châu Á. Dự báo của IMF cho thấy, tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á năm 2020 sẽ ở mức 0%, thấp hơn nhiều mức tăng trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu (4,7%) hay khủng hoảng tài chính châu Á (1,3%). Bước sang năm 2021, IMF dự báo, kinh tế khu vực châu Á sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ, với mức tăng dự kiến 7,6%.

Với những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, IMF kêu gọi các nước trong khu vực phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó toàn diện trên các lĩnh vực: ngăn chặn và giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới sức khỏe con người; thực hiện các biện pháp hỗ trợ có mục tiêu nhằm củng cố lòng tin trong công chúng; đảm bảo hoạt động của thị trường; ngăn chặn và giảm thiểu các áp lực từ bên ngoài; hỗ trợ cầu trong nước.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho rằng, IMF đã có những hành động kịp thời trong việc hỗ trợ các nước trong quá trình phòng chống và ứng phó với tác động của dịch bệnh. Đồng thời, đánh giá cao vai trò của IMF trong việc điều phối các chương trình hỗ trợ từ các định chế tài chính quốc tế để đảm bảo các gói hỗ trợ, cứu trợ bao phủ được tất cả các đối tượng, quốc gia, vùng miền bị tác động bởi dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp trên thế giới.

Trong bối cảnh các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực phải đối mặt với tình trạng luồng vốn chảy ra ngoài cùng các rủi ro hiện hữu khác trong và sau đại dịch, Phó Thống đốc đề nghị IMF có các nghiên cứu chuyên sâu cho các quốc gia về các lĩnh vực như quản lý luồng vốn, cơ chế cảnh báo sớm, cơ chế chia sẻ rủi ro giữa ngân sách, ngân hàng trung ương, hệ thống ngân hàng và các bên liên quan khác trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa và giải pháp cho các vấn đề hiện hữu như quản lý nợ nước ngoài, nợ khu vực tư nhân.

Tại hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề xuất, IMF phối hợp với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc đề ra khuôn khổ chính sách nhằm khôi phục tăng trưởng kinh tế sau khi đại dịch đi qua. Đồng thời, đề nghị IMF đẩy mạnh tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật, giúp các nước, khu vực trong việc tận dụng, tối ưu hóa các công cụ hiện có như quản lý dòng chu chuyển vốn (CFM), can thiệp ngoại hối (FXI), các cơ chế hỗ trợ thanh khoản khu vực như CMIM để ứng phó với dịch bệnh, bảo đảm thanh khoản và duy trì, củng cố sự ổn định tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự họp trực tuyến giữa Vụ châu Á - Thái Bình Dương với Nhóm Đông Nam Á, IMF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO