Trước diễn biến phức tạp của thị trường thế giới, để chủ động ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 nhóm chính sách nhằm hạn chế rủi ro và thúc đẩy xuất khẩu.
Để chủ động ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, Bộ Công Thương một mặt đã chỉ đạo các vụ thị trường nước ngoài, hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nắm bắt thông tin diễn biến tình hình thị trường, biến động về kinh tế, chính trị, chính sách trong khu vực và trên thế giới ảnh hưởng tới thương mại với Việt Nam; mặt khác, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án ứng xử.
Theo đó, Bộ Công Thương cho biết sẽ tập trung vào các nhóm chính sách cụ thể như sau:
Thứ nhất, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tận dụng lợi thế cạnh tranh, 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) và gần 70 cơ chế hợp tác song phương hiện có với các nước (Ủy ban liên Chính phủ, Ủy ban hỗn hợp, Hội đồng thương mại...) để khai thác có hiệu quả các thị trường trọng điểm và thị trường truyền thống, phát triển thị trường nhỏ, thị trường ngách và khai mở những thị trường tiềm năng mới.
Thứ hai, tiếp tục triển khai mạnh mẽ chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu tới các thị trường tiềm năng, thông qua việc nghiên cứu, phổ biến thông tin, cơ hội thị trường tới doanh nghiệp, đề xuất đàm phán các FTA mới với thị trường có nhiều tiềm năng, tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép thiết lập mới, tăng cường sự hiện diện của đại diện thương mại Việt Nam (các Thương vụ thuộc Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài) tại các thị trường tiềm năng nhằm phục vụ phát triển hoạt động ngoại thương của đất nước, hỗ trợ bảo vệ lợi ích kinh tế,...
Thứ ba, các đơn vị trong Bộ Công Thương phối hợp với cơ quan chức năng và thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tăng cường nắm bắt thông tin về tình hình, biến động về kinh tế, chính trị, chính sách trong khu vực và trên thế giới ảnh hưởng tới thương mại với Việt Nam. Từ đó, kịp thời đưa ra cảnh báo cho cộng đồng doanh nghiệp và tham mưu cho Chính phủ phản ứng chính sách phù hợp.
Bộ Công Thương tăng cường cung cấp thông tin cập nhật về biến động và xu hướng của thị trường xuất nhập khẩu lớn, kèm theo đánh giá về thách thức, cơ hội để doanh nghiệp xây dựng chiến lược và kế hoạch thích ứng phù hợp.
Thứ tư, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trong việc đẩy mạnh việc thực hiện đề án của Chính phủ về “Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ" nhằm tăng cường chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp; xử lý nghiêm các vi phạm.
Ngành Công Thương tiếp tục tranh thủ xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng quốc tế cũng như lợi thế của Việt Nam để thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời, tăng cường giám sát cấp phép dự án đầu tư mới, sàng lọc nghiêm ngặt vốn đầu tư nước ngoài để tránh trường hợp Việt Nam trở thành địa điểm trung chuyển, lợi dụng nguồn gốc xuất xứ của nước thứ 3.
Thứ năm, triển khai việc hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng cụ thể, sát theo từng thị trường và ngành hàng. Cụ thể, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu về các hướng tiếp cận mới với kinh tế tuần hoàn, sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Ngoài ra, ngành cũng khắc phục hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay như thông tin thị trường, khả năng tự chủ nguyên phụ liệu,...; nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại phù hợp với xu thế phát triển của thị trường; tận dụng nguồn lực hỗ trợ phát triển thương mại ở những ngành hàng, khu vực thị trường phù hợp với thực tế; bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp; hỗ trợ nâng cao năng lực của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam;...
Thứ sáu, tăng cường áp dụng thương mại điện tử trong xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới.
Thứ bảy, tiếp tục triển khai mạnh mẽ Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với người Việt ở trong nước và với kiều bào ở nước ngoài.
Riêng với thị trường Mỹ, Bộ Công Thương cho rằng, quan hệ kinh tế, thương mại của hai nền kinh tế mang tính chất bổ trợ, cơ cấu xuất khẩu và ngoại thương của hai nước không cạnh tranh trực tiếp mà có sự bổ sung cho nhau, phù hợp với nhu cầu nội tại của mỗi nước.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương đánh giá trụ cột kinh tế, thương mại sẽ tiếp tục phát triển ổn định trong tổng thể quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Mỹ. Các vấn đề tồn tại trong kinh tế thương mại song phương nếu có sẽ được chủ động trao đổi thông qua cơ chế đối thoại chính sách của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Mỹ (TIFA).