Thứ Bảy, 26/4/2025
Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Ông Trương Nguyên Phát, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối công nghệ IBM Việt Nam chia sẻ về 5 xu hướng chiến lược định hình tương lai của AI tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đồng thời phân tích về xu hướng AI và công nghệ nổi bật năm 2025 sẽ tác động tới lĩnh vực ngân hàng.
Phóng viên: Báo cáo “Triển vọng AI tại châu Á – Thái Bình Dương năm 2025” (APAC AI Outlook 2025) do IBM công bố gần đây đã mang lại một cái nhìn sâu sắc về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với doanh nghiệp trong khu vực. Xin ông tóm lược một số nội dung của Báo cáo?
Ông Trương Nguyên Phát: Báo cáo “Triển vọng AI tại châu Á – Thái Bình Dương năm 2025” (APAC AI Outlook 2025), được thực hiện bởi Ecosystem và uỷ quyền bởi IBM, khảo sát các xu hướng của AI và những thách thức mà các tổ chức phải đối mặt để khai thác tiềm năng chuyển đổi của AI. Báo cáo cho thấy những doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có bước chuyển mình mạnh mẽ từ giai đoạn thử nghiệm AI sang tối đa hóa tác động từ các khoản đầu tư vào giải pháp công nghệ này. Hiện có 5 xu hướng chiến lược định hình tương lai của AI tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương:
#1 AI chiến lược: Tối đa hoá tác động
Năm 2025, các doanh nghiệp sẽ áp dụng cách tiếp cận chiến lược hơn đối với AI, ưu tiên các dự án dựa trên tính khả thi và tác động kinh doanh.
Điều này phản ánh sự nhận thức chín muồi về việc những thành công bước đầu sẽ xây dựng niềm tin và sự đồng thuận trong tổ chức, nhưng điều này cần cân bằng với các chiến lược AI dài hạn.
#2 Tối ưu AI: Các mô hình mã nguồn mở hướng tới hiệu quả
Các tổ chức tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng cường tận dụng các mô hình AI mã nguồn mở để thúc đẩy đổi mới và nâng cao hiệu quả. Đây sẽ là một bước ngoặt, tối ưu hoá chi phí, tích hợp liền mạch và mang lại sự linh hoạt khi sử dụng các mô hình tùy chỉnh hoặc khai thác các tính năng đặc thù từ nhà cung cấp.
#3 AI hợp nhất: Đảm bảo quản lý và quản trị
Trong năm 2025, nhu cầu về các quy định, sự đa dạng và AI có trách nhiệm sẽ thúc đẩy các tổ chức đầu tư vào các công cụ giám sát, quản trị và tích hợp AI một cách liền mạch.
Để giải quyết những thách thức này, các tổ chức sẽ đầu tư vào các công cụ nhằm quản lý các giải pháp AI đa dạng, đảm bảo tính minh bạch, quản trị và tích hợp liền mạch.
#4 Trợ lý AI: Trao quyền cho các hệ thống thông minh
Các doanh nghiệp sẽ tăng cường xây dựng các quy trình làm việc tự chủ, được hỗ trợ bởi các trợ lý AI (AI agents), để tự động thực hiện nhiệm vụ, hợp tác với nhân sự và tạo ra giá trị cho toàn bộ doanh nghiệp.
Sự kết hợp giữa AI và tự động hóa có tiềm năng cải tiến hiệu quả vận hành, trải nghiệm khách hàng và quá trình đưa ra quyết định. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần thiết lập các quy định nội bộ và thường xuyên đánh giá các mô hình nền tảng để đảm bảo việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm.
#5 Đổi mới lấy con người làm trung tâm thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của AI
Trong năm 2025, các tổ chức sẽ dần chuyển hướng trọng tâm từ việc chỉ đơn thuần áp dụng các công cụ AI sang khai thác mạnh tiềm năng tiếp cận AI lấy con người làm trung tâm.
Mặc dù các công cụ với hiệu suất cao là trọng tâm chính trong việc ứng dụng AI, nhưng trong tương lai AI sẽ được tận dụng để tập trung nâng cao trải nghiệm và khả năng của con người. AI sẽ trở thành công cụ hỗ trợ nhân sự nâng cao vai trò của mình, tự động hóa các tác vụ thường xuyên và mang đến những cơ hội mới về đổi mới sáng tạo.
Mục đích của AI là tạo ra những tác động tích cực đối với thế giới, thúc đẩy nền văn hóa dựa trên niềm tin, hợp tác và đồng sáng tạo. Sự tiến bộ cần được xây dựng dựa trên quan điểm rằng AI hỗ trợ con người thay vì thay thế con người, và cả hai cần phải hợp tác và phát triển cùng nhau.
Chúng ta đang bước vào kỉ nguyên của AI. Trong năm 2025, các doanh nghiệp sẽ ngày càng tập trung vào việc xây dựng giá trị thực tế bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng vững mạnh, tối ưu hoá quy trình vận hành, và phát triển đội ngũ lao động có trình độ cao.
Chìa khoá dẫn tới thành công nằm ở việc sở hữu một chiến lược AI rõ ràng, tập trung vào những mục tiêu cụ thể, quản lý dữ liệu và quản trị hiệu quả.
Phóng viên: Ngân hàng là một trong những ngành luôn đi đầu trong đổi mới và cập nhật công nghệ số, xu hướng AI và công nghệ nổi bật năm 2025 sẽ tác động tới ngành Ngân hàng như thế nào, thưa ông? Những đổi mới nào đang chờ đợi phía trước và các ngân hàng nên chuẩn bị gì để thích ứng với những thay đổi này?
Ông Trương Nguyên Phát: AI tạo sinh được dự đoán sẽ cách mạng hóa các quy trình trong lĩnh vực ngân hàng
Vận hành và chăm sóc khách hàng
Bằng cách sử dụng các công nghệ AI tiên tiến, các ngân hàng có thể cải thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng, cung cấp hỗ trợ 24/7 và tư vấn tài chính cá nhân hóa thông qua chatbot thông minh cũng như trợ lý ảo.
AI tạo sinh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và ngăn chặn gian lận. Cụ thể, AI tạo sinh phân tích số lượng lớn dữ liệu giao dịch, từ đó xác định các mẫu hành vi đáng ngờ để bảo vệ ngân hàng và khách hàng khỏi các nguy cơ tổn thất tài chính tiềm ẩn.
Ứng dụng AI tạo sinh nâng cao hiệu quả vận hành trong lĩnh vực ngân hàng
Việc tự động hóa các tác vụ thường nhật và tốn thời gian như xử lý tài liệu, nhập dữ liệu và kiểm tra tuân thủ giúp giảm khối lượng các công việc thủ công, hạn chế sai sót và tối ưu hoá chi phí vận hành. Từ đó, các ngân hàng có thể phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn, cũng như tập trung vào các sáng kiến chiến lược.
AI tạo sinh hỗ trợ quản lý rủi ro bằng cách cung cấp các đánh giá chính xác dựa trên xu hướng thị trường và các chỉ số tài chính, cho phép ngân hàng đưa ra quyết định và quản lý các rủi ro tiềm ẩn.
AI tạo sinh tăng tốc các quy trình ngân hàng bao gồm phê duyệt tín dụng và xử lý khoản vay
Với khả năng đánh giá mức độ tín nhiệm và cung cấp tài liệu cần thiết một cách nhanh chóng, AI tạo sinh góp phần tăng tốc quy trình phê duyệt khoản vay, cũng như nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Đồng thời, AI tạo sinh rút ngắn thời gian và công sức trong việc tóm tắt báo cáo, giúp ngân hàng tuân thủ các quy định trong ngành.
AI tạo sinh thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng
AI tạo sinh xác định các cơ hội trên thị trường và nhu cầu của khách hàng để phát triển các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới, thúc đẩy tăng trưởng và giúp các ngân hàng duy trì khả năng cạnh tranh trong thị trường đang thay đổi nhanh chóng.
Trong bối cảnh lĩnh vực dịch vụ tài chính tiếp tục phát triển, việc duy trì lợi thế bằng cách tận dụng các công nghệ số và đáp ứng các yêu cầu pháp lý chưa hoàn thiện đóng vai trò quan trọng. Việc kết hợp các biện pháp an toàn với AI tạo sinh có khả năng sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo tính thực tế là yếu tố then chốt trong những năm tới.
Ứng dụng AI trong một ngành phức tạp như dịch vụ tài chính – ngân hàng đòi hỏi cách tiếp cận đúng đắn và theo khuôn khổ được tính toán kĩ lưỡng nhằm giảm thiểu rủi ro và bảo mật thông tin. Các giải pháp AI như IBM watsonx Assistant, IBM Storage FlashSystem và IBM Z mainframe,… cho phép ngân hàng chuyển đổi cách thức hỗ trợ khách hàng, xây dựng và tối ưu hóa hiệu quả công việc, cũng như bảo vệ dữ liệu.
Trong ngành dịch vụ tài chính, IBM chúng tôi đã luôn là đơn vi tiên phong đổi mới trong hơn 100 năm vừa qua. Là đối tác tin cậy của hơn 90 ngân hàng hàng đầu thế giới, công nghệ đám mây lai (hybrid cloud) và AI của IBM cho phép các ngân hàng ứng dụng công nghệ mới, nâng cao trải nghiệm số với các giải pháp ngân hàng số tiên tiến, đồng thời thúc đẩy lợi nhuận trong bối cảnh ngân hàng bán lẻ và thương mại đang không ngừng thay đổi và phát triển.
Phóng viên: AI khác hoàn toàn so với những công nghệ con người từng nghiên cứu. Nếu như các sản phẩm công nghệ cũ chỉ tuân thủ mục tiêu có sẵn, AI có thể tự tạo những hướng đi mới, vượt ra ngoài sự kiểm soát của nhà phát triển, điều này ít nhiều gây nên những e ngại, đặc biệt với ngành Ngân hàng khi vấn đề an toàn an ninh, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư luôn là mối quan tâm hàng đầu. Ông có chia sẻ gì về nội dung này?
Ông Trương Nguyên Phát: Báo cáo Triển vọng Toàn cầu về Ngân hàng và Thị trường Tài chính 2024 của IBM (IBM’s 2024 Global Outlook for Banking and Financial Markets) đưa ra các giải pháp ứng dụng và triển khai AI, đồng thời, giảm thiểu các rủi ro liên quan, bao gồm:
Định nghĩa quản trị AI và lược đồ rủi ro của ngân hàng: Mỗi ngân hàng đều có những đặc thù khác nhau và lãnh đạo của mỗi ngân hàng sẽ cần đưa ra quyết định khác nhau về rủi ro và việc triển khai AI. Khi tiếp cận AI, ngân hàng cần nhận thức rằng điều này đòi hỏi các biện pháp bảo mật chặt chẽ để đối phó với những rủi ro tiềm ẩn.
Ưu tiên các trường hợp sử dụng: Việc triển khai AI phải gắn liền với các trường hợp sử dụng cụ thể, có tác động rõ ràng và phù hợp với mục tiêu tổ chức, ví dụ như sử dụng chatbot giao tiếp với khách hàng, chiến lược đầu tư cá nhân hóa, phòng ngừa gian lận và đánh giá khả năng tín dụng.
Tại IBM, chúng tôi xác định có năm trụ cột xây dựng AI đáng tin cậy: khả năng giải thích, sự công bằng, tính vững mạnh, tính minh bạch và quyền riêng tư.
Trong bối cảnh các giải pháp AI và AI tạo sinh đang thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, chúng ta cần nhận thức rằng những giải pháp này sẽ gia tăng mức độ phức tạp trong an ninh mạng cùng với những rủi ro tiềm ẩn khác và cách doanh nghiệp giải quyết những vấn đề này.
Theo Báo cáo Chi phí Vi phạm dữ liệu (Cost of a Data Breach Report), chi phí trung bình của một vụ vi phạm dữ liệu tại khu vực ASEAN, bao gồm Việt Nam, đã đạt mức hơn 3 triệu USD vào năm 2024, tăng 6% so với năm trước. Và đây là lý do IBM khuyến khích các khách hàng chủ động tích hợp bảo mật trong tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp.
AI và các công cụ giám sát tự động có khả năng tăng tốc phát hiện mối đe dọa, rút ngắn thời gian phản hồi, cũng như bảo vệ danh tính người dùng và luồng dữ liệu. Giải pháp IBM Guardium Data Security Center bảo vệ doanh nghiệp khỏi các lỗ hổng bảo mật và vi phạm chính sách quản trị dữ liệu trong quá trình áp dụng AI tạo sinh.
Tại IBM, chúng tôi cam kết phát triển AI đổi mới, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định bảo mật và trách nhiệm.
Ngoài ra, các giải pháp công nghệ như watsonx.governance sử dụng AI tạo sinh giúp các tổ chức lãnh đạo, quản lý và giám sát các hoạt động AI. Giải pháp này được thiết kế để tích hợp với hệ thống hiện có của tổ chức, từ đó tự động hóa và tăng tốc AI có trách nhiệm, giảm thiểu rủi ro, chi phí và tuân thủ các quy định.
Phóng viên: Cảm ơn ông đã dành thời gian trao đổi!