Văn hóa

Cảm xúc về kỳ thi tuyển công chức Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ

Nguyễn Đức Lệnh 24/12/2023 06:28

Kỳ thi tuyển đã đem đến cho chúng tôi nhiều ấn tượng, đầy cảm xúc.

Những ngày qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức thi tuyển để tuyển chọn cán bộ công chức vào làm việc tại các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ. Đây là hoạt động thường xuyên và mang tính nghiệp vụ thuộc công tác tổ chức cán bộ, phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành. Được giao nhiệm vụ tham gia ban kiểm tra sát hạch, qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, được phỏng vấn, tiếp xúc với những thí sinh thi tuyển đã đem lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng, đầy cảm xúc về một kỳ thi tuyển công chức.

Ấn tượng đầu tiên, đây là kỳ thi chuyên nghiệp và chất lượng chuyên môn cao. Trong đó, nội dung câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức và nghiệp vụ ngân hàng rất đa dạng, phong phú hội tụ cả 2 yếu tố: tính lý luận gắn thực tiễn cao, câu hỏi không khó song đòi hỏi người thi phải nắm chắc và toàn diện kiến thức liên quan đến hoạt động ngân hàng và quy định của NHNN về hoạt động ngân hàng, về các TCTD.

Thứ hai, đây là kỳ thi có số lượng thí sinh lớn, trong đó nhiều thí sinh đã và đang công tác tại các định chế tài chính trên địa bàn các tỉnh thành phố khu vực Đông Nam Bộ (Ngân hàng, QTDND, Công ty chứng khoán, Thuế, Kho bạc, Bảo hiểm), có kiến thức, trình độ và kinh nghiệm. Tỷ lệ “chọị” khá cao, có đơn vị tỷ lệ này là 8,25. Ở góc độ quản lý và tuyển dụng, điều này tạo cơ hội lựa chọn tốt, tuyển được nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi, mục đích của tuyển dụng và trên hết có được nguồn nhân lực chất lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ ngành tại địa phương.

Thứ ba, ấn tượng và cảm xúc tự hào là cán bộ ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi nhiều thí sinh bày tỏ ước muốn được vào làm việc tại NHNN, với suy nghĩ, mong muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, nghiên cứu và nắm bắt chính sách; quản lý, thanh tra giám sát. Đặc biệt, có những thí sinh muốn vào làm việc tại NHNN để thực hiện ước mơ từ khi còn bé với những kỷ niệm khó quên về đồng tiền Việt Nam, về sổ tiết kiệm và cả về trụ sở làm việc của NHNN tại một số địa phương… Những kỷ niệm nhỏ bé, thật đơn giản nhưng là dấu ấn khó quên và trở thành động lực theo suốt hành trình học tập trưởng thành của thí sinh, với mong muốn được làm việc tại NHNN.

Có thể nói, thật khó mà không có không cảm xúc khi nghe tâm tư và nguyện vọng của thí sinh, dẫu biết việc trúng tuyển và không trúng tuyển là chuyện bình thường và tất nhiên của mọi kỳ thi tuyển nhìn ở góc độ tuyển dụng và yêu cầu của công tác tuyển dụng: chọn lựa người giỏi và đạo đức vào làm việc. Song, những tâm sự của thí sinh, ngược trở lại, lại trở thành động lực cho chính cán bộ công chức ngành ngân hàng nói chung và NHNN tại các tỉnh thành phố nói riêng để làm việc tốt hơn, để cống hiến cho sự phát triển của ngành.

Đặc biệt có ý nghĩa hơn, thông qua mỗi kỳ thi, mỗi buổi tiếp xúc thí sinh những cán bộ NHNN đương nhiệm được giao nhiệm vụ tuyển sinh, từ khâu ra đề thi; tổ chức thi, đến khâu đón tiếp thí sinh…tất cả với tinh thần trách nhiệm, cởi mở và chu đáo. Nội dung đề thi không chỉ tốt mà còn gửi gắm thông điệp cần sự đầu tư học tập, nghiên cứu và sự đam mê nghề nghiệp, khát vọng cống hiến. Chỉ có như vậy mới nắm chắc kiến thức và kỹ năng để trả lời tốt nhất nội dung đặt ra để cạnh tranh và vượt qua kỳ thi tuyển dụng nghiêm túc và chất lượng.

Kỳ thi quả thực đã để lại nhiều cảm xúc về niềm tự hào trong tôi, đồng thời truyền cảm hứng về khát vọng phát triển cho thế hệ trẻ, tương lai của ngành và của đất nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm xúc về kỳ thi tuyển công chức Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO