Đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan quản lý các nước nhằm hỗ trợ ổn định thị trường tài chính toàn cầu

HTQT/sbv.gov.vn| 03/07/2019 09:38
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đó là một trong nhiều nội dung được đề cập tới tại Hội nghị thường niên Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) năm 2019.

Nhận lời mời của Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), trong hai ngày 29-30/6, đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị thường niên năm 2019 của BIS diễn ra tại Basel, Thụy Sĩ.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị toàn thể BIS 2019

Trong khuôn khổ Hội nghị, đoàn đã tham dự phiên họp thường niên của Ban Giám đốc điều hành BIS, nghe Báo cáo thường niên của BIS và các Ủy ban, diễn đàn trực thuộc BIS như Hội đồng Ổn định Tài chính (FSB), Học viện Ổn định Tài chính (FSI), Ủy ban Basel về Thanh tra, giám sát ngân hàng (BCBS), Ủy ban Irving Fisher về Thống kê ngân hàng trung ương (IFC), Ủy ban Hạ tầng thanh toán và thị trường (CPMI), cũng như một số tổ chức độc lập khác như Tổ chức quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO)...

Nhìn chung, theo BIS, kinh tế toàn cầu vẫn giữ ổn định. Tăng trưởng tiếp tục duy trì song có những dấu hiệu giảm tốc do rủi ro về căng thẳng thương mại và địa chính trị đang gia tăng.

Hội nghị năm nay tập trung phân tích, đánh giá về những nhân tố tác động tới quản trị ngân hàng và cách thức để tăng cường quản trị rủi ro ngân hàng giúp ngân hàng phát triển vững mạnh trong bối cảnh toàn cầu hiện nay. Ngoài ra, Hội nghị cũng thảo luận về dịch vụ tài chính và công nghệ quy mô (big tech) trong bối cảnh những tập đoàn công nghệ lớn như Alibaba, Amazon, Facebook, Google và Tencent tham gia thị trường tài chính với các sản phẩm   thanh toán, tiết kiệm, cho vay..., giúp các giao dịch tài chính hiệu quả hơn, tăng khả năng tiếp cận tài chính nhưng cũng mang đến nhiều rủi ro mới, khác hẳn các rủi ro tài chính truyền thống. Hội nghị nhấn mạnh cần có sự cân bằng giữa chính sách về ổn định tài chính, nguyên tắc cạnh tranh thị trường và chính sách bảo vệ dữ liệu người dùng hiệu quả. Hội nghị cũng kêu gọi đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan quản lý các nước nhằm hỗ trợ ổn định thị trường tài chính toàn cầu, đặc biệt khi các tập đoàn công nghệ lớn đẩy mạnh dịch vụ tài chính xuyên biên giới.

Đoàn NHNN cũng đã tiếp xúc và có các buổi làm việc với ông Jens Weidmann - Thống đốc NHTW Đức, Chủ tịch Hội đồng Thống đốc BIS; ông Agustín Carstens - Tổng Giám đốc BIS; Thống đốc NHTW Nhật Bản Haruhiko Kuroda, lãnh đạo NHTW châu Âu cũng như với Thống đốc một số nước lớn là thành viên chủ chốt của BIS để thảo luận về khả năng đẩy mạnh hợp tác trong một số lĩnh vực cùng quan tâm.

Thành lập năm 1930, BIS là tổ chức quốc tế của các ngân hàng trung ương, thành viên là các cơ quan quản lý tiền tệ các nước. BIS cung cấp các dịch vụ tài chính cho các NHTW thành viên, đẩy mạnh hợp tác quốc tế giữa các cơ quan quản lý tiền tệ trên thế giới để duy trì ổn định tiền tệ và tài chính thế giới. BIS hiện có 60 thành viên là các ngân hàng trung ương, cơ quan quản lý tiền tệ các nước. BIS có vai trò quan trọng trong thiết  kế, ban hành những chuẩn mực, thông lệ và nguyên tắc quốc tế trong các lĩnh vực quản lý, thanh tra giám sát ngân hàng, thanh toán, thống kê tiền tệ...

NHNN có quan hệ hợp tác lâu năm với BIS và đã tham gia vào một số đơn vị trực thuộc BIS như Ủy ban Irving Fisher về Thống kê ngân hàng trung ương, tham gia họp Nhóm Tư vấn khu vực châu Á (RCG) của Hội đồng Ổn định Tài chính (FSB)... NHNN cũng cử cán bộ tham dự một số khóa đào tạo, hội thảo của BIS về các chủ đề liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng trung ương trong những năm vừa qua.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan quản lý các nước nhằm hỗ trợ ổn định thị trường tài chính toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO