(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hơn 10 năm gắn bó, giờ nó định hình Vietcombank Quảng Ngãi không chỉ là cái duyên đơn thuần mà trên hết đó là chữ “nợ”. Nợ ở đây là nợ nghĩa nợ tình, nợ ở đây là nợ những tình cảm như gia đình, đã chấp nhận một người mới như nó, để nó cơ cơ hội đoàn tụ gia đình, được thực hiện nghĩa vụ “giọt nước mắt chảy ngược” và còn được tin tưởng trao những vị trí công việc mà hơn nửa đời người chả bao giờ nó dám nghĩ đến.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Phan Văn Hưng, công tác tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Quảng Ngãi.

 

Nó 18 tuổi, người nhỏ thó bởi căn bệnh hen suyễn trầm kha đeo bám khiến cơ thể không thể lớn nổi theo thời gian, chuẩn bị rời xa mái trường cấp 3, rời quê hương để Nam tiến cho kỳ thi đại học. Ba mẹ nó dân quê gốc rạ ngày qua ngày kiếm gạo nuôi con, nó hồn nhiên theo chúng bạn ghi danh vào trường “Học viện Ngân hàng”, mới nghe cái tên đã thấy oách quá đỗi, nhưng nó chẳng có khái niệm gì về tương lai của ngành, về công việc sẽ làm ngoại trừ cái định nghĩa. Cái duyên ngân hàng đến với nó trong sự ngô nghê như thế, nhẹ tênh.

Ngày ra trường, nó cầm tấm bằng loại khá trong tay nhờ sự cần cù bù thông minh chứ cũng chẳng giỏi giang gì lắm so với bạn bè, giờ thì nỗi lo cơm áo gạo tiền không cho phép nó ngô nghê hồn nhiên như thưở chọn trường đi thi nữa. Nó trở thành chuyên gia săn các mục “Việc cần người” trên các trang báo chữ, ngày đó toàn nộp hồ sơ xin việc bằng form giấy chứ không công nghệ được như bây giờ. Nó đi nộp hồ sơ xin việc còn hơn đi rải truyền đơn thời kỳ kháng chiến, Ngân hàng nào tuyển hoặc có ý định tuyển qua lời truyền tai của lũ bạn là nó bon bon trên con ngựa sắt phóng như bay đến như thể hôm nay là ngày hết hạn. Cơ bản dễ hiểu vì đối với nó, một thèng nhà quê, gia đình dòng tộ̣c không ai làm cán bộ nói chi đến hai chữ “Ngân hàng” đầy cao quý. May mắn thay, ra trường đúng lúc thời hoàng kim của ngành ngân hàng nên việc tìm kiếm một công việc cũng khá thuận lợi. Nhưng chữ duyên lại quyết định lần nữa khi nó đậu vào Vietcombank, ngân hàng mà trong mơ nó cũng không bao giờ nghĩ tới, vì lúc đó chỉ ACB, OCB, Nam Á Bank mới là những Ngân hàng trong tầm với, lũ bạn nhìn nó với ánh mắt đầy ngưỡng mộ pha chút hờn ghen.

Rồi năm tháng trôi qua tựa như giấc ngủ trưa của đời người, hơn 10 năm gắn bó, giờ nó định hình Vietcombank Quảng Ngãi không chỉ là cái duyên đơn thuần mà trên hết đó là chữ “nợ”. Nợ ở đây là nợ nghĩa nợ tình, nợ ở đây là nợ những tình cảm như gia đình, đã chấp nhận một người mới như nó, để nó cơ cơ hội đoàn tụ gia đình, được thực hiện nghĩa vụ “giọt nước mắt chảy ngược” và còn được tin tưởng trao những vị trí công việc mà hơn nửa đời người chả bao giờ nó dám nghĩ đến. Tính nó vốn dĩ nhút nhát, sống nội tâm và không dám thể hiện bản thân đối với những khoản sở đoản, nhưng được Ban Giám đốc phân công vào làm nhiều phòng từ Khách hàng bán lẻ , rồi rẽ sang Bán buôn, và qua luôn Quản lý nợ, xong phất phơ giữa Cờ (Cờ Tôm - CTOM), ôm về ngay Dịch vụ – nơi có lẽ là sở trường của nó khi đã hơn 10 niên hoạt động trong lĩnh vực này.

 

Ông bà mình bảo bàn tay có ngón ngắn ngón dài (mà quả đúng thật) nên việc được luân chuyển qua nhiều Phòng giúp cho bàn tay kiến thức của nó dần dần được hoàn thiện hơn, các dấu vân tay kinh nghiệm được dần hiện rõ hơn những đường nét thông qua việc chạm thực tế, được học hỏi từ nhiều đồng nghiệp, nhiều lãnh đạo Phòng đã không ngại “cưu mang” nó như đứa em thân thuộc lâu ngày. Mà hơn hết nó được thấm nhuần văn hóa Vietcombank qua mỗi lần “đi khách” cùng Ban Giám đốc, được thổi hồn qua từng trang báo cáo viết vội, được học cách đối nhân xử thế qua từng sự vụ đối với khách hàng cũng như trong nội bộ. Mỗi thành viên Ban Giám đốc như một tấm gương đa chiều, để đâu đó trong từng phút chốc các đồng nghiệp và bản thân nó lén nhìn vào mà học hỏi, lấy đó làm động lực cho quá trình làm việc, phấn đấu và cống hiến.

20 năm – 1 chặng đường, sinh nhật tuổi 20 đối với một đời người thường vô cùng ý nghĩa, bởi lẽ đó là thời điểm bước sang 1 trang mới, khẳng định bản thân, chứng tỏ với gia đình và xã hội. Vietcombank Quảng Ngãi, 1 chi nhánh bé nhỏ của miền Trung ra đời trong những năm cuối cùng của thập niên 90, cùng thời điểm với sự ra đời của hàng loạt các Ngân hàng thương mại cổ phần, nhưng quy mô của Vietcombank Quảng Ngãi sau 20 năm là một thành tựu vững chắc để hứa hẹn cho một tương lai thịnh vượng mà không phải chi nhánh nào trong và ngoài hệ thống có thể đạt được. Luôn tiên phong, đi đầu trong mọi lĩnh vực từ văn nghệ, thể thao, đến hoạt động ngân hàng, các lĩnh vực ưu tiên theo chính sách của Chính phủ, và không quên chia sẻ với cộng đồng thông qua những chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội để đâu đâu cũng nhắc tới Vietcombank Quảng Ngãi, hình ảnh màu xanh Vietcombank luôn ngự trị trong tâm trí của khách hàng để chúng ta luôn được nhận diện thương hiệu đầu tiên mỗi khi khách hàng muốn sử dụng dịch vụ ngân hàng. Đó là kết quả không ngừng nghỉ của tập thể Vietcombank Quảng Ngãi mà nó may mắn được về với mái nhà chung, được cùng nhau xây dựng và góp gạch để xây dựng một mái nhà vững chãi.

Nó yêu Vietcombank Quảng Ngãi.
 

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duyên - nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO