Nhìn ra thế giới

Grab công bố có lãi lần đầu tiên trong hơn 10 năm tính từ khi thành lập

Ngọc Diệp 10/11/2023 - 12:36

Theo phân tích của Nikkei, việc Grab có lãi lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ là kết quả trực tiếp từ việc doanh nghiệp đã cắt giảm chi phí hiệu quả cũng như tạm thời hoãn việc tuyển dụng mới.

Công ty Grab Holdings (NASDAQ: GRAB) vừa công bố quý kinh doanh có lãi đầu tiên tính từ khi được sáng lập hơn một thập kỷ trước đây.

Theo công bố, lợi nhuận EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) của Grab Holdings đạt 29 triệu USD trong quý III/2023. Kết quả này cho thấy, lợi nhuận của Grab có sự đảo chiều chóng mặt so với mức lỗ 16 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Đây có thể coi như một cột mốc rất quan trọng đối với công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á sau cả thập kỷ ra mắt và cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng thu nhập của mình.

Ông Anthony Tan, Tổng Giám đốc Grab cho biết: “Chúng tôi có thể khẳng định rõ ràng rằng, đây có thể coi như cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển của Grab. Chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào kích thích tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cũng như thực hiện tốt sứ mệnh của chúng tôi”.

Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, Giám đốc tài chính của Grab – ông Peter Oey nói đến việc công ty đang phấn đấu có dòng tiền dương như những mục tiêu tài chính cần hướng tới tiếp theo, dự kiến sẽ là thời điểm cuối năm 2024.

Theo phân tích của Nikkei, việc Grab có lãi lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ là kết quả trực tiếp từ việc doanh nghiệp đã cắt giảm chi phí hiệu quả cũng như tạm thời hoãn việc tuyển dụng mới. Vào tháng 6/2023, Grab công bố cắt giảm khoảng hơn 1.000 việc làm tức tương đương khoảng 11% tổng nhân sự, đây là đợt sa thải mạnh tay nhất tính từ đại dịch COVID-19.

Tính từ khi được sáng lập vào năm 2012, Grab đã phát triển thành một trong những doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, tuy nhiên grab thua lỗ nhiều bởi tập trung vào các chiến dịch thu hút khách hàng cũng như đối mặt với sự cạnh tranh gắt gao từ những doanh nghiệp cùng ngành ví như GoTo của Indonesia.

Grab đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq vào tháng 12/2021 và được coi như một trong những cổ phiếu công nghệ đến từ Đông Nam Á được quan tâm nhất. Tuy nhiên, cổ phiếu của Grab cũng từng trải qua một số đợt bán mạnh của nhà đầu tư trong bối cảnh lãi suất cơ bản và lạm phát đều cao.

Từ thời điểm đó đến nay, Grab đã giảm bớt quy mô các chương trình khuyến mại dành cho người dùng và tài xế mới, thay vào đó, tập trung nhiều hơn vào đối tượng khách hàng truyền thống. Tổng số tiền Grab dùng để hỗ trợ cho khách hàng ước tính khoảng 216 triệu USD trong quý III/2023, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, tổng số tiền hỗ trợ cho đối tác giảm 17% xuống còn 165 triệu USD.

Grab đồng thời công bố hạ dự báo thua lỗ EBITDA trong năm nay xuống còn 20 triệu USD từ ngưỡng 25 triệu USD trước đó so với dự báo thua lỗ từ 30 đến 40 triệu USD theo công bố trước đây.

Doanh thu của Grab trong quý đạt 615 triệu USD, tăng 61%, chậm lại so với mức 3 con số trong những năm qua do khách hàng trong khu vực hạn chế chi tiêu để đối phó với lạm phát và lãi suất tăng cao.

Nhu cầu sử dụng ứng dụng Grab đang tăng với tốc độ chậm hơn khi nền tảng khách hàng của Grab mở rộng và do người tiêu dùng giảm bớt tâm lý sẵn sàng trả tiền cho sự tiện lợi của việc gọi xe và nhận đồ ăn giao đến tận nhà trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy thách thức.

Khả năng sinh lời, ngay cả trên cơ sở điều chỉnh, là một bước tiến lớn trong nỗ lực của Grab nhằm chứng minh với các nhà đầu tư rằng họ có thể kiếm tiền.

Dù dẫn đầu thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, Grab vẫn chưa đạt được thu nhập ròng do buộc phải tiếp tục chi tiêu để chống lại các đối thủ như GoTo của Indonesia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Grab công bố có lãi lần đầu tiên trong hơn 10 năm tính từ khi thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO