Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Hoa Kỳ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu

Ngọc Diệp 28/09/2023 - 08:01

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), Công ty Cổ phần Công nghệ VMO Holdings (VMO) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác và khai trương Trung tâm Hợp tác Khởi nghiệp về Biến đổi Khí hậu (CCE Hub).

Việt Nam là nước thứ 2 mà chương trình CCE Hub được triển khai, với hoạt động đầu tiên là cung cấp không gian sáng tạo cho những người khởi nghiệp về lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Với việc ký kết và khai trương CCE Hub, các bên thống nhất cùng nhau hướng đến thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu thông qua sử dụng các nguồn lực doanh nghiệp khởi nghiệp, khai thác công nghệ, để từ đó giảm thiểu biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế bằng nguồn năng lượng sạch.

Bà Dorothy McAuliffe, Đặc phái viên về Quan hệ Đối tác Toàn cầu thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng với các đối tác tổ chức đã sẵn sàng sử dụng trung tâm này trong những năm tới để nhận diện và quy tụ các doanh nhân tập trung phát triển bền vững và trang bị cho họ các công cụ và nguồn lực cần thiết để đưa ra thị trường các giải pháp về biến đổi khí hậu phù hợp. Chúng tôi tin tưởng rằng trung tâm CCE sẽ góp phần thúc đẩy phát triển Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ".

CCE Hub đặt tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, là không gian sáng tạo chuyên dụng được thiết kế để cung cấp không gian cộng đồng cho những người sáng lập và khởi nghiệp. Mục tiêu của Trung tâm là tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các doanh nghiệp có khả năng tồn tại trên thị trường, đi tiên phong trong các giải pháp bền vững mới nổi hoặc đổi mới các giải pháp hiện có. Tập trung vào tính bền vững, đó là năng lượng sạch, nông nghiệp bền vững, tài chính khí hậu, khả năng phục hồi và chống chịu với biến đổi khí hậu cũng như các dự án phục hồi.

Chia sẻ về CEE Hub, PGS.TS Trần Quang Anh – Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, hy vọng rằng “CCE Hub sẽ tạo một không gian sáng tạo chuyên dụng được thiết kế cho người sáng tạo và khởi nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu bền vững như năng lượng sạch, nông nghiệp bền vững...

Với vai trò là đơn vị quản lý CEE Hub tại Việt Nam, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và VMO sẽ nỗ lực là cầu nối của cộng đồng doanh nghiệp và có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của môi trường và biến đổi khí hậu, vì lợi ích cộng đồng”.

Để ghi nhận vai trò quan trọng của tinh thần khởi nghiệp trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thành lập Chương trình Hợp tác Khởi nghiệp về Biến đổi khí hậu (CCE) tại COP26 ở Glasgow với tư cách là đối tác công tư giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các đối tác thuộc khu vực tư nhân. CCE nhằm mục đích giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và góp phần trao quyền kinh tế cho các nước đang phát triển bằng cách nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp tập trung vào các giải pháp khí hậu.

Thông qua hỗ trợ vốn, nâng cao năng lực, hỗ trợ kỹ thuật, tiếp cận cố vấn và xây dựng mạng lưới trong giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các đối tác có thể hỗ trợ các doanh nhân về biến đổi khí hậu thu hút các bên liên quan, cải thiện thiết kế, tạo dựng chỗ đứng trong thị trường, từ đó triển khai các công nghệ và giải pháp hiệu quả để tạo ra tác động lớn hơn trên toàn cầu.

Ngày 10/9/2023, Hoa Kỳ và Việt Nam công bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Tổng thống Joe Biden hoan nghênh các cam kết về khí hậu của Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), cũng như mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050.

Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ Việt Nam cả về tài chính lẫn công nghệ khí hậu tiên tiến để thực hiện các cam kết quốc tế về khí hậu. Việt Nam hoan nghênh các dự án do các tổ chức tài chính quốc tế, trong đó có Ngân hàng Thế giới, tài trợ trong các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh và cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO