Nhìn ra thế giới

Lãnh đạo doanh nghiệp khu vực APAC kêu gọi thành lập liên minh năng lượng sạch

M.N 11/06/2023 13:11

Báo cáo Năng lượng khu vực APAC đã làm rõ động lực từ phía các lãnh đạo doanh nghiệp cần hợp nhất nguồn lực từ cả các đối tác và đối thủ, tăng cường quan hệ đối tác công tư nhằm nỗ lực đạt mục tiêu Net-zero toàn cầu.

Nhà phát triển năng lượng tái tạo toàn cầu, nhà sản xuất điện độc lập, nhà cung cấp dịch vụ và phân phối năng lượng mặt trời BayWa r.e. vừa công bố Báo cáo Năng lượng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) với tiêu đề “Mục tiêu khí hậu châu Á đứng trước nguy cơ - Nhu cầu cấp bách về hợp tác quy mô lớn hơn”.

Song song với những tiến bộ khả quan, báo cáo cũng nhấn mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng trong khu vực APAC đang đạt đến “điểm tới hạn”. Khi các chính sách công tỏ ra thiếu đồng bộ, các doanh nghiệp đang có những bước đi chủ động nhằm kêu gọi hình thành các liên minh thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững.    

ong-niranpal-singh-tong-giam-doc-khu-vuc-apac-bo-phan-giai-phap-nang-luong-cua-baywa-r.e.jpeg
Ông Niranpal Singh, Tổng Giám đốc khu vực APAC, bộ phận Giải pháp Năng lượng của BayWa r.e

Ông Niranpal Singh, Tổng Giám đốc khu vực APAC, bộ phận Giải pháp Năng lượng của BayWa r.e, cho biết: “căng thẳng địa chính trị, giá cả và lạm phát leo thang tiếp tục là những rào cản chính đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của khu vực APAC. Khi các thách thức trên lộ trình chuyển dịch sẽ vẫn còn dai dẳng, đã đến lúc các doanh nghiệp và chính phủ cần chung tay hành động. Báo cáo Năng lượng khu vực APAC đã làm rõ động lực từ phía các lãnh đạo doanh nghiệp cần hợp nhất nguồn lực từ cả các đối tác và đối thủ, tăng cường quan hệ đối tác công tư nhằm nỗ lực đạt mục tiêu Net-zero toàn cầu. Chúng tôi hy vọng lời kêu gọi hành động khẩn cấp lần này sẽ dẫn đến những tiến bộ đáng kể về ứng dụng năng lượng xanh trong khu vực APAC”.

Trong khi tương lai chuyển dịch năng lượng tái tạo còn nhiều thách thức và trở ngại cần vượt qua, các doanh nghiệp tại khu vực APAC đã nhận ra nhu cầu cấp bách về sự thay đổi. Gần một nửa các doanh nghiệp được khảo sát đã có chính sách ưu tiên chuyển dịch năng lượng với 48% số công ty trong khu vực APAC đặt mục tiêu tăng sử dụng năng lượng tái tạo lên trên 40% trong thập kỷ này. Trong nhóm này, 79% dự kiến hoàn thành mục tiêu trong 5 năm tới, mang lại tín hiệu lạc quan cho thị trường.

vn-infographic-1-.jpeg

Các công ty được khảo sát cũng nhận thấy giá trị trong việc chuyển đổi sang các lựa chọn năng lượng sạch hơn, với 54% cho rằng năng lượng tái tạo sẽ mang lại cho công ty hình ảnh tốt hơn. Một nửa số người được khảo sát cũng đồng tình rằng việc sử dụng năng lượng tái tạo sẽ mang lại lợi thế kinh doanh nhất định, và 42% khác cho rằng năng lượng xanh sẽ mang cho họ lợi thế trong việc thu hút và giữ chân nhân tài trong thời điểm mà thương mại năng lượng mặt trời áp mái quy mô lớn có thể trở nên rẻ hơn điện được trợ giá tại Đông Nam Á.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát nhận thấy nhu cầu hợp tác lớn hơn với các đồng sự và đối thủ, cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Hai phần ba (68%) số công ty dẫn đầu về năng lượng tái tạo tin chắc rằng các doanh nghiệp cần phải thành lập liên minh và cộng tác để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Tỷ lệ người được hỏi tương tự bày tỏ sự ủng hộ đối với việc các nước APAC hợp tác trong hoạt động cung cấp năng lượng tái tạo.

Báo cáo kết luận rằng thập kỷ tiếp theo sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nỗ lực chuyển đổi năng lượng của khu vực, tuy nhiên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do tác động của nhiều vấn đề như địa chính trị, xung đột quốc tế, chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng cao trong khi tình trạng khủng hoảng khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Quá trình chuyển đổi khỏi năng lượng truyền thống hiện đã đến thời điểm mấu chốt và buộc phải diễn ra với tốc độ nhanh hơn. Các lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải nắm vai trò tiên phong trong việc liên kết tạo động lực thay đổi trong khu vực APAC, hợp tác với chính phủ đồng thời tạo sức ép để tăng tốc quá trình này, và đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ năng lượng tái tạo tiên tiến.

Báo cáo này là công trình nghiên cứu đầu tiên cho khu vực APAC của BayWa r.e. và được thực hiện bởi Kantar, chuyên gia toàn cầu về nghiên cứu thị trường, cung cấp dữ liệu và insight. Nghiên cứu được tiến hành vào cuối năm 2022, khảo sát 346 người có sức ảnh hưởng đối với các quyết định về năng lượng tại các tổ chức có quy mô từ 100 nhân sự trở lên tại Úc, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo doanh nghiệp khu vực APAC kêu gọi thành lập liên minh năng lượng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO