MAS tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ

Minh Ngọc| 15/07/2022 09:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong tuyên bố chính sách tiền tệ ngày 14/7, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khẳng định việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ giúp làm chậm đà tăng của lạm phát và đảm bảo ổn định giá cả trong trung hạn.

Theo đó, kể từ tháng 10/2021, MAS đã và đang từng bước thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi ổn định và áp lực lạm phát gia tăng. MAS đánh giá việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ là phù hợp để chống lại áp lực giá cả ngày càng dai dẳng.

Vào tháng 10 năm ngoái, MAS đã tăng nhẹ tỷ giá danh nghĩa đa phương (NEER) của đồng đô la Singapore như một động thái phủ đầu do lạm phát gia tăng, sau đó tiếp tục nâng nhẹ biên độ tỷ giá hối đoái vào tháng 1/2022. Trong tuyên bố chính sách tiền tệ tháng 4/2022, MAS đã xác định lại trung tâm của biên độ chính sách tỷ giá hối đoái và tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá. Điều này là do ảnh hưởng mới phát sinh từ những cú sốc giá hàng hóa toàn cầu và chuỗi cung ứng sau chiến sự Nga-Ukraine.

Trong ba tháng qua, MAS đã nới rộng nửa trên của biên độ tỷ giá NEER. Lãi suất liên ngân hàng Singapore (SIBOR) 3 tháng đã tăng từ 1,1% lên 1,9% vào tháng 4 năm nay, trong khi lãi suất trung bình qua đêm (SORA) 3 tháng gộp tăng từ 0,3% lên 1,0%.

Tăng trưởng và triển vọng

Theo đánh giá của MAS, tăng trưởng GDP toàn cầu có thể sẽ giảm trong quý 2/2022 do điều kiện tài chính thắt chặt hơn, lạm phát cao kéo dài và bất ổn địa chính trị. Các biện pháp ở một số nước trong khu vực nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 cũng ảnh hưởng đến sản xuất và thương mại quốc tế.

Bất chấp những khó khăn tiếp diễn này, MAS nhìn nhận tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhìn chung vẫn còn nhiều hứa hẹn vào năm nay. "Trong khi các nền kinh tế tiên tiến dự kiến ​​sẽ giảm tốc, bảng cân đối của khu vực tư nhân và nhu cầu lao động vẫn có khả năng phục hồi. Trong khu vực, các nền kinh tế đang dỡ bỏ các hạn chế về di chuyển, đi lại sẽ thúc đẩy nhu cầu phục hồi ngắn hạn và nới lỏng các mâu thuẫn trong chuỗi cung ứng", MAS dự báo.

Theo Báo cáo của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI), GDP của Singapore trên cơ sở quý không đổi, được điều chỉnh theo mùa trong quý 2/2022, so với mức tăng 0,9% trong quý 1. Tăng trưởng trong quý 2 bị đè nặng bởi các lĩnh vực hướng ngoại như thương mại bán buôn và sản xuất, trong khi các lĩnh vực chịu gánh nặng của đại dịch thường được hưởng lợi từ việc nới lỏng đáng kể các hạn chế di chuyển trong nước và biên giới. Trên cơ sở so sánh một năm trước, GDP đã tăng 4,8% trong quý 2/2022.

Động lực tăng trưởng chậm lại sẽ đè nặng lên các lĩnh vực liên quan đến thương mại của Singapore trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, các lĩnh vực định hướng nội và liên quan đến du lịch được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi và hỗ trợ mở rộng kinh tế. Nhìn chung, tăng trưởng GDP được dự báo ở mức 3–5% cho toàn bộ năm 2022.

Năm 2023, các đối tác thương mại chủ chốt của Singapore có nguy cơ suy thoái đáng kể khi chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm đối phó lạm phát tăng cao làm giảm nhu cầu tiêu dùng và đầu tư. Song song đó, dưới bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu hơn, tăng trưởng GDP của Singapore dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm vào năm 2023.

Xu hướng lạm phát và triển vọng

Kể từ Tuyên bố chính sách tiền tệ vào tháng 4/2022, cùng với các yếu tố trong và ngoài nước, áp lực lạm phát ngày càng tăng ở Singapore. Lạm phát cơ bản của Singapore đã tăng từ mức 2,5% trong quý 1 lên mức trung bình 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 4 và tháng 5. Điều này phản ánh mức tăng giá mạnh mẽ trong nhiều loại hàng hóa và dịch vụ. Lạm phát thực phẩm tươi sống gia tăng một phần do giá gia cầm tăng mạnh, trong khi lạm phát hàng hóa bán lẻ, dịch vụ thực phẩm và vận tải tăng nhanh trong bối cảnh chi phí và nhu cầu phục hồi cao hơn sau khi dỡ bỏ hầu hết các hạn chế liên quan đến COVID. Áp lực chi phí kinh doanh cũng tiếp tục gia tăng do giá nhiên liệu, nguyên liệu nhập khẩu, chi phí dịch vụ và nhân công tăng cao. Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp, tăng trưởng tiền lương của người lao động đã tăng lên 7,8% so với cùng kỳ năm trước trong qúy 1.

Áp lực lạm phát nói chung vẫn sẽ tăng trong những tháng tới. Mặc dù những nút thắt trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tháo gỡ, nhưng tác động của lạm phát đã xảy ra trên diện rộng, phản ánh những hạn chế cơ bản trong thị trường hàng hóa và lao động toàn cầu. Trong nước, chi tiêu tiêu dùng cá nhân có khả năng phục hồi, được hỗ trợ bởi thị trường lao động thắt chặt, sẽ dẫn đến áp lực chi phí lớn hơn. Theo đó, lạm phát cơ bản của MAS dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trên 4% trong thời gian tới, trước khi giảm bớt vào cuối năm. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro lạm phát đến từ những cú sốc mới về giá hàng hóa toàn cầu và áp lực tiền lương trong nước.

Lạm phát lõi của Singapore hiện được dự báo ở mức 3,0–4,0% trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 2,5–3,5%. Khi chi phí xe hơi và chỗ ở có khả năng tăng ở mức ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dự kiến ​​sẽ ở mức 5,0–6,0%, cao hơn mức dự báo trước đó là 4,5–5,5%.

Chính sách tiền tệ

Kể từ tháng 10/2021, MAS đã từng bước thắt chặt chính sách tiền tệ do lạm phát cơ bản gia tăng và nền kinh tế phục hồi ổn định. Trong ngắn hạn, MAS dự kiến lạm phát cơ bản ​​sẽ tăng trên 4%. Mặc dù lạm phát sẽ giảm bớt vào quý 4/2022, nhưng vẫn tồn tại sự không chắc chắn về mức độ suy giảm. Đồng thời, nền kinh tế Singapore vẫn đang trên đà mở rộng với tốc độ đáng tin cậy vào năm 2022, mặc dù đà tăng chậm lại.

Do vậy, MAS cho biết sẽ thận trọng khi tiến hành thêm một bước hiệu chỉnh nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lại áp lực giá đang ngày càng trở nên dai dẳng hơn.

Theo đó, MAS sẽ xác định điểm giữa của biên độ chính sách NEER, đồng thời sẽ không thay đổi độ dốc và chiều rộng của biên độ. Dựa trên các động thái thắt chặt chính sách tiền tệ trước đây, động thái lần này của MAS sẽ giúp làm chậm đà tăng của lạm phát và đảm bảo ổn định giá cả trong trung hạn.

Trước bối cảnh sự bất ổn gia tăng trên cả mặt trận lạm phát và tăng trưởng, MAS cho biết sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến kinh tế toàn cầu và trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MAS tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO