Nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Đức Lệnh| 15/03/2020 16:44
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ tín dụng năm 2020 theo Chỉ thị 01 của NHNN, cũng như các giải pháp về tín dụng, lãi suất… nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực chịu tác động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 duy trì, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh có ý nghĩa quan trọng và hiệu quả phụ thuộc nhiều vào công tác tổ chức triển khai, quá trình thực hiện của ngành Ngân hàng nói chung và trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang tập trung quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chịu tác động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (nông lâm thủy sản; du lịch, dịch vụ ăn uống, vận tải, xuất nhập khẩu, dầu khí…). Vì vậy, việc thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ, tín dụng năm 2020 theo Chỉ thị 01 của NHNN, cũng như các giải pháp về tín dụng, lãi suất… nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực này duy trì, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh có ý nghĩa quan trọng và hiệu quả phụ thuộc nhiều vào công tác tổ chức triển khai, quá trình thực hiện của ngành Ngân hàng nói chung và trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Theo đó, cần tập trung 3 nhóm giải pháp sau:

(1) Nhóm giải pháp thực hiện tốt các yếu tố cơ sở và hỗ trợ để phát huy hiệu quả chính sách tiền tệ trong năm 2020. Cụ thể:

Thứ nhất, nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác và sử dụng vốn, chất lượng tín dụng và kiểm soát tốt nợ xấu; tiếp tục phát triển hoạt động dịch vụ để mở rộng và tăng trưởng thu nhập từ hoạt động phí tín dụng… Thực hiện tốt các hoạt động này sẽ vừa kiểm soát được nợ xấu ở mức quy định, đồng thời giảm bớt rủi ro tín dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng ổn định, an toàn và hiệu quả; thanh khoản hệ thống ổn định bền vững. Kết quả này là quan trọng và sẽ đảm bảo cho lãi suất diễn biến và phản ánh đúng quy luật cung cầu vốn trên thị trường - Yếu tố nền tảng đảm bảo cho hiệu quả của chính sách lãi suất.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động thuộc nội dung chương trình cải cách hành chính của ngành, đảm bảo cải cách hành chính tạo sự đột phá trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, hiệu quả hoạt động và giảm chi phí đầu vào, để từ đó giảm chi phí đầu ra và giảm lãi suất cho vay bền vững. Đây là nhiệm vụ các TCTD cần quan tâm thực hiện thường xuyên gắn với đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, quản trị ngân hàng và phát triển dịch vụ, tạo tiện ích, tiện lợi cho khách hàng cũng như tiết giảm chi phí quản lý, chi phí hoạt động…để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh.

(2) Nhóm giải pháp tuân thủ quy định của pháp luật trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng, bao gồm: tuân thủ và thực hiện tốt các quy định về lãi suất, tỷ giá và kinh doanh ngoại hối; các quy định về an toàn hoạt động ngân hàng và tín dụng. Đây là yêu cầu bắt buộc, song đồng thời cũng đòi hỏi hình thành ý thức và trách nhiệm của mỗi TCTD trong hoạt động kinh doanh đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thượng tôn pháp luật để không chỉ đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả mà còn phòng ngừa rủi ro, hơn nữa đảm bảo các chính sách nói chung và chính sách tiền tệ nói riêng được thực hiện hiệu quả, nhất là trong điều kiện hiện nay khi ngành ngân hàng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu kép: vừa ổn định kinh tế vĩ mô, vừa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Với những quy định quản lý về lãi suất, ngoại hối đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm từ các TCTD mới đảm bảo chính sách có hiệu quả.

(3) Nhóm giải pháp về tổ chức triển khai thực hiện gắn với công tác nắm bắt và kiểm tra giám sát. Đây là giải pháp không mới, song luôn là giải pháp quan trọng và có ý nghĩa quyết định, đảm bảo cho chính sách pháp luật Nhà nước nói chung và chính sách tiền tệ nói riêng đi vào cuộc sống thực tiễn có hiệu quả. Giải pháp này cũng phù hợp với  tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, của NHTW trong năm 2020 là tiếp tục tập trung các giải pháp ở khâu quản lý và tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, việc tổ chức triển khai thực hiện tốt chính sách tiền tệ trong năm 2020 trên địa bàn thành phố gắn với 3 hoạt động sau:

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm kết nối, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp: cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất; kết nối đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp phát triển.

Thứ hai, phối hợp các sở ngành, quận, huyện, các hội ngành nghề, hiệp hội doanh nghiệp, các ban quản lý KCN-KCX, khu công nghệ cao… nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình hoạt động doanh nghiệp: đối thoại doanh nghiệp, phổ biến tuyên truyền cơ chế chính sách; nắm bắt nhu cầu vốn và khó khăn doanh nghiệp phản ánh…từ đó phối hợp tháo gỡ kịp thời và thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp để duy trì, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin truyền thông tạo hiệu ứng chính sách, đưa chính sách vào thực tiễn hiệu quả. Đồng thời tiếp thu, tiếp nhận phản hồi, phản biện chính sách đảm bảo chính sách tiền tệ tín dụng phát huy hiệu quả trên địa bàn thành phố trong giai đoạn hiện nay và trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO