Nhìn ra thế giới

Singapore đề xuất tăng cường Luật phòng, chống rửa tiền

V.A 05/07/2024 08:10

Để xử lý tốt hơn tội phạm rửa tiền, đạo luật mới đề xuất trao quyền cho các cơ quan thực thi pháp luật trong việc truy tố tội phạm rửa tiền, đồng thời đề xuất cho phép các cơ quan chính phủ chia sẻ dữ liệu với nhau như tờ khai thuế và thông tin kinh doanh. Điều này sẽ cho phép cơ quan chức năng điều tra những vụ việc như vậy nhanh hơn nhiều.

Dự luật chống rửa tiền và các vấn đề khác đã được đưa ra để đọc lần đầu tại Quốc hội Singapore vào ngày 2/7.

Dự luật đề xuất sửa đổi luật hiện hành để cho phép Cơ quan Thuế nội địa Singapore và Hải quan Singapore chia sẻ dữ liệu thuế và thương mại với Văn phòng báo cáo giao dịch đáng ngờ (STRO).

STRO là đơn vị tình báo tài chính của Singapore và trực thuộc Cục các vấn đề thương mại của Lực lượng Cảnh sát Singapore.

Cơ quan này tiếp nhận các báo cáo giao dịch đáng ngờ và các báo cáo khác, sau đó phân tích để phát hiện hành vi rửa tiền và các tội phạm nghiêm trọng khác.

STRO cũng chia sẻ thông tin tài chính với các cơ quan liên quan khi phát hiện hành vi phạm tội.

Dự luật đề xuất cho phép các cơ quan quản lý có quyền truy cập rộng hơn đối với những thông tin do STRO thu thập.

Điều này có nghĩa là khi các đại lý môi giới bất động sản và nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp gửi báo cáo giao dịch đáng ngờ cho STRO, Hội đồng môi giới bất động sản (CEA) và Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán (Acra) có thể truy cập các báo cáo này.

Các đại lý môi giới bất động sản và nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp đã bị giám sát chặt chẽ về vai trò bị cáo buộc của họ trong vụ rửa tiền trị giá 3 tỷ USD liên quan đến 10 người nước ngoài, được mệnh danh là “băng đảng Phúc Kiến”.

10 người này bị kết án từ 13 đến 17 tháng tù vì các tội danh liên quan đến rửa tiền, lừa đảo và giả mạo.

Tờ Straits Times từng đưa tin vào tháng 8/2023 rằng CEA đang điều tra những đại lý có thể đã tạo điều kiện cho các giao dịch tài sản liên quan đến vụ án.

Vào tháng 11/2023, Acra thành lập một đơn vị chuyên môn để cải thiện việc giám sát những đối tượng liên quan đến việc thành lập công ty.

Cơ quan này cho biết đã hủy đăng ký của 17 nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp có sai sót trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2023.

Ít nhất hai người trong số họ, Wang Junjie và Jackson Lim Wei, có liên quan đến vụ án trị giá 3 tỷ USD.

Dự luật cũng sẽ xem xét đơn giản hóa cách các công tố viên có thể chứng minh vụ việc họ đang điều tra liên quan đến hành vi phạm tội xảy ra ở nước ngoài, đặc biệt khi việc lấy bằng chứng từ nước ngoài có thể gặp khó khăn.

Hiện tại, cơ quan công tố cần chứng minh số tiền được rửa ở Singapore có liên quan trực tiếp đến các tội phạm cụ thể và phải đưa ra dấu vết đầy đủ về số tiền kể từ thời điểm tội phạm được thực hiện.

Những sửa đổi chính được đề xuất bao gồm tăng cường khả năng của cơ quan thực thi pháp luật (LEA) trong việc theo đuổi và truy tố các tội phạm rửa tiền, đặc biệt là những tội phạm bắt nguồn từ hoạt động tội phạm ở nước ngoài.

Dự luật đề xuất chuyển đổi gánh nặng này bằng cách yêu cầu cơ quan công tố chứng minh rằng những kẻ rửa tiền biết hoặc tin tưởng một cách hợp lý rằng họ đang xử lý tiền thu được từ tội phạm.

Một đề xuất sửa đổi khác là việc thừa nhận một số tội phạm môi trường nước ngoài có thể liên quan đến rửa tiền.

Cơ quan thực thi pháp luật ở đây hiện chỉ có thể điều tra các tội phạm rửa tiền liên quan đến tội phạm bên ngoài Singapore nếu tội phạm đó cũng là tội nghiêm trọng theo luật pháp Singapore.

Nhưng vì các vi phạm môi trường như khai thác trái phép, buôn bán chất thải và khai thác gỗ không được coi là vi phạm nghiêm trọng ở đây nên các cơ quan có thẩm quyền của Singapore bị hạn chế quyền điều tra.

Các sửa đổi sẽ cho phép coi các vi phạm môi trường là tội phạm nguồn, và cơ quan thực thi pháp luật điều tra các vụ án rửa tiền liên quan.

Một loạt sửa đổi khác được Dự luật đề xuất liên quan đến việc cải thiện quy trình xử lý tài sản bị tịch thu.

Khi tài sản bị tịch thu không còn cần thiết cho việc điều tra hoặc tố tụng tại tòa án, cơ quan thực thi pháp luật phải có sự đồng ý của tất cả các bên liên quan nếu họ muốn xin lệnh của tòa án để bán tài sản.

Nếu không thỏa thuận được, cơ quan thực thi pháp luật sẽ phải tiếp tục bảo quản tài sản, phát sinh chi phí đáng kể.

Trong vụ án trị giá 3 tỷ USD, ít nhất 650.000 USD đã được chi để bảo quản tài sản bị tịch thu, bao gồm bất động sản, xe cộ và hàng hóa xa xỉ như túi xách, đồng hồ và rượu.

Những sửa đổi được đề xuất sẽ cho phép tòa án ra lệnh bán những tài sản đó ngay cả khi tất cả các bên không đồng ý.

Tuy nhiên, việc bán tài sản đó phải vì lợi ích công lý, hoặc nếu giá trị của tài sản có khả năng giảm giá, hoặc liên quan đến chi phí bảo trì quá mức.

Trong trường hợp nghi phạm bỏ trốn, các sửa đổi đề xuất rằng tòa án không được xử lý tài sản của nghi phạm nếu cuộc điều tra đang diễn ra.

Và nghi phạm phải đích thân trình diện cơ quan thực thi pháp luật để điều tra trước khi có thể đưa ra yêu cầu về tài sản bị tịch thu.

Bộ Nội vụ cho biết điều này sẽ ngăn cản người bỏ trốn đòi lại tài sản bị tịch thu mặc dù người đó trốn tránh điều tra bằng cách ở bên ngoài Singapore.

Dự luật cũng đề xuất giải quyết vai trò của các nhà điều hành sòng bạc liên quan đến hoạt động rửa tiền.

Các nhà điều hành sòng bạc hiện được yêu cầu thực hiện kiểm tra khách hàng đối với các giao dịch tiền mặt đơn lẻ liên quan đến 10.000 USD trở lên hoặc khi họ nhận được từ 5.000 USD trở lên trong một giao dịch được ký gửi.

Dự luật đề xuất trao quyền cho Cơ quan quản lý cờ bạc Singapore ban hành thêm các quy định cho các nhà điều hành sòng bạc.

Một báo cáo của cơ quan chức năng công bố hồi tháng 6 cho thấy không có trường hợp sòng bạc nào ở Singapore trực tiếp đồng lõa với hoạt động rửa tiền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore đề xuất tăng cường Luật phòng, chống rửa tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO