Hoạt động ngân hàng

Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số

Lan Nguyễn 18/05/2023 14:42

Ngày 18/5, Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023, với Chủ đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức đã chính thức diễn ra tại Khách sạn JW Marriott, Hà Nội.

Tham dự sự kiện có: Ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành: Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công an; Ban Tuyên giáo Trung ương; Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tư pháp; Bộ Công Thương; Bộ Giao thông Vận tải…

Về phía ngành Ngân hàng có: Bà Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và Ban lãnh đạo NHNN; cùng các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ công tác Chuyển đổi số; Chủ tịch HĐQT/HĐTV các TCTD, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng liên doanh; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng….

le-minh-khai.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số đã xác định chủ đề năm 2023 là "Năm quốc gia về dữ liệu số”; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án“Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) và Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó, tài chính - ngân hàng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có thể thay đổi nhận thức nhanh nhất, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả xã hội cao.

Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế. Vì vậy, Phó Thủ tướng cho rằng,ngành Ngân hàng chuyển đổi số nhanh sẽ thúc đẩy cả nước chuyển đổi số nhanh; góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đặt ra trong năm 2023 là “năm tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”; thực hiện tốt quan điểm phát triển đề ra tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đảng: "Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”.

“Tôi đánh giá cao NHNN đã lựa chọn thông điệp Chuyển đổi số của ngành Ngân hàng năm nay là “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngân hàng là ngành đi đầu trong chuyển

đổi số

nguyen-thi-hong.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc sự kiện

Trước đó, phát biểu khai mạc sự kiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, bám sát định hướng, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, nhờ sự phối hợp, hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành liên quan cùng với sự chủ động tích cực của toàn ngành, phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục tinh thần thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ sau 2 năm triển khai Kế hoạch chuyển đổi số (Quyết định 810/QĐ-NHNN) trên nhiều mặt.

Đến nay, nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới; khoảng 74,63% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng; 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Bên cạnh đó, một số chỉ số đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng như tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tỷ lệ dịch vụ công của NHNN đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4...

02ee2ea620defe80a7cf20230518093839.jpg
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN)

Báo cáo kết quả 2 năm triển khai Quyết định 810, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, sau 2 năm thực hiện, ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. NHNN luôn được đánh giá cao trong bộ chỉ số chuyển đổi số của các bộ, ngành; chỉ số kiến tạo thể chế về chuyển đổi số; chỉ số an toàn, an ninh mạng... Để đạt được những kết quả nêu trên, ngành Ngân hàng đã tích cực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong Quyết định 810 của Thống đốc.

Về mặt kiến tạo thể chế, trong 2 năm qua, NHNN đã nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng. Có thể kể đến như: Ban hành văn bản hướng dẫn mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử eKYC, ban hành văn bản hướng dẫn sử dụng bảo lãnh ngân hàng bằng phương thức điện tử; Đã chuẩn bị và ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn, thống nhất các quy chuẩn kỹ thuật, ví dụ như quy chuẩn thẻ chip, QRcode để tạo kết nối liên thông giữa các ngân hàng. NHNN đã dự thảo và chuẩn bị ban hành văn bản hướng dẫn cho vay bằng hình thức điện tử.

Về hạ tầng, chuyển đổi số luôn được các ngân hàng quan tâm và tích cực đầu tư và phát triển. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động liên tục, thông suốt và an toàn, đáp ứng nhu cầu thanh toán điện tử toàn quốc… Hệ thống chuyển mạch, bù trừ điện tử bán lẻ hoạt động kịp thời, liên tục 24/7 an toàn, thông suốt, phục vụ trên 18 triệu giao dịch/ngày. Việt Nam cũng đã triển khai thử nghiệm QRcode với Thái Lan, Campuchia và sẽ tiếp tục mở rộng ra các nước trong khu vực trong thời gian tới.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng cho biết, NHNN đã và đang tích cực phối hợp với Bộ Công an khẩn trương, tích cực triển khai Đề án 06… cung cấp các dịch vụ số. Ngày 22/4/2023 vừa qua, NHNN và Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai Đề án với 11 đầu mục lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể được giao cho các đơn vị của 2 bên thực hiện kế hoạch kịp tiến độ. Đến nay, 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia đã được làm sạch; 26 triệu hồ sơ còn lại đang tiếp tục được rà soát làm sạch.

NHNN cũng xác định xây dựng Chính phủ số là một trong 3 trụ cột của chuyển đổi số quốc gia. Trong thời gian qua, NHNN đã tiếp tục phát triển Chính phủ điện tử. Cho đến nay, nhiều kế hoạch, mục tiêu đặt ra trong Quyết định 810 đã được hoàn thành thông qua các con số rất ấn tượng: 99,99% hồ sơ xử lý qua mạng; 100% dịch vụ công mức 4; 98,1% người dân hài lòng về thủ tục hành chính...

nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, NHNN là một điểm sáng về chuyển đổi số. Ngành Ngân hàng đi tiên phong chuyển đổi số sẽ kéo theo cả nước chuyển đổi số. Bộ trưởng cho rằng, nếu làm được việc này, ngành Ngân hàng có thêm một sự đóng góp mới cho đất nước phát triển.

“Ngành Ngân hàng có điều kiện về nguồn nhân lực số, là ngành hội nhập cao và có tư duy về chuyển đổi số. Bộ Thông tin và Truyền thông rất mong Thống đốc NHNN đi đầu về chuyển đổi số quốc gia để ngành Ngân hàng luôn thuộc nhóm dẫn đầu về chuyển đổi số, tạo ra những giá trị mới cho ngành và cho cả đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

e541ec231d5ac3049a4b20230518093837.jpg
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an

Chia sẻ tại sự kiện, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã hoàn thành việc xây dựng, quản trị, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 104 triệu dữ liệu công dân Việt Nam đảm bảo nguyên tắc xuyên suốt “đúng - đủ - sạch - sống”; cấp trên 80 triệu thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử và đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành việc cấp CCCD cho toàn bộ công dân đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Theo Đại tá Vũ Văn Tấn, ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD, định danh và xác thực điện tử sẽ là động lực thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Bộ Công an đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ xác thực thẻ CCCD phục vụ ngành Ngân hàng và bước đầu triển khai tại: Vietcombank, VietinBank, Tecombank, Epay…

“Các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ Bộ Công an đã hoàn thiện đề nghị ngành Ngân hàng nghiên cứu, ứng dụng. Với nền tảng dữ liệu dân cư đảm bảo đúng - đủ - sạch - sống và các dữ liệu làm giàu, Bộ Công an đã có “Bản đồ số” cho phép thống kê, phân tích, dự báo các chỉ số dữ liệu như: Mật độ, độ tuổi, dân tộc, tôn giáo, trình độ, quan hệ hôn nhân, thành phần gia đình…. Đây là dữ liệu quan trọng mà ngành Ngân hàng rất cần để hoạch định chính sách kinh doanh, chiến lược đầu tư tài chính, tín dụng, mở rộng thị trường, maketing sản phẩm mà không tốn kém chi phí cho khảo sát, đánh giá thị trường”, đại tá Vũ Văn Tấn nhấn mạnh.

Chuyển đổi số cần chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức và hành động

toan-canh(1).jpg
Các đại biểu tham dự sự kiện

“Đây là lần thứ 2 tôi tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Qua nghiên cứu và quan sát các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng, tôi thật sự ấn tượng về những thành quả mà ngành đã đạt được. Chỉ trong thời gian chưa đến một năm, từ tháng 8/2022 đến nay, các đồng chí đã có thêm rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mới. Tôi cũng cảm nhận được một cách rõ rệt tinh thần chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp xuyên suốt trong ngành Ngân hàng”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chia sẻ.

Theo Phó Thủ tướng, những thông tin về sản phẩm dịch vụ, số liệu về tốc độ tăng trưởng,... là minh chứng thuyết phục về những kết quả chuyển đổi số mà ngành Ngân hàng đã đạt được. Đặc biệt, ngành Ngân hàng cũng đã và đang tích cực triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ để ứng dụng dữ liệu dân cư trong các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, với nhiều sản phẩm - dịch vụ thiết thực, phục vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

“Tại các cuộc họp Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, NHNN là một trong các bộ, ngành luôn được biểu dương về những nỗ lực, cố gắng, đạt kết quả đi đầu trong triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao,... đóng góp quan trọng trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, mà Đề án 06 là một trong những Đề án trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số”, Phó Thủ tướng cho biết.

Dẫu vậy, chuyển đổi số là vấn đề mới, khó, phức tạp; do đó, cần tiếp thu những thành tựu, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Chuyển đổi số cần chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức và hành động, triển khai rộng khắp nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; làm thực chất, hiệu quả, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí; Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực, nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn, không phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

toan-canh.jpg
Quang cảnh sự kiện

Trên tinh thần phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị ngành Ngân hàng tiếp tục quán triệt, thống nhất cách làm, quyết liệt tổ chức triển khai tốt các nhóm nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, về xây dựng, cải cách thể chế: Cần tiếp tục chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng để xây dựng các văn bản pháp lý phù hợp với thực tiễn và bối cảnh chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo sự hài lòng, gắn bó của khách hàng; trong đó, tập trung rà soát, xây dựng, sửa đổi các văn bản luật của ngành (Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Bảo hiểm tiền gửi, Luật NHNN,...), tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng,….

Thứ hai, về hạ tầng số: Chuyển đổi số phải được thực hiện một cách tổng thể để bảo đảm hiệu quả, tránh lãnh phí nguồn lực. NHNN cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển các hạ tầng dùng chung của ngành, trong đó hạt nhân là hạ tầng thanh toán, hạ tầng thông tin tín dụng, phải theo kịp và đáp ứng được nhu cầu phát triển của các hệ thống vệ tinh là các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số lấy người dân là trung tâm, là chủ thể nên cần có sự kết nối, liên kết giữa ngành Ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác. Do vậy, NHNN cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, thiết lập hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thống nhất nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy kết nối liên thông, mang lợi ích tổng thể cho người dân, doanh nghiệp.

Đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp với NHNN thúc đẩy kết nối, trao đổi dữ liệu để phát triển hệ sinh thái số các dịch vụ ngân hàng và ngoài ngân hàng, mang lại giá trị mới và lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ ba, về an ninh, an toàn: Xu hướng toàn cầu hoá, chuyển đổi số đi liền với rủi ro về tội phạm công nghệ cao, an ninh tiền tệ ngày càng gia tăng với các thủ đoạn tinh vi, diễn biến phức tạp. Vì vậy, công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động ngân hàng cần được quan tâm chú trọng, cần có sự cân bằng hợp lý giữa đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ với đầu tư cho công tác bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin; giữa trải nghiệm, thuận tiện khách hàng với bảo mật dữ liệu, bảo vệ khách hàng khi giao dịch trên kênh số.

Thứ tư, về nguồn lực: Chú trọng công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật đạo đức nghề nghiệp, phát huy năng lực, trí tuệ của người lao động trong ngành Ngân hàng, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn nữa.

Thứ năm, cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân, doanh nghiệp, để có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trên kênh số một cách thuận tiện, an toàn và phòng tránh rủi ro bị tội phạm lợi dụng, lừa đảo, đánh cắp thông tin,...

Phó Thủ tướng tin rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN, mà trực tiếp là Thống đốc NHNN - Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành Ngân hàng, cùng sự đồng lòng, quyết tâm và tinh thần chủ động, sáng tạo của tất cả các đơn vị trong toàn ngành, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trong công tác chuyển đổi số, đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số của đất nước theo định hướng của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trân trọng cảm ơn những đánh giá và ghi nhận của Phó Thủ tướng về những kết quả đã đạt được của ngành Ngân hàng trong công cuộc chuyển đổi số. Thống đốc cho biết, đây là nguồn động viên, cổ vũ cho ngành Ngân hàng có những động lực bước tiếp, gặt hái những thành công trong chuyển đổi số thời gian tới.

“Chúng tôi cũng lắng nghe rất chăm chú các chỉ đạo của Phó Thủ tướng đối với 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng thời gian tới. Chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu và Ban lãnh đạo NHNN sẽ chỉ đạo trong toàn Ngành để triển khai hiện thực hóa 5 nội dung trọng tâm Phó Thủ tướng nêu”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ.

Tại sự kiện, Thống đốc cũng mong các bộ, ngành tiếp tục phối hợp với ngành Ngân hàng để hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số mà Chính phủ đã đề ra tại Nghị quyết cũng như thực hiện thành công Kế hoạch phối hợp với Bộ Công an của NHNN.

kdk_6107.jpg
Tại sự kiện, Thống đốc NHNN đã trao bằng khen cho một số tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp người dân dễ dàng vay vốn ngân hàng trên kênh số
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank

Giải pháp cấp tín dụng trên môi trường điện tử, ứng dụng tài
khoản định danh trên môi trường điện tử, VNeID và điểm tín dụng công dân là lĩnh vực mà người dân hết sức quan tâm. Đây là lĩnh vực cần chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước.

Tại Vietcombank, trên cơ sở đồng ý của khách hàng, chúng tôi
thí điểm kết nối và nghiên cứu 2 giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Xác thực, định danh khách hàng qua VneID; và Ứng dụng mô hình chấm điểm tín dụng công dân.

Điều kiện để 2 giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phát huy được tính ưu việt là hệ thống định danh và xác thực điện tử VneID, mô hình Chấm điểm tín dụng công dân cần kết nối thông suốt với hệ thống của ngân hàng, trả thông tin tức thì (real time), đảm bảo kết quả chính xác và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Bên cạnh ứng dụng 2 giải pháp từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư, Vietcombank còn kết hợp với các nguồn dữ liệu, tiêu chí khác để ra quyết định cho vay trên kênh số, phù hợp với khẩu vị rủi ro của ngân hàng.

Làm sạch dữ liệu có vai trò quan trọng đối với hoạt động ngân hàng
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank

Để chăm sóc khách hàng tốt hơn, đồng thời ngăn chặn tình trạng sử dụng tài khoản giả mạo luân chuyển dòng tiền, việc làm sạch dữ liệu là vô cùng cần thiết. Giải pháp CCCD gắn chip, cùng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư ra đời đã mở ra cho ngân hàng một cách thức làm sạch nhanh, rộng, hiệu quả
và chính xác. 

Sau quá trình trao đổi với C06 - Bộ Công An, làm việc với Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư để nghiên cứu và thử nghiệm kết nối, VietinBank đưa ra các nguyên tắc làm sạch dữ liệu như sau: Toàn bộ dữ liệu khách hàng hiện hữu cần được làm sạch để xử lý, dọn dẹp và chuẩn hóa thông tin; làm sạch ngay từ đầu vào, từ khi khách hàng đến giao dịch mở tài khoản; Thu thập thông tin sinh trắc học để đảm bảo tính chính xác cao nhất trong quá trình đối chiếu, định danh khách hàng; Đảm bảo tiện lợi cho khách hàng trong quá trình làm sạch dữ liệu; Làm sạch chủ động. 

Khi Dữ liệu khách hàng của ngân hàng được làm sạch và chuẩn
hóa sẽ giúp: Giảm thiểu rủi ro tổn thất tài chính tới khách hàng, ngăn chặn tội phạm, minh bạch dòng tiền tài chính qua ngân hàng, cũng như tạo được niềm tin của người dân về ngân hàng số và thanh toán không dùng tiền mặt.

Ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về công dân sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đối số
Ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank

Những bước đi lớn như ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đối số. Techcombank nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung có thể đẩy mạnh việc thực hiện sứ mệnh của mình là nâng tầm giá trị sống, hỗ trợ mỗi cá nhân, gia đình và doanh nghiệp xây dựng những giá trị và lợi ích bền vững thông qua tiếp cận các dịch vụ tài chính dễ dàng, giảm thiểu gian lận, nhờ khả năng xác thực khách hàng thông qua thông tin chính xác, đầy đủ, minh bạch… Ngoài ra, người dân hay doanh nghiệp đều tối ưu được thu nhập về tài chính, tiết kiệm thời gian và hiệu quả hoạt động, quản lý rủi ro tốt hơn.

Với hành trình chuyển đổi này, Techcombank tin tưởng rằng mỗi cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam sẽ có năng lực tài chính mạnh hơn, phát triển vững chắc hơn, và đất nước chúng ta ngày một thịnh vượng hơn.

Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO