Con hiểu rồi mẹ ạ

Phạm Hương Giang| 14/04/2021 08:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nếu sau này lớn lên, con rất muốn trở thành người làm trong ngành ngân hàng giống mẹ. Vì con biết “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Phạm Hương Giang, lớp 5A3 Trường Tiểu học Sài Đồng (Hà Nội).

 

Con xin chào tất cả mọi người.

Con tên là Hương Giang, ở nhà mọi người hay gọi con là Cốm, còn em gái con tên là Bảo Hân, và mọi người hay gọi là Dưa Hấu. Năm nay con 11 tuổi, em Dưa Hấu 6 tuổi.

Hôm nay con muốn bày tỏ cảm xúc của mình về công việc của mẹ. Mẹ của con là một kế toán viên. Mẹ làm ở ngân hàng VP Bank. Công việc của mẹ là làm với những con số nhưng mẹ lại không hề khô khan mà luôn tràn đầy tình cảm với hai chị em bọn con. Tuy vậy, công việc của mẹ khá vất vả và thường hay về muộn.

Bọn con rất thích chơi với mẹ. Hôm nào mà mẹ được về sớm, bọn con rất vui vì được chơi nhiều trò cùng mẹ, được ôm mẹ, thơm mẹ lâu hơn. Nhưng thường là mẹ về muộn, những hôm đó, mặc dù mệt nhưng hai chị em con vẫn quyết tâm đợi mẹ về và phần nhiều là hai chị em sẽ ngủ gục trên ghế sofa trước. Sáng hôm sau thì con đã thấy mình ở trên giường còn mẹ thì đã về. Một cảm xúc vừa kì lạ mà cũng rất hạnh phúc bỗng nhiên dâng trào lên trong lòng của con khi nhìn thấy mẹ.

 

Kỉ niệm nhớ nhất của hai chị em con là vào đêm giao thừa năm ngoái. Hôm đó, thấy bố bảo nay mẹ quyết toán sẽ về muộn, và hai chị em đã cố gắng đợi gần nửa đêm mà mẹ vẫn chưa về. Em thì luôn hướng mắt ra cửa lắng nghe tiếng giày quen thuộc, thỉnh thoảng lại nhắc sao mẹ lâu về thế và mắt rơm rớm, còn con tuy đang xem ti vi và động viên em, nhưng trong lòng cũng nhớ và mong mẹ biết bao.

Thời khắc giao thừa tới, pháo hoa đã nổ, vậy mà mẹ vẫn chưa về. Gần một tiếng đồng hồ trôi qua, khi cơn buồn ngủ không cưỡng lại được nữa, thì con nghe thấy tiếng giày quen thuộc của mẹ. Bọn con ùa ra ôm chầm lấy mẹ, hít hà và miệng nói liến thoắng, kể bao nhiêu là chuyện, cũng chẳng thấy buồn ngủ nữa. Mẹ vui mừng ôm lại và rất ngạc nhiên vì sao hôm nay hai chị em lại thức được khuya thế. Như cái lò xo bị kéo giãn, sau mỗi lần như vậy, tình cảm của mẹ con lại càng thêm bền chặt, con lại càng thấy yêu và thương mẹ hơn.

Một lần khác, con và em gái Dưa Hấu bàn nhau rút một tờ tiền mừng tuổi của mình trong con lợn đất, bỏ vào phong bao lì xì để tặng mẹ vì ngày mai là sinh nhật mẹ. Chắc vì công việc nên mẹ chẳng nhớ đâu. Lúc mẹ về, thấy hai chị em ùa ra và đưa chiếc bao lì xì đỏ, mẹ rất ngạc nhiên. Con nói vì ngày mai là sinh nhật của mẹ nên chúng con muốn mẹ có thể về sớm và thổi nến cùng bọn con, nếu bị ngân hàng trừ lương thì mẹ hãy cầm tiền mừng tuổi này của chúng con để bù lại. Mẹ sững sờ rồi rơm rớm nước mắt và ôm chặt bọn con. Mẹ hứa rằng ngày mai mẹ sẽ về sớm để có thể chung vui cùng cả nhà, và bảo con cất tiền mừng tuổi đi.

Nhiều lúc con tự hỏi: Mẹ có nhất thiết phải làm nghề ngân hàng không? Nhưng sau mỗi ngày đi làm về, nghe mẹ nói chuyện rất vui và kể những câu chuyện ở ngân hàng về đồng nghiệp, về những hoạt động, những câu chuyện về cô Thảo, bác Lan mà mắt mẹ ánh lên thật nhiều niềm vui thì con nghĩ rằng mẹ có lẽ đang cảm thấy hạnh phúc với nghề này. Bây giờ, nếu mẹ hỏi con là có nên đổi nghề không, con sẽ vẫn sẽ tư vấn cho mẹ chọn công việc này, bởi con hiểu rằng, làm việc gì mà khiến mình hạnh phúc, đó luôn là sự lựa chọn đúng đắn. Con cảm thấy hãnh diện vì có một người mẹ làm ở ngành ngân hàng và con biết ngọn lửa nhiệt tình, đam mê với nghề trong mẹ sẽ không bao giờ tắt. Nếu sau này lớn lên, con rất muốn trở thành người làm trong ngành ngân hàng giống mẹ. Vì con biết “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con hiểu rồi mẹ ạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO