Nhìn ra thế giới

IMF: Malaysia cần tiếp tục chắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa

Hải Yến 03/06/2023 13:44

Ban điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa đưa ra kết luận đợt tham vấn Điều 4 với Malaysia năm 2023.

Tình hình chung

Malaysia đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID - 19 trong năm 2022. Các khung chính sách kinh tế vĩ mô mạnh mẽ của nước này, bao gồm tài khoá thận trọng và khung chính sách tiền tệ đáng tin cậy, đã phục vụ tốt cho đất nước này.

Tăng trưởng đạt 8,7% vào năm 2022 được dẫn dắt bởi nhu cầu trong nước bị dồn nén sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại vào tháng 4/2022 và hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ.

Tuy nhiên, sự phục hồi vẫn không đồng đều, với các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng và đặc biệt là khu vực xây dựng vẫn ở dưới mức trước đại dịch và bất bình đẳng đã gia tăng trong đại dịch COVID-19. Mặc dù chi tiêu trợ cấp tốn kém và không có mục tiêu đạt mức cao nhất trong lịch sử Malaysia, đã giúp giảm áp lực lạm phát, song lạm phát vẫn tăng trên diện rộng và tăng ở mức 3,4% trong năm 2022, bất chấp những dấu hiệu điều chỉnh gần đây. Tuy nhiên, kỳ vọng lạm phát vẫn được neo giữ tốt.

Các chính sách vĩ mô đã chuyển đổi một cách thích hợp sang chu kỳ thắt chặt sau đại dịch vào năm 2022. Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) đã tăng lãi suất chính sách qua đêm (overnight policy rate) bốn lần kể từ tháng 5/2022 với tổng cộng 100 điểm cơ bản lên 2,75% và tạm dừng việc thắt chặt trong 2023 để cho phép đánh giá tác động của các lần tăng lãi suất trong quá khứ. Ngân sách năm 2023 được thu hẹp một cách phù hợp, nhằm mục tiêu giảm thâm hụt tổng thể từ 5,6% GDP năm 2022 xuống 5,0% năm 2023 và xuống 3,2% GDP vào năm 2025.

Tăng trưởng thấp hơn và lạm phát cao cho thấy triển vọng ngắn hạn. Theo đó, tăng trưởng được dự đoán sẽ ở mức vừa phải, 4,5% vào năm 2023, chủ yếu phản ánh những cơn gió ngược toàn cầu từ bên ngoài. Lạm phát được dự đoán sẽ tiếp tục tăng ở mức 3,3% vào năm 2023 trong bối cảnh chênh lệch sản lượng dương và bằng chứng về sự gia tăng áp lực từ phía cầu. Trong trung hạn, thặng dư tài khoản vãng lai dự kiến ​​sẽ mở rộng khi các hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch COVID – 19 được dỡ bỏ, dẫn đến sự cải thiện cán cân dịch vụ và khi nhập khẩu vừa phải.

Ban điều hành IMF đã thống nhất với những đánh giá của cán bộ IMF liên quan đến đợt tham vấn điều 4 năm 2023, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị, cụ thể:

Malaysia đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID – 19 vào năm 2022. Sau khi phục hồi khiêm tốn vào năm 2021, tăng trưởng đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022 nhờ nhu cầu trong nước bị dồn nén và hoạt động xuất khẩu ổn định, sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại vào tháng 4/2022. Vị thế đối ngoại của Malaysia được đánh giá sơ bộ là mạnh hơn mức cần được đảm bảo.

Rủi ro, mà chủ yếu là từ bên ngoài, che mờ triển vọng ngắn hạn. Rủi ro bên ngoài bao gồm khả năng suy thoái hoặc suy thoái toàn cầu đột ngột, với sự gia tăng đột biến của phí bảo hiểm rủi ro toàn cầu, dòng vốn chảy ra và rủi ro đột ngột. Sự phân mảnh địa kinh tế và căng thẳng địa chính trị dẫn đến việc định hình lại thương mại, sự gián đoạn nguồn cung và tăng chi phí đầu vào có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng của Malaysia. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sẵn sàng quản lý rủi ro tiêu cực và sự đánh đổi chính sách, nếu hoặc khi được yêu cầu.

Chiến lược củng cố tài khóa dần dần được đề ra trong ngân sách 2023 là phù hợp, nhưng chiến lược này cần được củng cố một cách đáng tin cậy bằng các biện pháp chất lượng cao và bền vững. Theo quan điểm của IMF, cần đi đến sự củng cố tài khoá đáng kể hơn trong trung hạn, điều này giúp nợ giảm xuống một cách chắc chắn. IMF cũng hoan nghênh tiến độ đạt được trong việc hoàn thiện Đạo luật Trách nhiệm Tài chính (FRA), một cải cách lớn dự kiến ​​sẽ tăng cường quản trị và tính minh bạch, đồng thời cải thiện trách nhiệm giải trình và trách nhiệm tài khóa. Phát triển chiến lược doanh thu trung hạn vẫn là ưu tiên cấp bách đối với Malaysia, đặc biệt là khi Malaysia có nhu cầu chi tiêu đáng kể và cần phải là nền tảng của chiến lược hợp nhất trung hạn. Đã đến lúc cần cải cách trợ cấp theo giai đoạn và được truyền thông minh bạch, cùng với cải cách mạng lưới an sinh xã hội, điều này sẽ giúp tăng cường tái cân bằng bên ngoài.

Chính sách tiền tệ nên thắt chặt hơn nữa để đưa lập trường về vị trí trung lập và Ngân hàng Trung ương Malaysia nên tiếp tục truyền đạt rõ ràng cơ sở lý luận cho các quyết định chính sách của mình, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng và sự không chắc chắn cao. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ đảm bảo kỳ vọng lạm phát vẫn được neo giữ tốt, đồng thời tạo dư địa cho chính sách tiền tệ ứng phó với những rủi ro bất lợi. Cơ chế tỷ giá hối đoái linh hoạt đã phục vụ tốt cho Malaysia và việc các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục cam kết thực hiện tỷ giá hối đoái linh hoạt là điều đáng hoan nghênh.

Cam kết của chính quyền trong việc bảo vệ sự ổn định của khu vực tài chính cũng được hoan nghênh khi xem xét các rủi ro mới nổi. Tăng cường giám sát, đặc biệt là đối với các tổ chức có đòn bẩy tài chính cao và các tổ chức tài chính phi ngân hàng, cần được đảm bảo do rủi ro gia tăng do lãi suất tăng, điều kiện tài chính thắt chặt hơn, tỷ giá hối đoái giảm và tăng trưởng dự kiến ​​yếu hơn. Việc mở rộng bộ công cụ an toàn vĩ mô sẽ hỗ trợ những nỗ lực này. Lĩnh vực tài chính của Malaysia được trang bị tốt để điều hướng bất kỳ sự gia tăng tiềm tàng nào liên quan đến sự biến động và sự đảo ngược rủi ro toàn cầu và không có mối lo ngại nào về sự ổn định trên diện rộng.

Mục tiêu của chính quyền Malaysia theo Kế hoạch lần thứ 12 (12MP) nhằm tăng cường khả năng phục hồi kinh tế một cách đáng tin cậy, tiến tới không phát thải khí nhà kính ròng và thúc đẩy tăng trưởng toàn diện, đều được hoan nghênh. Sự ra đời của chính phủ mới tạo cơ hội kịp thời để thúc đẩy một chương trình cải cách phối hợp.

Những cải cách mạnh mẽ về quản lý nhà nước và chống tham nhũng, bao gồm cả việc thực hiện các chiến lược được nêu trong Kế hoạch chống tham nhũng quốc gia, sẽ giúp tăng cường quản lý tài chính công và cải thiện việc cung cấp dịch vụ của khu vực công.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF: Malaysia cần tiếp tục chắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO