Ngành dịch vụ tài chính cần đổi mới chiến lược con người

H.Q| 03/06/2019 17:27
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - PwC vừa đưa ra một báo cáo Xu hướng Nhân tài ngành Dịch vụ Tài chính năm 2019 dựa trên cuộc Khảo sát Lãnh đạo Doanh nghiệp toàn cầu năm 2019. 

 

Cuộc khảo sát của PwC được tiến hành với 3.200 cuộc phỏng vấn với lãnh đạo của các doanh nghiệp tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ và ghi nhận 654 câu trả lời từ các tổ chức dịch vụ tài chính, bao gồm 235 lãnh đạo từ lĩnh vực ngân hàng và thị trường vốn, 164 lãnh đạo từ ngành quản lý tài sản, 140 lãnh đạo từ ngành bảo hiểm và 115 lãnh đạo từ các tổ chức dịch vụ tài chính khác. 

Báo cáo cho thấy, có đến 76% lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ tài chính quan ngại về ảnh hưởng của sự thiếu hụt kỹ năng đến triển vọng tăng trưởng.

Sự thiếu hụt những kỹ năng thiết yếu đang ảnh hưởng đến mọi hoạt động của các tổ chức dịch vụ tài chính, bao gồm chi phí nhân sự, khả năng đổi mới và trải nghiệm khách hàng.

Ngành dịch vụ tài chính đang chứng kiến những thay đổi ngày càng nhanh chóng và mạnh mẽ. Các kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất cũng đã khác so với trước kia và kỳ vọng về nhân lực cũng đã trở nên khó đáp ứng hơn. Đã đến lúc chúng ta phải suy nghĩ lại một cách cơ bản về chiến lược nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Lãnh đạo khối Dịch vụ Tài chính tại PwC Việt Nam nhận định: “Khi các chiến lược nhân lực truyền thống đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp những thay đổi mang tính đột phá, các doanh nghiệp nên tìm đến những cách tiếp cận khác. Một số cách tiếp cận chỉ gói gọn trong khuôn khổ từng doanh nghiệp; một số khác sẽ đòi hỏi sự nỗ lực hợp tác của cả ngành và thường cần đến hỗ trợ từ phía Chính phủ. Các cách tiếp cận nhìn chung đều hướng tới một tương lai nơi con người và công nghệ phối hợp cùng nhau một cách hiệu quả hơn.”  

Các nhà nghiên cứu tại PwC đã đúc kết 4 quy tắc để thu hút nhân tài trong ngành dịch vụ tài chính:

Tạo ra nhận thức mới về mục đích hoạt động. Các tổ chức dịch vụ tài chính đã chịu nhiều áp lực từ các quy trình và quy định thay đổi trong suốt 10 năm qua. Tuy nhiên, sự chuyển đổi kỹ thuật số cũng đã tạo nên một làn sóng đổi mới. Nếu doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu làn sóng đổi mới và thành công trong môi trường đó, doanh nghiệp sẽ trở thành một nam châm thu hút nhân tài.

Cập nhật kế hoạch nguồn nhân lực. Phân tích dữ liệu hiệu quả có thể mang lại cho các doanh nghiệp lợi thế lớn trong việc dự đoán nhu cầu về nhân tài trong tương lai và tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn cho nhân viên. Các đầu việc ưu tiên bao gồm trang bị cho bộ phận nhân sự kỹ năng mô hình hóa dữ liệu, khả năng đọc dữ liệu và hiểu được ý nghĩa của dữ liệu đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Quản lý tác động thực sự của công nghệ. Vẫn có những hiểu lầm về ảnh hưởng của công nghệ lên lực lượng lao động, rằng sẽ có những bộ phận trong doanh nghiệp sẽ bị thay thế hoàn toàn bởi tự động hóa. Trên thực tế, công nghệ đang thay thế hoặc cải thiện một số phần trong các công việc vốn do con người đảm nhiệm. Các doanh nghiệp cần học cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số một cách hiệu quả nhất và tận dụng tối đa thời gian được giải phóng nhờ các công cụ này.

Hoạt động như một phần của hệ sinh thái rộng lớn. Các hình thức như lao động thời vụ, lao động tự do hay các hình thức hợp tác, chia sẻ nguồn nhân lực sẽ cần được đặt làm trọng tâm, thay vì chỉ làm nền trong chiến lược lực lượng lao động. Việc chuyển sang sử dụng các nền tảng có sẵn nơi các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất được quy tụ, sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiến tới hợp tác và thu hút nhân tài một cách linh hoạt hơn. Ưu tiên hàng đầu ở đây là cần tạo nên một mạng lưới các nhà cung cấp độc lập đáng tin cậy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành dịch vụ tài chính cần đổi mới chiến lược con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO