Nhìn ra thế giới

Ngay sau Hội nghị Trung ương 3 khóa XX, Trung Quốc cắt giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế

V.A 22/07/2024 18:58

Ngày 22/7, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo hạ lãi suất repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày, cũng như cả lãi suất cho vay 1 năm và 5 năm.

Theo đó, PBOC đã hạ lãi suất repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày – một công cụ bơm thanh khoản được sử dụng rộng rãi – 10 điểm cơ bản xuống 1,7% trong một động thái nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế thực. Tổng cộng, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bán 58,2 tỷ Nhân dân tệ (8 tỷ USD) hợp đồng repo kỳ hạn 7 ngày.

PBOC cũng hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm xuống 3,35%, giảm so với mức 3,45% trước đó, đồng thời cắt giảm 10 điểm cơ bản tương tự đối với lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm, loại lãi suất mà các ngân hàng thương mại sử dụng như một chuẩn để điều chỉnh lãi suất vay thế chấp, xuống 3,85%.

Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn, họ cũng kêu gọi có các biện pháp tài chính và hỗ trợ chính sách trong tương lai để vực dậy mạnh mẽ nhằm giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay trong bối cảnh những thách thức bên ngoài ngày càng gia tăng.

Lynn Song, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ING cho biết: “Các động thái này đánh dấu sự thay đổi lãi suất đầu tiên kể từ tháng 2 và cũng là động thái lớn đầu tiên kể từ khi công bố sự thay đổi trong khuôn khổ chính sách tiền tệ vào tháng 6”.

“Chúng tôi sẽ cần xem liệu các lãi suất chính sách khác, chẳng hạn như lãi suất cho vay trung hạn có giảm trong những tuần tới hay không”, chuyên gia cho biết.

“Việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ gây thêm áp lực cho các ngân hàng Trung Quốc. Những áp lực này có thể tăng thêm nếu cơ chế cho vay trung hạn không sớm được giảm.”

Theo các chuyên gia, việc thay đổi lãi suất repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày sẽ ảnh hưởng đến lãi suất thị trường ngắn hạn, trong khi việc thay đổi lãi suất cho vay cơ bản (LPR) phản ánh lãi suất cho vay thực tế đối với nền kinh tế thực.

Louise Loo, kinh tế trưởng tại Oxford Economics, cho biết các động thái này ban đầu được dự đoán sẽ diễn ra vào quý IV, sau chu kỳ cắt giảm lãi suất của FED.

“Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng sẽ có lần cắt giảm lãi suất thêm 10 điểm cơ bản trong quý IV, cùng với việc cắt giảm mỗi lần 25 điểm cơ bản về tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong quý III và quý IV để tạo điều kiện hỗ trợ thanh khoản, do các gói kích thích liên quan đến việc phát hành trái phiếu chính phủ,” bà nói.

Còn Chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei tại Pinpoint Asset Management, dự đoán ​​sẽ có nhiều đợt cắt giảm lãi suất hơn sau khi FED bước vào chu kỳ cắt giảm lãi suất.

Ông nói: “Việc cắt giảm lãi suất của PBOC là một bước đi đúng hướng".

Hội nghị Trung ương 3 khóa XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa kết thúc đã nhấn mạnh vào việc thúc đẩy năng lực kinh tế để giải quyết vấn đề tăng trưởng, toàn văn các quyết định từ Hội nghị đã được công bố hôm 21/7.

Trong phần “đảm bảo lành mạnh và cải thiện hệ thống xã hội” trong tài liệu nghị quyết 22.000 từ được công bố đã nêu rõ rằng cần phải đẩy nhanh việc hình thành một mô hình phát triển bất động sản mới nhằm tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ.

Nghị quyết cũng nêu rõ, chính quyền địa phương sẽ có nhiều không gian để điều tiết thị trường bất động sản với một loạt sửa đổi chính sách, chẳng hạn như giảm và hủy bỏ hạn chế mua nhà ở, hủy bỏ ngưỡng mua đối với nhà ở thông thường và không thông thường cũng như cải cách chính sách pháp luật, tài trợ vốn cho nhà ở và hệ thống thuế tài sản.

Theo SCMP
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngay sau Hội nghị Trung ương 3 khóa XX, Trung Quốc cắt giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO