Nhìn ra thế giới

Áp lực ổn định đồng nội tệ khiến “không gian” chính sách kinh tế của Trung Quốc hạn chế

Vân Anh 30/12/2023 13:55

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Trung Quốc dự kiến ​​đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay, nhưng trong năm 2024 có thể giảm xuống mức 4,6%. Tuy nhiên, áp lực giảm giá tiềm ẩn của đồng Nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ, vốn đã gặp khó khăn trong năm nay, sẽ hạn chế các lựa chọn của Bắc Kinh để ứng phó với rủi ro suy thoái.

Sự biến động quá mức của đồng Nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ có thể ảnh hưởng đến khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ của Trung Quốc trong những tháng tới trong bối cảnh áp lực tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay, nhưng quá trình phục hồi của quốc gia này còn rất gập ghềnh và tiếp tục bị thách thức bởi những rủi ro trong nước và những trở ngại bên ngoài.

Hồi tháng 11, IMF cho biết tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc có thể chậm lại còn 4,6% vào năm 2024 do lĩnh vực bất động sản tiếp tục yếu kém và nhu cầu bên ngoài giảm sút.

Tuy nhiên, trong khi có nhiều kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ nới lỏng hơn nữa các chính sách tài chính và tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng, thì có thể còn rất ít dư địa cho những động thái như vậy, đặc biệt là khi các biện pháp đưa ra có thể gây áp lực lên tỷ giá đồng Nhân dân tệ, các nhà phân tích cho biết.

Các nhà phân tích tại Soochow Securities cho biết: “Mức độ linh hoạt của tỷ giá hối đoái giữa đồng Nhân dân tệ và đô la Mỹ sẽ quyết định đến kỳ vọng vào việc nới lỏng tiền tệ”.

Cơ quan này cho biết, nếu đồng Nhân dân tệ tăng giá nhanh hơn dự kiến ​​so với đồng đô la Mỹ vào năm tới, điều đó cũng có thể làm giảm tiêu dùng và lạm phát ở Trung Quốc, “buộc” PBOC phải nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

Đồng Nhân dân tệ đã mất giá tới 6,2% so với đồng đô la Mỹ kể từ đầu năm, xuống mức 7,3 NDT/USD vào tháng 9 và qua mức này một lần nữa vào tháng 10.

Áp lực lên đồng Nhân dân tệ kể từ đó đã giảm bớt và chỉ dao động quanh mức 7,13 - 7,17 NDT/USD trong những tuần gần đây.

Với việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp tháng 12 vừa rồi và báo hiệu rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong hai năm qua đã chấm dứt, thì chi phí đi vay được dự đoán sẽ thấp hơn vào năm 2024.

Ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura tin rằng, thực sự có “không gian hạn chế” trong việc cắt giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc, trong đó Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể sẽ sử dụng các biện pháp có chủ đích để mở rộng bảng cân đối kế toán của mình.

PBOC có thể sử dụng cơ sở cho vay trung hạn của mình để quản lý thanh khoản ngắn và trung hạn trong hệ thống ngân hàng, đồng thời có thể sử dụng cơ sở cho vay bổ sung đã cam kết để định hướng lãi suất cho vay trung hạn tốt hơn, giúp thúc đẩy thanh khoản cho các lĩnh vực cụ thể, Nomura bình luận.

Nomura nói thêm, khó có thể có một chương trình nới lỏng định lượng để PBOC cứu trợ nhiều dự án bất động sản nhà ở không thể hoàn thành đúng thời hạn bởi áp lực mất giá tiềm ẩn của đồng Nhân dân tệ, cũng như các yếu tố khác như những lo ngại về rủi ro đạo đức.

Nomura cho biết hồi đầu tháng này: “Nếu không dựa vào việc in thêm tiền của PBOC, một chương trình lớn nhằm giải cứu các dự án phát triển có thể đẩy lãi suất thị trường lên cao và loại bỏ những người đi vay khác”.

“Tuy nhiên, nếu Bắc Kinh yêu cầu PBOC bật chế độ in thêm tiền, đồng Nhân dân tệ sẽ phải chịu áp lực mất giá mạnh hơn nữa, điều này có thể gây ra tình trạng tháo chạy vốn và gây nguy hiểm cho chiến dịch quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ của nước này”.

Nhà kinh tế trưởng toàn cầu của Bank of China Securities, ông Guan Tao cho biết, mặc dù việc duy trì tỷ giá đồng Nhân dân tệ ổn định sẽ giúp “mua thời gian” để phục hồi kinh tế, nhưng các biện pháp như vậy sẽ không thể thay thế “các biện pháp kích thích chính sách cần thiết và điều chỉnh cơ cấu”.

“Một mặt, ổn định tỷ giá hối đoái có thể đồng nghĩa với việc hy sinh tính độc lập của chính sách tiền tệ ở một mức độ nhất định”, cựu quan chức tại cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc cho biết trong một bài đăng trên blog hồi đầu tháng này trên trang web của Diễn đàn Economist 50, một Viện nghiên cứu chính sách ở Bắc Kinh.

“Mặt khác, ổn định tỷ giá hối đoái có nghĩa là làm cạn kiệt dự trữ ngoại hối hoặc tăng cường kiểm soát vốn.”

Ông Guan cho rằng, cơ chế ngoại hối “linh hoạt” sẽ “giúp nâng cao quyền tự chủ của các chính sách vĩ mô trong nước” và giảm nhu cầu thực hiện các biện pháp kiểm soát vốn, từ đó thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc thực hiện các cam kết dài hạn tại Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp lực ổn định đồng nội tệ khiến “không gian” chính sách kinh tế của Trung Quốc hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO